“Tiềm ẩn” Hà Nội

(ANTĐ) - Những năm gần đây, thu nhập tăng lên, đời sống khấm khá, những người có của ăn, của để thường đi du lịch nước ngoài. Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia hay xa hơn như châu Âu, Mỹ… là những điểm đến đầy hấp dẫn. Ngược lại, những dòng du khách từ chính các nước đó lại tìm đến Việt Nam tận hưởng những ngày nghỉ, khám phá những điều mới lạ về thiên nhiên, đất nước.

“Tiềm ẩn” Hà Nội

(ANTĐ) - Những năm gần đây, thu nhập tăng lên, đời sống khấm khá, những người có của ăn, của để thường đi du lịch nước ngoài. Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia hay xa hơn như châu Âu, Mỹ… là những điểm đến đầy hấp dẫn. Ngược lại, những dòng du khách từ chính các nước đó lại tìm đến Việt Nam tận hưởng những ngày nghỉ, khám phá những điều mới lạ về thiên nhiên, đất nước.

Mặc dù lâu nay, báo chí và dư luận thường kêu ca, phàn nàn về sự non yếu, bất cập của ngành du lịch Việt Nam trong chất lượng dịch vụ, sản phẩm nghèo nàn, các tour du lịch đơn điệu. Chật vật hàng chục năm qua, tốn kém không ít tiền bạc, công sức quảng bá, khuyến mãi mà lượng khách nước ngoài đến Việt Nam chưa nổi 4-5 triệu người, không bằng số lẻ của các nước láng giềng như Thái Lan, Singapore hay Malaysia.

Đặc biệt, lượng khách quốc tế đặt chân đến nước ta chỉ một lần, rồi “một đi không trở lại” ngày càng nhiều. Vậy mà, hầu như cơ quan làm ngành du lịch và bản thân những người trong nghề chưa tự đặt câu hỏi: Vì sao du khách tìm đến Việt Nam? Điều gì hấp dẫn họ mạnh mẽ nhất? Giữa tháng 3 này tập đoàn du lịch nổi tiếng của Malaysia vừa khai trương một tổ hợp giải trí trị giá tới 4,4 tỷ USD với khu công viên Universal Studios lớn nhất Đông Nam Á. Nơi đây quy tụ những công trình nổi tiếng tương tự ở Mỹ và Nhật như một thế giới thu nhỏ với những kỳ quan hoành tráng như Ai Cập cổ đại, công viên kỷ Jura và Thế giới nước…

Công trình nhân tạo kỳ vĩ và rực rỡ sắc màu ấy, có thể khiến người bản địa choáng ngợp, nhưng lại gây thất vọng cho khách quốc tế. Một doanh nhân châu Âu nhận xét rằng, chắc chắn ít có du khách phương Tây nào thích đặt chân đến một nơi như thế này. Bởi vì người ta chặt trụi cây cối trên hòn đảo, thay vào đó là những cây cổ thụ bằng… nhựa và thạch cao. Du khách nước ngoài hầu như rất ít bén mảng tới. Họ lại thích bơi ra những hòn đảo hoang sơ, lặn xuống biển chiêm ngưỡng rạn san hô và những đàn cá biển sặc sỡ sắc màu. Chính những du khách ấy từng tâm sự, đi loanh quanh các nước khu vực, họ lại thích đến Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội.

Không ít người nước ngoài, thương nhân, chuyên gia, cố vấn, dù từng sống vài năm ở Hà Nội hay chỉ vài lần ghé thăm đều có một ấn tượng, tình cảm khó quên về Hà Nội. Có nhà báo làm Trưởng chi nhánh Hãng tin Reuters tại Đông Nam Á và Thái Bình Dương, chỉ sau 2 năm sống ở Hà Nội có thể say sưa nói về thành phố này hàng tiếng. Bà cho hay, hơn 20 năm thường trú ở nhiều quốc gia, nhưng khoảng thời gian sống ở Hà Nội là đẹp nhất. Có những người Mỹ, Pháp, Anh… chọn Hà Nội là nơi sống những ngày cuối đời với gia đình. Một gia đình người Mỹ đã chọn ra hàng chục lý do khiến họ yêu thích và gắn bó với Hà Nội.

Tựu trung lại là những thứ hết sức giản dị. Đó là sự yên bình, an toàn, nét đẹp thơ mộng từ cây xanh, những hồ nước tự nhiên, cho tới những kiến trúc cổ thời Pháp và cả những nếp nhà mái ngói rêu phong, tình cảm thân thiện, cởi mở, chân tình của người Hà Nội cũng như những món ăn mang đậm hương vị Hà Nội. Có lẽ tất cả những cái đó đã trở nên quá bình thường đối với mỗi chúng ta đến mức… bỏ quên vẻ đẹp “tiềm ẩn”.

Năm nay ngành du lịch Việt Nam không còn trưng khẩu hiệu: “Việt Nam - vẻ đẹp tiềm ẩn”, thay vào đó là “Việt Nam - điểm đến của bạn”. Phải chăng vẻ đẹp tiềm ẩn đã khám phá hết rồi? Riêng với Hà Nội đang hướng tới Đại lễ nghìn năm vẫn rất cần giữ gìn và “nâng cấp” vẻ đẹp tiềm ẩn của mảnh đất văn hiến.

Đan Thanh