Tổng kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn:

Trăm cái khó "bủa vây" Cảnh sát giao thông

0 Hoàng Phong
ANTD.VN - Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thủ đô hiện đang quyết liệt tổng kiểm tra xử lý vi phạm liên quan đến bia, rượu trên toàn địa bàn thành phố. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, xử lý của CSGT, nhiều trường hợp vi phạm chống đối quyết liệt...

Lái xe chống đối, quán bia, rượu “tiếp sức”

Sau hơn 1 tuần triển khai Kế hoạch 69 về tổng kiểm tra xử lý vi phạm liên quan đến lái xe sử dụng nồng độ cồn, ma túy khi tham gia giao thông, lực lượng CSGT Thủ đô đã phát hiện, xử phạt 142 trường hợp. So với tổng số vi phạm, nhất là các lỗi vi phạm khác thì lái xe uống rượu, bia, sử dụng ma túy bị phát hiện, xử phạt vẫn còn quá ít.

Qua tìm hiểu, vi phạm giữa người điều khiển xe máy, mô tô với ô tô có sự chênh lệch rất lớn, với 129 trường hợp và 12 lái xe ô tô. Qua phân tích cho thấy, trong các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông như dừng, đỗ sai quy định, quá tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông... thì vi phạm nồng độ cồn bị xử lý là khá khiêm tốn.

ảnh 1

Để kiểm tra được một trường hợp lái xe nhằm xác định có vi phạm rượu, bia hay không, CSGT phải mất khá nhiều thời gian

Trao đổi với PV, Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền điều tra giải quyết TNGT, Phòng CSGT, CATP Hà Nội đánh giá: Quá trình kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn, CSGT gặp không ít khó khăn. Cụ thể, nhiều người vi phạm chưa được tiếp xúc với máy đo nồng độ cồn, lực lượng CSGT đã phải mất thời gian hướng dẫn, giải thích. Nhiều trường hợp vi phạm thường ngụy biện các lý do khác nhau để không hợp tác với cơ quan chức năng, cố tình kéo dài thời gian nhằm trì hoãn việc kiểm tra nồng độ cồn, chống đối ở nhiều cách thức khác nhau.

Đồng quan điểm với Trung tá Vũ Văn Hoài, chỉ huy Đội CSGT số 14 cũng cho biết: Nhiều quán ăn, nhà hàng... sau khi thấy lực lượng CSGT bố trí làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát đã thông báo cho khách hàng có biện pháp trốn tránh sự kiểm tra của CSGT, như chờ trong quán cho đến khi CSGT rút quân mới ra về; đi các tuyến đường khác, đi ngược chiều, vào ngõ, ngách...

ảnh 2

Quá trình làm nhiệm vụ, CSGT luôn để ý đến những lái xe có biểu hiện vi phạm nồng độ cồn để kịp thời ngăn chặn

Nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi bị CSGT kiểm tra, kiểm soát, một số đã mất tự chủ, dễ bị kích động, không hợp tác với CSGT, thậm chí lăng mạ, chống đối CSGT dưới nhiều hình thức khác nhau. Trên thực tế, ngay ngày đầu tiên tổ công tác của Đội CSGT số 14 tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn của lái xe, đã có không ít trường hợp cố tình chống đối, thậm chí lăng mạ, hành hung lại CBCS làm nhiệm vụ. Đối với những trường hợp này, CSGT đã kiên quyết trấn áp, khống chế, xử lý theo đúng quy định, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân tham gia giao thông trên đường.

Không chỉ khó khăn trong việc kiểm tra, trong công tác giải quyết điều tra xử lý TNGT, CSGT cũng gặp không ít những vướng mắc. Theo thống kê, sau khi vụ TNGT xảy ra, nhiều lái xe đã bỏ trốn khỏi hiện trường nhằm tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng, hoặc vì lý do đảm bảo an toàn. Sau khi họ đến cơ quan công an trình báo, thì lúc này việc kiểm tra đo nồng độ cồn đối với lái xe gây tai nạn thường không chính xác, thiếu sự khách quan, khó chứng minh lỗi vi phạm rượu bia.

Xử lý cần tránh hình thức

Cũng theo Trung tá Vũ Văn Hoài, đáng chú ý, nhiều vụ TNGT khi lực lượng CSGT đến hiện trường người điều khiển phương tiện bị thương đã được đưa đi cấp cứu, thăm khám. Sau khi làm công tác khám nghiệm hiện trường xong, lực lượng CSGT đến các cơ sở y tế để nắm tình hình thương tích, nhân thân của người bị nạn, người điều khiển và kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều trường hợp đã xảy ra, cụ thể: Một số trường hợp do bị thương nhẹ đã tự ý rời khỏi cơ sở y tế dẫn đến không kiểm tra được nồng độ cồn trong hơi thở hoặc trong máu; một số cơ sở y tế tư nhân do người điều khiển phương tiện đề nghị không tiến hành xét nghiệm nồng độ cồn trong máu, vì vậy khi cơ quan Công an đề nghị xét nghiệm thì vấp phải sự từ chối của các cơ sở y tế này.

ảnh 3

CSGT tổ chức ký cam kết cho các lái xe không vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện

Một số cơ sở y tế khi cơ quan Công an đến đề nghị xét nghiệm nồng độ cồn trong máu đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, do chưa có giấy giới thiệu đến công tác (trong trường hợp TNGT xảy ra ban đêm chưa kịp thời xin giấy giới thiệu), vì vậy việc tiến hành lấy mẫu xét nghiệm máu không kịp thời, gây ảnh hưởng đến kết quả xác định nồng độ cồn trong máu của người bị thương, bị nạn.

Nhằm phòng ngừa, hạn chế và tiến tới kéo giảm số vụ TNGT, trong đó có những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xuất phát từ nguyên nhân bia, rượu, đại diện Phòng CSGT cũng khẳng định, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, người tham gia giao thông biết quy định để không vi phạm. Bên cạnh đó, các tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy cũng được quán triệt tập trung lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kiểm tra xử lý nghiêm tất cả những trường hợp vi phạm. Cùng với việc kiểm tra mô tô, xe máy, CSGT cần tập trung vào những lái xe sử dụng bia, rượu điều khiển ô tô, xe khách, xe tải....

Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 khẳng định: "Tác hại của bia, rượu đối với người tham gia giao thông, nhất là điều khiển xe ô tô, xe tải, xe khách là rất lớn. Trên thực tế, đã có những vụ TNGT xảy ra để lại hậu quả nặng nề không chỉ cho nạn nhân, mà ngay cả lái xe cũng phải trả giá rất đắt bởi những sai lầm, hành vi của mình.

Các tổ công tác của Đội CSGT số 6 sẽ không bao giờ chùn bước khi kiểm tra, xử lý, nhưng chúng tôi đặc biệt khuyến cáo người tham giao giao thông cần nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình, xã hội cũng như những người tham gia giao thông xung quanh để “uống có trách nhiệm” hoặc “đã uống bia, rượu thì không lái xe”, bởi TNGT sẽ chẳng chừa bất cứ một ai nếu như họ coi thường tính mạng, vi phạm các quy định an toàn...".

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top