- Dấu vân tay lật tẩy "siêu trộm" có tài "nhân bản" chìa khóa hiệu vàng
- Nam thanh niên tự sát gần hiện trường vụ hiếp dâm thiếu nữ tại Hòa Bình
Theo kế hoạch trong năm nay, Công an TP sẽ tổ chức 2 lớp tập huấn công tác khám nghiệm hiện trường cho tất cả các điều tra viên, cán bộ làm công tác kỹ thuật hình sự của 30 đơn vị, công an quận, huyện, thị xã trên địa bàn.
Qua lớp tập huấn, các học viên được trang bị thêm những nội dung cơ bản về công tác kỹ thuật hình sự; phương pháp nắm thông tin ban đầu, quy trình khám nghiệm của vụ việc; phương pháp phát hiện, thu lượm, đánh giá, bảo quản dấu vết, vật chứng về tài liệu, về tai nạn giao thông, về hóa ma túy, về sinh học, pháp y tử thi, pháp y sinh học…
Công tác kỹ thuật hình sự giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình
điều tra khám phá vụ án
Trong thời gian học tập, các học viên cũng được học tập, nghiên cứu các chuyên đề nghiệp vụ kỹ thuật hình sự, bao gồm các nội dung: Nhiếp ảnh và quay phim hình sự, thiết bị ghi âm, ghi hình bí mật, giám định âm thanh, nhận biết tài liệu giả, tàng thư vân tay và giám định dấu vết đường vân, dấu vết hình sự, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và những thay đổi cơ bản của Bộ luật Tố tụng hình sự có liên quan đến công tác kỹ thuật hình sự.
Phát biểu tại lễ khai giảng, Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc CATP khẳng định, công tác kỹ thuật hình sự giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình điều tra khám phá vụ án và xử lý tội phạm. Hiện trường vụ án là nơi chứa đựng dấu vết, vật chứng tội phạm, giúp cơ quan công an thu thập, đánh giá và xác định chứng cứ phục vụ điều tra, xét xử.
Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc CATP Hà Nội phát biểu tại lễ khai giảng
Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về kỹ thuật hình sự lần này được mở ra với mục đích nâng cao năng lực cho cán bộ chiến sĩ trong quá trình điều tra theo tố tụng hình sự cũng như kiểm tra, giám sát hoạt động tố tụng hình sự của cơ quan điều tra. Do vậy, đồng chí Phó Giám đốc CATP đề nghị CBCS tham dự lớp tập huấn cần nghiêm túc quy chế của lớp, tiếp thu kiến thức để đáp ứng được yêu cầu công việc, nhiệm vụ thực tiễn.