Thực hiện Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội:

Trọng tâm xử lý vi phạm bến bãi, khai thác cát trái phép

0 Hoàng Phong
ANTD.VN - Thượng tá Dương Đức Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy, CATP Hà Nội khẳng định như trên với chúng tôi khi được hỏi về công tác triển khai Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội.

Hạ nhiệt những “điểm nóng”

Kể từ khi được giao nhiệm vụ đứng đầu lực lượng Cảnh sát đường thủy, gần như ngày nào Thượng tá Dương Đức Hải cũng lăn lộn trên các tuyến sông Thủ đô với CBCS. Không ồn ào, náo nhiệt như giao thông bộ, nhưng những hoạt động về TATGT đường thủy lại tiềm ẩn “sóng ngầm”. Ở đó, những nguy cơ mất ATGT lúc nào cũng hiển hiện, khi mà người tham gia giao thông thủy ở nhiều nơi vẫn chưa có ý thức tự giác chấp hành các quy định về Luật Giao thông đường thủy nội địa; hay như vẫn còn các đối tượng cố tình bất chấp pháp luật, ngày đêm rình mò ở những đoạn sông vắng lực lượng chức năng để khai thác cát trái phép.

“Mình đã giao nhiệm vụ cho anh em thì lúc nào cũng tin tưởng vào chỉ huy và CBCS. Tuy nhiên có những việc phải trực tiếp xuống kiểm tra, đôn đốc, thậm chí đứng mũi chịu sào để anh em yên tâm làm việc”-Thượng tá Dương Đức Hải tâm sự. Đằng sau câu chuyện ấy có lẽ ít người biết nỗi vất vả, gian nan mà người lính, chỉ huy Cảnh sát đường thủy đang hàng ngày, hàng giờ phải đối mặt. Đó chính là sự liều lĩnh có tổ chức của không ít đối tượng khai thác cát trái phép. Hay những âm mưu nhằm hạ gục người Cảnh sát đường thủy bằng những “viên đạn bọc đường”, mà nếu như không có sự tỉnh táo, không mưu trí, kiên định, vững vàng thì sẽ sa chân vào vi phạm.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy CATP Hà Nội tăng cường kiểm tra các bến, bãi, chở hành khách trên các tuyến sông, điểm du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân

Trung tá Đỗ Văn Chuẩn, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát đường thủy nhẩm tính, một tháng có 30 ngày thì 29 ngày anh ngủ tại đơn vị. Có những thời gian thực hiện cao điểm, gần như vài tháng vợ con anh mới thấy mặt cha, mặt chồng. “Nhiều vụ việc đơn vị bắt giữ tàu thuyền khai thác cát trái phép trên địa bàn, những chủ tàu thuyền vi phạm còn điện cho đồng bọn lên tới hàng chục đối tượng kéo kín cả triền đê, mặt sông để giải vây. Tuy nhiên tất cả những đối tượng cộm cán, cầm đầu và vi phạm đều bị xử lý nghiêm minh. Chưa bao giờ anh em chùn bước trước những vi phạm”-Trung tá Đỗ Văn Chuẩn tâm sự.

Đề cập đến Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội, chỉ huy Phòng Cảnh sát đường thủy khái lược nhanh mục tiêu: Tiến hành điều tra cơ bản những tuyến để xác định “điểm nóng”, phức tạp, nhạy cảm, qua đó tập trung giải quyết triệt để. Yêu cầu mà chỉ huy Phòng Cảnh sát đường thủy đặt ra với từng vị trí, đơn vị, CBCS đó là, phải nhanh chóng phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm tất cả những vi phạm của các phương tiện hoạt động, lưu thông trên tuyến đường thủy qua địa bàn. Các hành vi như chở hàng hóa quá vạch mớm nước an toàn, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, gian lận thương mại; phương tiện thủy không có đăng ký, đăng kiểm theo quy định cũng như người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện để hoạt động…

Không chỉ dừng lại ở Mệnh lệnh 02

Bên cạnh việc xử lý những vi phạm liên quan đến phương tiện thủy, người điều khiển phương tiện không có đầy đủ bằng lái, chứng chỉ có liên quan, mục tiêu cao hơn của Phòng Cảnh sát đường thủy là dọn sạch vi phạm trên tất cả các tuyến sông. Hiện Phòng Cảnh sát đường thủy đang chỉ đạo các đơn vị tập trung kiểm tra, phát hiện những vi phạm tại các cảng, bến tập kết, chung chuyển vật liệu xây dựng và phối hợp với các phòng nghiệp vụ của CATP, quận, huyện, thị xã trên tuyến để “dọn dẹp” vi phạm.

