Trang bị điện thoại thông minh, tăng cường tương tác giữa Cảnh sát khu vực với người dân

0 MH
ANTD.VN - Giai đoạn thí điểm, 9 cán bộ Cảnh sát khu vực (CSKV) CAP Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội, được trang bị điện thoại thông minh để triển khai Phương án “CSKV sử dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh trong công tác quản lý Nhà nước về ANTT và làm cầu nối tương tác với người dân” (viết tắt là Phương án).

Hội nghị triển khai Phương án đến toàn lực lượng CSKV, Trưởng CAP và đồng chí Phó trưởng CAP phụ trách công tác CSKV được CAQ Long Biên tổ chức sáng 28-3. Một trong những nội dung quan trọng của hội nghị, đó là cán bộ của cục nghiệp vụ Bộ Công an trao đổi, thông tin sâu hơn về công tác bảo mật thông tin.

Quyết liệt ý tưởng “gần dân, sát dân hơn”

Từ những ứng dụng,  hiện hữu rất gần của cuộc Cách mạng 4.0 cùng những chỉ đạo, định hướng của lãnh đạo Bộ Công an, Công an Thành phố, Trung tá Tô Anh Dũng – Trưởng CAQ Long Biên chia sẻ, tập thể Đảng ủy, BCH CAQ nung nấu, ấp ủ phải sớm cụ thể hóa “dòng chảy thời cuộc” đó vào công tác Công an; mà cụ thể ở đây là cách thức, biện pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả, sự tương tác thường xuyên với người dân.

ảnh 1Trung tá Tô Anh Dũng - Trưởng CAQ Long Biên nhấn mạnh ý nghĩa hết sức quan trọng của việc xây dựng, triển khai Phương án

“Trình độ dân trí ngày càng cao, cộng với sự phát triển mạnh mẽ  của hạ tầng, thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin; nếu mình cứ đứng ngoài cuộc, không tranh thủ được những hiệu ứng tích cực của công nghệ, ắt sẽ tụt hậu”, Trung tá Tô Anh Dũng nhìn nhận, và đưa ra hình ảnh: “Một tòa chung cư cả trăm hộ dân. Một CSKV theo quy định ngày 2 buổi sáng/tối đến khu dân cư, nhiều lắm mỗi ngày cũng chỉ tiếp xúc được cỡ 10 hộ. Ngược lại nếu ứng dụng công nghệ thông tin, tần suất đi lại có khi chỉ cần 1 lần, song tương tác bằng điện thoại di động sẽ có thể lan tỏa, chuyển tải cùng lúc thông tin đến cả trăm hộ dân ấy”.

Đặc điểm ở địa bàn nhiều chung cư cao tầng như quận Long Biên, đó là nhiều cư dân hoặc đi làm giờ giấc không theo quy luật,  thậm chí có cả những tâm lý...ngại gặp CSKV, ngay cả khi có việc cần giải quyết, trao đổi. Bằng ứng dụng công nghệ qua điện thoại thông minh,  CSKV và người dân sẽ giảm được số lần đi lại, trong khi khả năng tương tác, trao đổi, cập nhật thông tin sẽ được chủ động và thường xuyên hơn. “Gần và sát hơn, thậm chí người dân còn cảm thấy thoái mái, tiện lợi, chúng tôi tin chắc đó là những ưu điểm đầu tiên, khi Phương án được triển khai”, chỉ huy CAQ Long Biên đánh giá.

Xắn tay vào làm, không ngại khó

Thượng tá Nguyễn Mạnh Hà  - Phó trưởng CAQ Long Biên nhấn mạnh rõ thông điệp này của BCH CAQ đến chỉ huy Công an và CSKV 14 phường, cùng các đội nghiệp vụ liên quan, trong quá trình triển khai Phương án.

Hơn 2 tháng cho công tác nghiên cứu, chuẩn bị, đặt ra và đánh giá kỹ mọi tình huống có thể xảy ra, về nội dung trao đổi thông tin, về  tính bảo mật thông tin, về cách thức tương tác giữa người dân và CSKV...14 Công an phường, nhưng BCH CAQ Long Biên đã thận trọng, chọn thí điểm trước mặt 1 phường (CAP Long Biên), để “tập trung làm quyết liệt, đi đúng, thận trọng các bước đã được đề ra trong Phương án, đánh giá kỹ từng ưu – nhược điểm, qua đó tổng kết rồi mới nhận rộng”.

Bắt đầu từ ngày 1-4 tới đây khi Phương án được CAP  Long Biên triển khai thí điểm, đối tượng áp dụng sẽ là người dân, đại diện các cơ quan, tổ chức xã hội, các cơ sở kinh doanh có điều kiện...đang sinh sống, làm việc trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Thị Ngọc Hoa – Đội trương đội CS QLHC về TTXH (đơn vị được giao nghiên cứu, đề xuất xây dựng Phương án) cho biết: có 2 nội dung lớn sẽ được triển khai thực hiện. Thứ nhất, là ứng dụng CNTT tra cứu các thủ tục hành chỉnh của Công an Hà Nội. Ở đây, CAQ đã hoàn tất tiến hành mã hóa đường dẫn các thủ tục hành chính của CATP thành mã QR CODE, để người dân sử dụng tra cứu thuận tiện.

Danh bạ điện thoại chỉ huy CAP, CSKV cũng sẽ được mã hóa, và được niêm yết rộng rãi tại địa bàn, được gửi đến người dân, các cơ sở.

Thứ hai, là sử dụng CNTT trên điện thoại thông minh làm cầu nối tương tác giữa người dân với CSKV. Ứng dụng Zalo sẽ là chủ đạo trong nội dung này; CSKV sẽ tạo thành các nhóm để thực hiện công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng,  Nhà nước;  hay cụ thể hơn, giải đáp các thủ tục đăng ký tạm trú, nắm bắt các dấu hiệu, đối tượng nghi vấn, tương tác giữa lực lượng CSKV...

Một trong những yêu cầu chung đặt ra trong quá trình triển khai Phương án, là tiếp nhận nhanh – giải đáp nhanh mọi vấn đề người dân thông tin, thắc mắc. CSKV phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân, chấp hành nghiêm quy chế văn hóa ứng xử và xây dựng hình ảnh người CSKV đẹp, gần gũi, thân thiện trong mắt người dân.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top