Thực hiện Mệnh lệnh 02 ở huyết mạch giao thông Phan Trọng Tuệ

0 Ánh Nguyệt
ANTD.VN - Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội đã trở thành hành động tích cực, tạo diện mạo thông thoáng, sạch đẹp của nhiều địa bàn Hà Nội. Trong đó, phải kể đến tuyến vành đai Phan Trọng Tuệ, huyện Thanh Trì do Đồn Công an Cầu Bươu quản lý. 

Việc thực hiện bài bản, theo kế hoạch chi tiết và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng cùng với sự đồng thuận của người dân tại đây đã “giảm nhiệt” cơ bản cho điểm "nóng" về TTATGT tại tuyến đường huyết mạch Phan Trọng Tuệ.

Bám đường

Đó là yêu cầu của chỉ huy CAH Thanh Trì đối với CBCS Đồn Công an Cầu Bươu và các đơn vị chức năng khi thực hiện Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội về giữ gìn ANTT, TTĐT trên trục đường Cầu Bươu - Phan Trong Tuệ. Bám sát kế hoạch chỉ đạo của Giám đốc CATP, CAH Thanh Trì đã xây dựng nhiều phương án đảm bảo TTATGT phù hợp với từng địa bàn và đối với tuyến đường Cầu Bươu - Phan Trọng Tuệ, Đồn Công an Cầu Bươu đã xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể và phân công cho từng CBCS thực hiện theo từng mảng việc. 

Trong các ngày 12 và 13 -5, ghi nhận thực tế tại địa bàn do Đồn Công an Cầu Bươu quản lý về TTATGT, phóng viên Báo ANTĐ nhận thấy sự quyết liệt, trách nhiệm của lực lượng công an nơi đây đã phát huy rõ tác dụng. Khoảng 10h ngày 13-5, phát hiện xe ô tô dừng đỗ không đúng quy định trước cổng Bệnh viện K - Tân Triều, lực lượng chức năng của CAH Thanh Trì và Đồn Công an Cầu Bươu đã lập biên bản. Mặc dù biết việc làm của mình sai, nhưng chủ xe vẫn có thái độ thách thức, “thi gan” không xuất trình giấy tờ liên quan cho lực lượng kiểm tra. Tuy nhiên, trước sự cương quyết, cứng rắn của lực lượng công an và lời khuyên chân tình của người đi đường, chủ xe vi phạm đã chấp nhận ký vào biên bản.

ảnh 1

CBCS Đồn Công an Cầu Bươu tuyên truyền Mệnh lệnh 02 đến với người dân để đảm bảo TTATGT - TTĐT

Trung tá Võ Hồng Trường, Trưởng Đồn Công an Cầu Bươu cho biết: “ Nếu so sánh thời gian trước đây và hiện nay thì tuyến đường Cầu Bươu - Phan Trọng Tuệ đã khác xưa rất nhiều. Hiện nay, ùn ứ giao thông chỉ diễn ra vào giờ cao điểm chứ không kéo dài hàng giờ như trước đây. Có kết quả này là do sự kiên quyết xử lý, nỗ lực tuyên truyền vận động đảm bảo TTATGT, TTĐT đến từng người dân. Đối với bà con ở hai bên tuyến đường này, Đồn Công an Cầu Bươuị đã cho ký cam kết và xây dựng “khúc tự quản” cho từng điểm có ngã ba, ngã tư nguy cơ ùn ứ là giải quyết ngay. Cùng với đó lực lượng CSTT của CAH đã thường xuyên thay ca, đổi kíp ứng trực từ sáng đến chiều, nhất là giờ cao điểm để phân luồng, thông tuyến”.

Tại hội nghị về giải quyết TTĐT địa bàn, ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì đã ghi nhận sự vất vả, tích cực và hiệu quả từ lực lượng CAH Thanh Trì khi kiên quyết thực hiện Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP: “Vỉa hè tại địa bàn huyện Thanh Trì đã bước đầu được trả lại cho người đi bộ. Đặc biệt tuyến đường “nóng” về ùn ứ Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu đã giảm nhiệt. Đó là kết quả từ trách nhiệm, sự kiên quyết, kiên trì của lực lượng chức năng và ngược lại có sự chấp hành của người dân cho thấy họ thấu hiểu trách nhiệm về TTĐT đều phải xuất phát từ ý thức, vì lợi ích chung”.

ảnh 2

Tuyến đường Cầu Bươu - Phan Trọng Tuệ đã giảm nhiệt, không ùn ứ phương tiện kéo dài do nỗ lực của Đồn Công an Cầu Bươu

Mưa dầm thấm lâu

Thượng úy Trần Hải Nam, Phó trưởng Đồn Công an Cầu Bươu chia sẻ: “Khó khăn của hầu hết các địa bàn tuyến huyện là phần lớn cư dân xuất thân từ nghề nông, ý thức giữ gìn văn minh đô thị chưa cao. Thế nhưng, điều đó càng khiến lực lượng chức năng không ngại khó mà càng phải làm tốt hơn”.

