Trẻ luyện chữ sớm, mất tiền lại hại cả con

ANTĐ - Do cô con gái đầu lòng năm nay vào lớp 1 nên ngay từ đầu tháng 6, chị Lê Thị Mai Thu (ở ngõ 389 đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ) đã vội  tìm thầy luyện chữ cho con. Sau hơn 1 tháng vật lộn với từng con chữ, con gái chị Thu đã viết được những nét cơ bản song không khí trong gia đình lúc nào cũng căng thẳng.
Trẻ luyện chữ sớm, mất tiền lại hại cả con ảnh 1

Không nên ép trẻ luyện chữ quá sớm   

Dù còn gần 2 tháng nữa năm học mới bắt đầu, song đến thời điểm hiện tại, các điểm luyện chữ, luyện toán cho trẻ vào lớp 1 đã bước vào giai đoạn nước rút. Bên cạnh những trẻ năm nay vào lớp 1 thì cá biệt có những trẻ 1, 2 năm nữa mới đến tuổi  nhưng gia đình đã  sốt sắng cho con đi học trước. Điều đáng nói là, tại một số trung tâm luyện chữ do giáo viên tiểu học mở ra, do số lượng học sinh đông, nên những giáo viên này thường thuê một số sinh viên sư phạm dạy cùng, dẫn tới tình trạng cách rèn chữ không thống nhất, không đạt chuẩn…

Là người có kinh nghiệm nhiều năm làm giáo viên chủ nhiệm lớp 1, cô Nguyễn Thu Hiền - giáo viên tiểu học ở quận Ba Đình cho rằng, việc rèn chữ cho trẻ phải dựa trên khả năng của từng em chứ không nên ép buộc, nhồi nhét. Bên cạnh đó, do mắt và tay trẻ còn yếu nên nếu phải luyện viết chữ thường xuyên, trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thị lực, gây nhức mỏi tay, chưa kể đến việc nếu trẻ ngồi không đúng tư thế sẽ có nguy cơ bị cong vẹo cột sống.

Ở nhiều trường tiểu học hiện nay, có những lớp 1 ngay từ đầu năm đã có từ 30-50% học sinh biết đọc, biết viết. Tuy vậy, tình trạng viết không đúng cỡ chữ, cầm bút không đúng cách, học không đúng phương pháp… lại khá phổ biến ở những học sinh này. Để uốn nắn lại, giáo viên phải mất nhiều thời gian hơn so với việc luyện cho những em chưa biết đọc, biết viết. Trong khi đó, thực tế cho thấy, hết lớp 1, tất cả trẻ dù chưa được học trước, chưa từng được biết mặt chữ đều có thể  đọc thông, viết thạo. Hơn nữa, ở một số em đã biết đọc biết viết trước, nguy cơ phát sinh tính chủ quan là rất cao, dẫn đến thói quen mất tập trung. Do vậy, việc các bậc phụ huynh cho con luyện chữ, luyện làm toán trước không chỉ mất thời gian, tốn tiền của mà còn gây khó khăn cho giáo viên và nhà trường.

Về những ảnh hưởng tâm lý đối với trẻ, theo Tiến sỹ Tâm lý Trần Tuấn,  nguyên nhân khiến các bậc cha mẹ đua nhau cho con đi luyện chữ trước là do bị áp lực sợ con bị tụt hậu. Cuối cùng người chịu thiệt là trẻ, khiến trẻ có cảm giác luôn bị ép buộc phải học chứ không phải do ham thích. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều trẻ lớp 1 có những biểu hiện bất thường về tâm lý như lo sợ, chán học, thường xuyên căng thẳng, ức chế, dẫn đến mất hứng thú đối với việc học ngay từ năm học đầu đời. 

Bên cạnh đó, với trẻ dưới 6 tuổi, việc phát triển thông qua vận động là chính. Do vậy, phụ huynh nên giúp con hoàn thiện kỹ năng sống tự lập, chuẩn bị cho trẻ tâm lý thích đến trường, có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự giải quyết vấn đề để giúp trẻ thêm tự tin trước khi bước vào môi trường học tập hoàn toàn mới.