ảnh 2

Cảnh sát đường thủy phối hợp với Công an quận, huyện kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng khai thác cát trái phép

Cùng với đó, các bến khách ngang sông cũng được kiểm tra kỹ lưỡng về những quy định an toàn. Hiện trên các tuyến sông Thủ đô có hàng chục bến khách ngang sông, hàng ngày vận chuyển cả vạn lượt khách. Chỉ cần một sơ suất nhỏ của lái tàu, chủ bến sẽ gây hậu quả vô cùng khôn lường. Quan điểm của đơn vị đối với những bến khách này đó là, phải có đầy đủ những trang thiết bị cứu sinh, cứu đắm; bến phải đảm bảo các tiêu chí về an toàn đường thủy cũng như xử lý nghiêm tất cả những bến chở khách sai phép, vi phạm chở ô tô không có giấy phép, chở quá số người quy định…

Trung tá Đỗ Thị Thanh Bình, Phó trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy hồ hởi thông tin với chúng tôi về kết quả sơ bộ trong 10 ngày thực hiện Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội, trong đó có không ít trường hợp khai thác cát trái phép bị xử lý. Cụ thể, có tới 231 trường hợp vi phạm đã bị xử lý, trong đó bắt 1 đối tượng truy nã, 10 vụ, 10 phương tiện khai thác cát trái phép. Gắn bó với Phòng Cảnh sát đường thủy kể từ ngày đơn vị mới thành lập, hơn ai hết người nữ chỉ huy này hiểu rõ những nguy hiểm trên mặt trận chống cát tặc mà chị và CBCS trong đơn vị đang ngày đêm phải đối mặt.

“Câu chuyện anh em một số đội bị những đối tượng vi phạm chống đối, kéo đồng bọn ra uy hiếp, đe dọa như Trung tá Chuẩn thuật lại, không phải là hiếm. Để đối phó với sự kiểm tra xử lý nghiêm minh của Cảnh sát đường thủy, thì các đối tượng vi phạm cũng tìm đủ mọi cách nhằm khai thác cát trái phép. Gần như anh em khi xử lý kiểm tra những đối tượng này phải lên kế hoạch tỉ mỉ, kỹ càng chẳng khác nào xây dựng một chuyên án lớn đánh tội phạm hình sự hay ma túy”-Trung tá Đỗ Thị Thanh Bình cho biết.

ảnh 3

Nhiều đối tượng lợi dụng đêm tối, những đoạn sông vắng người để khai thác cát trái phép cũng không thoát khỏi sự kiểm tra, xử lý của lực lượng công an

Những tuyến, địa bàn mà Trung tá Đỗ Thị Thanh Bình điểm danh gồm những cái tên khá “nóng” như khu vực Tản Hồng huyện Ba Vì; Phương Độ, Vân Nam, Vân Hà thuộc huyện Phúc Thọ; hay như Trung Châu,  Hồng Hà của huyện Đan Phượng. Gần trung tâm hơn thì có các phương Liên Mạc, Thượng Cát của quận Bắc Từ Liêm….Tất cả những vi phạm sẽ nhanh chóng bị Cảnh sát đường thủy phát hiện, kiểm tra theo Kế hoạch 149 của Phòng Cảnh sát đường thủy, đồng thời được nâng tầm theo Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP đã ban hành.

“Chúng tôi nghiêm cấm CBCS bao che, “bảo kê” cho vi phạm cũng như trên tinh thần không có vùng cấm trong xử lý vi phạm. Quá trình làm nhiệm vụ, từ người chỉ huy cao nhất của đơn vị đến CBCS ở các đội nghiệp vụ đều phải nêu cao tinh thần rõ người rõ việc, rõ địa bàn, rõ trách nhiệm. Đơn vị xác định Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội là quả đấm thép để CBCS thực hiện, tạo tiền đề quan trọng giữ bình yên, “sạch” trên các tuyến sông Thủ đô”-Thượng tá Dương Đức Hải khẳng định.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top