Tính kỹ trước khi làm

ANTD.VN - Trên bản đồ du lịch thế giới và trên những tạp chí du lịch nổi tiếng, Hà Nội được xếp hạng là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thu hút du khách năm châu, bốn biển. 

Không ỷ vào những lợi thế vốn có độc đáo mà không nơi nào sánh được như cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, ẩm thực... chỉ trong vòng 1-2 năm nay, bộ mặt du lịch Hà Nội đã thực sự khởi sắc, thay đổi ngay trong mắt người dân, nhất là du khách thập phương.

Điểm nhấn nổi bật để lại ấn tượng sâu sắc nhất là việc triển khai tuyến phố đi bộ quanh hồ Gươm, sau đó mở rộng ra hàng chục đường phố khác. “Vạn sự khởi đầu nan”, những trục trặc như chỗ trông giữ xe, hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa, nghệ thuật đơn điệu, rồi tình trạng xả rác... từng bước được khắc phục. Đến nay, tuyến phố đi bộ đã thực sự mở ra cả không gian thoáng đãng, bình yên với những hoạt động văn hóa, nghệ thuật phong phú, đa dạng có chiều sâu chất lượng quốc tế. 

Vào những ngày nghỉ cuối tuần, nhiều gia đình từ người già đến trẻ nhỏ, nhất là nam thanh nữ tú nườm nượp dắt tay nhau đến phố đi bộ thong dong, thanh thản tận hưởng không khí trong lành không ồn ào, không xe cộ, không khói bụi ô nhiễm. Nhất là du khách nước ngoài lần đầu tiên đặt chân đến Hà Nội hay trở lại lần thứ hai đều bày tỏ cảm xúc hào hứng, thoải mái, xen lẫn ngạc nhiên.

Ngoài những tuyến phố đi bộ, diện mạo du lịch Thủ đô cũng dần xóa mờ những hình ảnh nhếch nhác, nhem nhuốc như tình trạng đeo bám, chèo kéo du khách, đặc biệt là tệ nạn “chặt chém” khách làm xấu truyền thống hiếu khách, thanh lịch của người Tràng An. 

Trong những dịch vụ đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm của khách trong nước và nước ngoài, loại xe điện năng lượng sạch, nhỏ gọn, lưu thông thuận tiện giữa những phố phường chật hẹp, đông đúc, quả thực là một phương tiện giao thông thích hợp và hữu hiệu. Tuy nhiên, có ý tưởng đề xuất đưa loại xe buýt hai tầng tham gia mạng lưới giao thông Hà Nội để phục vụ nhu cầu đi lại của du khách, thì cần phải cân nhắc, tính toán kỹ trước khi triển khai dù chỉ là làm thí điểm. 

Thử hình dung, phố xá Hà Nội, nhất là các quận nội thành vừa chật chội “cựa không nổi” vừa vòng vèo, rắc rối, nay xuất hiện xe buýt hai tầng thì sẽ “xoay xở” ra sao? Chưa kể, hầu như những dãy phố nhà cửa hai bên đều chỉ cao hơn nóc xe buýt đôi chút. Thử hỏi, khách đi xe sẽ ngắm gì, cảm nhận gì thành phố cổ xưa, tiếp xúc với những người dân, mua sắm hàng hóa, thưởng thức những món ngon đặc sản, nhâm nhi cốc bia hơi, bia chai Hà Nội.

Nảy ra ý tưởng sáng tạo là rất đáng hoan nghênh, trân trọng. Song, dự kiến “táo bạo” đưa xe buýt 2 tầng vào lưu thông ở Hà Nội như ở một số thành phố lớn trên thế giới, cần phải tính kỹ trước khi làm để không biến thành ý tưởng viển vông, xa rời thực tế.