Cũng theo Thượng úy Trần Hải Nam, việc đầu tiên khi nhận được nhiệm vụ từ cấp trên giao, đơn vị đã quán triệt đến từng CBCS và đưa ra phương pháp phù hợp để áp dụng hiệu quả nhất. "Đối với Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP, đầu tiên muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ phải có sự đồng thuận cao từ người dân. Chính vì thế, việc gần dân tuyên truyền để họ thấy được trách nhiệm, phân tích cho họ hiểu nhiệm vụ của mình làm có mục đích để đẹp phố phường, khu dân cư, thông tuyến đường… Làm theo cách "mưa dầm thấm lâu" và như thế đã cho kết quả tích cực, rõ rệt như hiện nay.

Mặt khác, muốn làm tốt TTĐT trên địa bàn, phải làm tốt việc lưu thông tuyến đường Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu, vì những hàng quán lấn chiếm hai bên đường không chỉ làm khuất tầm nhìn, mà còn gây cản trở giao thông. Trong khi thực tế, tuyến đường này có nhiều điểm dễ xảy ra ùn tắc do không có vỉa hè, hoặc vỉa hè nhỏ hẹp. Vì vậy, nếu chỉ cần một người dân ý thức kém dựng xe, hoặc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè thì sẽ là nguyên nhân gây ùn ứ, ách tắc giao thông. 

ảnh 3

CBCS Đồn Công an Cầu Bươu dầm mưa làm "cọc tiêu sống" phân luồng giao thông

Chúng tôi đã tìm hiểu và được biết hầu hết người dân huyện Thanh Trì và khu vực cầu Bươu rất đồng tình ủng hộ việc chấp hành TTĐT, để phố phường phong quang, tuy nhiên do thực tế địa bàn vẫn có tồn tại một số vấn đề về TTĐT nên đôi lúc gặp khó khăn trong triển khai nhiệm vụ.

“Tôi có xe tải nhỏ chở thuê, nhiều lúc xuống hàng không có chỗ dừng đỗ nên hay “dòm trước, ngó sau” rồi… dừng đại. Biết đỗ xe không đúng chỗ, lấn chiếm lòng đường có ngày cũng bị phạt nên tôi mong muốn thành phố quy hoạch cho từng khu vực dân cư có bãi đỗ ôtô tập trung để vận chuyển hàng hay chờ đón khách. Làm được như vậy, tôi đoán chắc không chỉ an toàn mà người dân sẽ chấp hành rất tốt quy định” - anh Đặng Thanh Hiếu (40 tuổi), ở xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì bày tỏ.

Nguyện vọng của anh Hiếu cũng giống đa số người dân, tuy nhiên điều đó không phải chính quyền không tính đến mà do qũy đất và quy hoạch đang trong giai đoạn phát triển, mở rộng nên chưa triển khai được. Song không phải vì lý do không có bãi gửi xe mà vi phạm TTĐT, chính vì thế mà lực lượng Công an liên tục tuyên truyền, nhắc nhở và ký cam kết với người dân sinh hoạt, kinh doanh hai bên đường để chấp hành.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Dầu, Phó Trưởng CAH Thanh Trì cho biết: “Trước đây, khó khăn nhất về đảm bảo TTĐT, TTATGT vẫn là tuyến đường Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu, thì nay đã giảm. Xác định tuyến đường huyết mạch này nối từ quận Hà Đông qua huyện Thanh Trì theo tuyến đường 70, hàng ngày lưu lượng phương tiện qua lại rất đông, chủ yếu là xe tải siêu trường, siêu trọng, CAH đã có kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng múi giờ, phân công CBCS làm nhiệm vụ phù hợp, đảm bảo hiệu quả TTATGT. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Đội CSGT số 14, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt để thông tuyến vào các múi giờ cao điểm”.

ảnh 4

Lực lượng Công an Đồn Cầu Bươu làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông tại đường Phan Trọng Tuệ

Nhiều chuyên gia giao thông đã đánh giá về sự ùn ứ tại tuyến đường Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu sẽ khó giải quyết triệt để nếu như không có quy hoạch tổng thể và giải pháp tối ưu là mở rộng tuyến như đã có quy hoạch. Sở dĩ có tên gọi điểm "nóng" Phan Trọng Tuệ là do các tuyến đường tắt dọc bờ sông Tô Lịch thông ra tuyến chính tại các ngõ vào khu dân cư Đại Thanh, Kim Giang… với hàng chục nghìn dân và phương tiện lao ra đường vào giờ cao điểm. Trong khi đó, các điểm giao thông có diện tích đường mở rộng hình phễu và ách tắc là khó tránh khỏi. Do đó, Đồn Công an Cầu Bươu luôn cắt cử tổ công tác làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông 24/24h và thường xuyên có lực lượng túc trực để hạn chế lưu lượng phương tiện ra và; đảm bảo phối hợp nhịp nhàng với các lực lượng chức năng và các chốt lân cận điều tiết phương tiện di chuyển theo hướng thích hợp, thuận lợi. 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top