Tiết lộ một số điểm mới trong cách đặt câu hỏi thi THPT quốc gia

0 Duy Anh
ANTD.VN - Ngày 27/4, Bộ GD-ĐT công bố thông tin mới nhất về đề thi THPT quốc gia 2018, trong đó có tiết lộ một số điểm mới trong cách đặt câu hỏi thi.

Không khuyến khích thi thử

Ông Sái Công Hồng, Cục phó Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm nay vẫn bám chặt hai mục đích, vừa xét công nhận tốt nghiệp, vừa sử dụng kết quả để xét tuyển vào các trường đại học.

Mặc dù, cấu trúc đề thi năm 2018 vẫn giữ tỷ lệ như mọi năm với 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao để phân loại thí sinh nhưng điểm khác so với năm 2017 là đề sẽ có thêm nội dung của lớp 11. Tỷ lệ nội dung lớp 11 chiếm khoảng 20 đến 30%, lớp 12 chiếm khoảng 20 đến 80%.

“Do có sự thay đổi về nội dung đề nên Bộ GD-ĐT đã sớm công bố đề tham khảo để học sinh và giáo viên có định hướng ôn tập” - ông Hồng cho biết.

"Khi công bố đề thi tham khảo vừa qua, tôi nhận được một số ý kiến của hiệu trưởng và báo chí cho rằng đề thi khó quá trong phần phân hóa, chúng tôi đã tiếp thu"- ông Hồng nói.

Đặc biệt, ông Hồng nhấn mạnh việc Bộ GD-ĐT không khuyến khích tổ chức thi thử vì các trung tâm luyện thi hiện nay không nắm được cấu trúc đề thi cũng như nguồn câu hỏi của Bộ GD-ĐT.

“Báo chí phản ánh có trung tâm luyện thi đưa ra đề thi thử quá khó, trong đó có cả nội dung đề thi nước ngoài đưa vào gây khó khăn, lo lắng cho thí sinh.

Tôi khẳng định, kinh nghiệm làm đề nhiều năm, học sinh hiện nay cứ học chắc sách giáo khoa là có thể làm được bài thi. Bộ cũng đã công bố đề thi minh họa vậy nên chúng tôi không có bình luận gì đối với đề thi thử của các trung tâm luyện thi” – ông Hồng chia sẻ.

ảnh 1

TS Sái Công Hồng đưa ra những thông tin mới nhất về đề thi THPT quốc gia 2018

Đưa thêm dạng câu hỏi mới

TS Sái Công Hồng thông tin thêm, với khối Khoa học Tự nhiên như Vật lý, Hóa học, Sinh học, phần câu hỏi khó sẽ nghiêng bản chất như hiện tượng Vật lý, Hóa học, không phải về tính toán.

"Trong các môn này cũng bắt đầu xuất hiện câu hỏi về thí nghiệm và thực hành để dần dần tiếp cận phù hợp với chương trình SGK mới trong thời gian tới nhưng theo lộ trình từ ít đến nhiều trong những năm tiếp theo.

Điều này nhằm tác động đến việc dạy và học của nhà trường. Nếu trường không tổ chức cho học sinh làm thí nghiệm thì các em sẽ không đạt điểm tuyệt đối trong bài thi sắp tới. Chúng tôi mong muốn việc này sẽ tác động trở lại với việc dạy học trong trường phổ thông, lý thuyết cần đi đôi với thực hành", ông Hồng nói.

Cũng theo ông Hồng, ở một số môn như môn Toán, sẽ bắt đầu xuất hiện một số câu hỏi về lý thuyết Toán để học sinh hiểu bản chất vấn đề, đánh giá năng lực Toán học của các em.

“Hiện nay, Cục Quản lý chất lượng đang chọn mẫu, định hướng các câu hỏi thi để các thành viên hội đồng làm việc khi cách ly, làm sao câu hỏi thi sát với thực tế học tập của các em.

Đề thi được tính toán phù hợp, vừa có cơ bản, vừa có phân loại. Tôi cũng nhận được một số ý kiến phản ánh đề minh họa khó. Chúng tôi đã và đang cố gắng để làm sao có đề hoàn thiện. Đề sẽ có 4 nhóm cấp độ, từ dễ đến trung bình, khó và rất khó. Các em cứ làm tuần tự, từ đầu đến cuối đề, càng về cuối đề càng khó”- ông Hồng chia sẻ.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top