Vẫn chưa sòng phẳng
(ANTĐ) - Nghêu hỏi Ốc:
- Chú Ốc à, hiện giá xăng lên hay xuống?
- Xuống, xăng A92 đã giảm thêm 1.000 đồng còn 11.000 đồng/lít. Nhưng sao bác Nghêu lại thắc mắc giá xăng, bác có bao giờ đổ xăng, chạy xe đâu mà lo?
- Tớ không lo cho tớ mà lo cho người tiêu dùng. Theo chú Ốc giá xăng như thế cao hay thấp?
- Cao.
- Sao doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không giảm giá cho sòng phẳng với thị trường?
- Dư luận cũng đang thắc mắc vì hiện giá dầu trên thế giới đã xuống chỉ còn hơn 43USD một thùng. Với giá dầu như thế thì giá xăng trong nước lẽ ra phải giảm nữa.
- Theo chú thì giảm bao nhiêu?
- Còn từ 8.000-9.000 đồng/lít mới sòng phẳng.
- Như thế thì các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hiện lãi khoảng 2.000-3.000 đồng/lít xăng?
- Theo các chuyên gia phân tích thì đúng như thế.
- Ồ, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang lãi quá lớn. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này thế nhỉ?
Trùm Sò hắng giọng:
- Theo tớ là do ta thiếu cơ chế kiểm soát thị trường trong khi lại giao cho doanh nghiệp quyền quyết định giá xăng dầu. Một nguyên nhân khác nữa là do độc quyền nên không có tính cạnh tranh.
Hến gật gù:
- Sếp nói đúng, lẽ ra phải có cơ chế kiểm soát thị trường rồi mới trao quyền quyết định giá xăng dầu cho doanh nghiệp, nhưng do mình làm quy trình ngược nên giá xăng dầu thế giới giảm mà trong nước không giảm sát giá thị trường thế giới là do doanh nghiệp có quá nhiều quyền.
- Hiểu rồi - Nghêu gật gù - chính vì thế nên ai cũng muốn lãi nhiều chứ không ai muốn giảm, hoặc chỉ giảm nhỏ giọt cho có.
Ốc buông giọng:
- Vì thế nên người tiêu dùng trong nước luôn bị thiệt.
- Nhưng không lẽ cứ để tình trạng này kéo dài đến khi giá xăng dầu thế giới lên lại rồi… xù. Doanh nghiệp thì giàu sụ, người dân thì thiệt đủ đường?
Trùm Sò bức xúc:
- Không thể như thế được, dứt khoát không để tình trạng này kéo dài. Dư luận yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải chơi đúng luật thị trường. Giá xăng phải giảm hơn nữa mới sòng phẳng.
Đào Cốc Lục Tiên