Trẻ hư tại người lớn

ANTĐ - Lần đầu tiên có một đoàn khảo sát cấp Nhà nước về giáo dục đạo đức trong nhà trường phổ thông sẽ đi khảo sát ở 15 tỉnh, thành. Hà Nội được “vinh dự” lựa chọn tiêu biểu cho vùng, miền. 

- Cứ nhìn cách thực hành của bọn trẻ thì biết ngay. Trong đầu óc chúng đã hằn rãnh sâu phân cách giữa môn chính và môn phụ. Môn giáo dục công dân bị xếp xuống dưới cùng, coi là môn phụ của môn phụ. 

- Thảo nào, một vị trong đoàn khảo sát của Văn phòng Chủ tịch nước đã thốt lên: “Đến các trường phổ thông, nhìn giáo viên văn, toán, lý, hóa thấy họ tươi tỉnh. Còn nhìn sang các thầy cô dạy giáo dục công dân thì trông vẻ mặt rất buồn rầu”.

- Họ buồn một thì tôi buồn gấp mười. Sở Giáo dục - Đào tạo cũng thừa nhận, từ tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thông môn đạo đức, giáo dục công dân được xếp như môn hoạt động ngoài giờ. Đã thế bài học rất xa vời, học xong mọi thứ cứ trôi tuột không đọng lại trong tâm trí học trò. 

- Đổ tội lên đầu thầy cô nghĩ cũng tội nghiệp. Họ còn phải chạy theo thành tích, rồi còn dạy thêm. Nhà trường đâu phải “ốc đảo”, còn gia đình, còn xã hội nữa chứ. 

- Chứ sao! Theo số liệu, 80% học trò hạnh kiểm kém đều có bố mẹ ly dị, hoặc mất sớm. Ngay cả những nhà giàu có, thành đạt cũng mải kiếm tiền “thả rông” con cái. 

- Đạo đức lại là môn rất khó học, khó vào, trong khi các “môn” games, chát chít và những thói xấu, tệ nạn ngoài xã hội lại rất… dễ học và hành. 

- Suy cho cùng đạo đức là nền móng, nền đất vững chắc được vun đắp từ gia đình, nhà trường và xã hội. Trẻ con là những hạt giống, cây non được gieo trồng trên cái nền ấy.

- Xưa có câu: “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”. Nay phải nói thêm: “Trẻ hư tại người lớn”.