Tổng thanh tra Chính phủ: "Nhiều doanh nghiệp nhà nước báo cáo không trung thực"

0 Thuần Thư
ANTD.VN - Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết trong quá trình thanh tra, nhiều doanh nghiệp nhà nước (DNNN) báo cáo tài chính không trung thực, cố tình tạo ra các khoản có lợi nhưng không có thật, trốn tránh trách nhiệm.

Bị bệnh mà không có đơn thuốc, phá sản là đương nhiên

Chiều 28-5, giải trình trước Quốc hội về hoạt động thanh tra việc thực hiện quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước và cổ phần hóa tại DNNN, Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết trong năm 2016 đã thực hiện 19 cuộc thanh tra, phát hiện 340.000 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước trên 1.000 tỷ đồng, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý trên 344.000 tỷ đồng, kiến nghị xử lý nhiều tập thể, cá nhân vi phạm; chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý 16 vụ, 17 đối tượng, đã khởi tố 7 vụ với 24 đối tượng.

ảnh 1

Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái giải trình trước Quốc hội, chiều 28-5

“Qua kết quả này, chúng tôi thấy tồn tại lớn nhất hiện nay là báo cáo tài chính của doanh nghiệp tại thời điểm báo cáo, nhất là giai đoạn cuối năm thì thường là báo cáo chưa trung thực, không chính xác, không phản ánh được tình hình vốn, tài sản Nhà nước tại thời điểm báo cáo. Do quan niệm báo cáo này phản ánh tình hình “sức khỏe” của DNNN nên một số làm tốt, một số không trung thực. Vì vậy khi công khai ra, người tiếp nhận thông tin, đặc biệt là nhà đầu tư, hậu quả rất khó lường”, ông Lê Minh Khái phân tích.

Từ kinh nghiệm thực tế, ông Khái cho biết các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, thất thoát tài sản, vốn nhà nước thì thường cố tình tạo ra các khoản có lợi nhưng không có thật, để che giấu, tránh trách nhiệm và tìm kiếm thêm cơ hội khắc phục.

“Doanh nghiệp bị “bệnh” rồi nhưng bác sỹ không chẩn đoán phát hiện được, không có đơn thuốc thì bệnh ngày càng nặng thêm, đi tới phá sản là đương nhiên”, Tổng thanh tra Chính phủ cảnh báo.

Về giải pháp khắc phục, bên cạnh việc đồng tình với các giải pháp đã nêu trong báo cáo giám sát của Đoàn giám sát Quốc hội, Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho rằng cần có cơ chế khuyến khích lãnh đạo các doanh nghiệp, đặc biệt là vị trí Tổng giám đốc, nếu điều hành, tổ chức kinh doanh mà có lãi hơn mức bình thường. “Cơ chế này có thể là trích phần trăm lợi nhuận để động viên họ chứ không chỉ có mỗi cơ chế xử lý trách nhiệm nếu họ sai”, ông Khái kiến nghị.

Đa số doanh nghiệp giao thông có lãi sau cổ phần hóa

Cũng trong phiên thảo luận chiều nay, Quốc hội dành 10 phút để nghe Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước thuộc ngành giao thông.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh chủ trương cổ phần hóa là "đúng đắn, buộc phải thực hiện và nếu thành công sẽ đem lại hiệu quả cao"; đồng thời cho biết hầu hết các doanh nghiệp Nhà nước thuộc ngành giao thông sau cổ phần hóa đều có lãi, năng lực tài chính tốt hơn.

ảnh 2

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết hầu hết các doanh nghiệp trong ngành làm ăn có lãi sau cổ phần hóa

Theo thống kê, giai đoạn 2011 – 2016, 18 tổng công ty chuyển sang mô hình công ty cổ phần ghi nhận doanh thu tăng 15%, lãi sau thuế tăng 194% (bình quân mỗi năm tăng trên 40%); thu nhập người lao động tăng 32% trong 4 năm. Giai đoạn này có 137 doanh nghiệp ngành giao thông được cổ phần hóa, vượt 67 đơn vị so với chỉ tiêu Chính phủ giao. Các doanh nghiệp này khi niêm yết và bán cổ phần lần đầu ra công chúng đều được giá cao, thu về hơn 2.700 tỷ đồng, tăng 600 tỷ so với định giá ban đầu (2.153 tỷ đồng).

Dẫn lại các số liệu trên, Bộ trưởng Giao thông vận tải kết luận: "Đa số doanh nghiệp ngành giao thông sau cổ phần hóa đều hoạt động hiệu quả, ngày càng tốt hơn", đồng thời cho biết Bộ chủ trương những lĩnh vực nào tư nhân làm được, làm tốt thì cần đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước, chỉ giữ lại những lĩnh vực liên quan tới an ninh, quốc phòng. 

ảnh 3

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tranh luận

Tranh luận với Bộ trưởng Giao thông vận tải về thông tin doanh nghiệp trong ngành được cổ phần hóa đều đang hoạt động tốt, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) nhắc lại vấn đề ông đã nêu ra tại kỳ họp thứ 3 (tháng 7-2017) nhưng đến nay chưa được giải quyết triệt để. Đó là việc cổ phần hóa một tổng công ty lớn của ngành giao thông, với rất nhiều đơn vị thành viên cũng như tài sản Nhà nước, nhưng chỉ được định giá 327 tỷ đồng, "nghĩa là chỉ tương đương với một căn nhà tại phố cổ Hà Nội".

Theo ông Lưu Bình Nhưỡng, sau khi công dân có đơn thư tố cáo sự việc trên, đến nay kết luận giải quyết tố cáo "làm người ta rất bất bình". 

Trường hợp thứ hai được đại biểu dẫn chứng là việc cổ phần hóa một doanh nghiệp lớn khác trong ngành giao thông, khiến cử tri đang làm ở đó không biết công ty được cổ phần hóa lúc nào, thực tế sau cổ phần hóa, doanh nghiệp phải thuê lại tài sản của chính công ty đã được cổ phần hóa với số tiền hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

"Như vậy thì Nhà nước có được gì không, nhân dân có được gì không? Hiệu quả của 137 doanh nghiệp cổ phần hóa là như thế nào. Đề nghị đồng chí Bộ trưởng xem xét lại", ông Lưu Bình Nhưỡng nói.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top