Tuyển sinh trực tuyến giúp giảm thiểu chạy lớp, chạy trường

ANTD.VN - Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, hệ thống tuyển sinh trực tuyến góp phần làm minh bạch công tác tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, giảm thiểu tình trạng chạy lớp, chạy trường.

Trong năm 2016, Sở TT-TT Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết 5.441 thủ tục hành chính, trong đó, có 4.719 hồ sơ nộp trực tuyến qua mạng. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là 5.414/5.441, đạt 99,5%. Trong quý I-2017, đã tiếp nhận và giải quyết 1.113  hồ sơ. Trong đó, 1.062 hồ sơ nộp trực tuyến qua mạng. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là 1.102/1.113, đạt 99%. 

Tuyển sinh trực tuyến giúp giảm thiểu chạy lớp, chạy trường ảnh 1Hệ thống tuyển sinh trực tuyến mang lại rất nhiều lợi ích

36/36 thủ tục hành chính được giải quyết online

Sở TT-TT Hà Nội cho biết, hiện nay 36/36 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được công bố công khai trên Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội, website của Sở và tại bộ phận một cửa của cơ quan. Bộ phận một cửa được bố trí tại vị trí thuận tiện giao dịch cho công dân, tổ chức và được trang bị đầy đủ các thiết bị theo tiêu chuẩn của một cửa hiện đại với camera giám sát, màn hình cảm ứng, ki-ốt điện tử phục vụ tra cứu dịch vụ công và truy cập internet. Đồng thời, Sở cũng bố trí 2 công chức chuyên trách có trình độ đại học làm nhiệm vụ thường trực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. 

Cùng đó, các hồ sơ giải quyết quá hạn đều được thống kê, nhắc nhở tại họp giao ban hàng tuần, qua đó đã nâng cao ý thức trách nhiệm của công chức trong việc giải quyết TTHC. 

Đại diện Sở TT-TT cho biết, để khuyến khích và thu hút công dân, tổ chức khai thác sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Sở TT-TT đã xây dựng video clip hướng dẫn công dân, tổ chức khai thác sử dụng dịch vụ công trực tuyến; bố trí 1 công chức trực tiếp hướng dẫn tư vấn về dịch vụ công trực tuyến; đầu tư máy scan tốc độ cao để hỗ trợ công dân, tổ chức nộp hồ sơ qua mạng khi đến nộp trực tiếp; rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đối với hồ sơ gửi qua mạng... Bên cạnh đó, Sở thường xuyên duy trì đường dây nóng về giải quyết TTHC, cơ bản đáp ứng yêu cầu giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của tổ chức, công dân trong quá trình giải quyết TTHC tại Sở.

Tiết kiệm hơn 1,278 tỷ đồng/năm

Nhằm rút gọn, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu, Sở TT-TT Hà Nội đã rà soát 55 TTHC thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Sở; đề xuất đơn giản hóa đối với 13 TTHC, dự kiến tiết kiệm được 1,278 tỷ đồng/năm chi phí thực hiện TTHC cho công dân và tổ chức. Bên cạnh đó, Sở đã chuẩn hóa 35 TTHC thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Sở; đồng thời, cập nhật kết quả đơn giản hóa nói trên vào bộ TTHC được chuẩn hóa theo quy định. 

Cũng theo Sở TT-TT, hệ thống quản lý giáo dục đã triển khai thành công cho 869 trường; cung cấp 41.749 users và phần mềm tuyển sinh đã triển khai thành công cho hệ mầm non, lớp 1 và lớp 6 với 2.432 trường và 30 phòng giáo dục quận, huyện, thị xã. Hệ thống quản lý giáo dục và tuyển sinh đầu cấp có hơn 44 triệu lượt truy cập và số lượng truy cập đồng thời vào hệ thống khoảng 20.000 người, góp phần làm minh bạch công tác tuyển sinh đầu cấp ở các trường, đồng thời giảm thiểu tình trạng chạy trường, chạy lớp.

Dù vậy, Sở TT-TT cũng thẳng thắn nhìn nhận, công tác tuyên truyền của thành phố về cải cách hành chính trên các kênh thông tin, nhất là kênh thông tin cơ sở chưa được thường xuyên, liên tục. Về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước thuộc thành phố, một số dịch vụ công trực tuyến được cung cấp mức độ 3, song tỷ lệ giao dịch còn rất thấp…

Do đó, Sở TT-TT kiến nghị thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cần chủ động hơn nữa trong công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, đặc biệt tuyên truyền đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Cần tiếp tục chỉ đạo sát sao việc đơn giản hóa TTHC, ưu tiên thực hiện đối với các thủ tục có nhiều giao dịch và liên quan đến những vấn đề bức xúc của nhân dân.