Thủ tướng Chính phủ: Cứ phải rút ví nộp phạt hàng chục triệu đồng thì mới... đỡ nhờn luật

ANTD.VN - Dẫn ví dụ từ hiệu quả của Nghị định 100 giúp tai nạn giao thông do uống bia rượu giảm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng phải có chế tài xử nghiêm, nếu không thì “nói mãi cũng nhờn”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu thảo luận tổ tại Quốc hội

Cuối phiên làm việc sáng nay, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). Các ý kiến nhìn chung đều toát lên thực trạng là tình trạng ô nhiễm môi trường của nước ta hiện rất báo động nhưng chế tài xử phạt chưa nghiêm.

Tại tổ ĐBQH Hải Phòng, phát biểu ý kiến, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, vấn đề môi trường là thách thức không chỉ ở Việt Nam mà cả toàn cầu, đe doạ cuộc sống của nhân dân.

Đây là vấn đề lớn luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm đặt ra. Thực tế thời gian vừa qua, Việt Nam luôn khẳng định quan điểm mạnh mẽ rằng không vì phát triển kinh tế bằng mọi giá mà xem nhẹ bảo vệ môi trường.

Dù vậy, thực tế nhiều địa phương vẫn chưa nhận thức đúng mức, triển khai quyết liệt các quy định pháp luật, đường lối chính sách về lĩnh vực này. Trong nhân dân cũng còn một bộ phận thờ ơ, vô trách nhiệm. Vì thế, hơn lúc nào hết phải cương quyết bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân, trong đó phải quán triệt bảo vệ môi trường.

Dẫn chứng hiệu quả từ Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 cụ thể hoá các quy định của luật, người đứng đầu Chính phủ đặt vấn đề, nên chăng cần có một nghị định tương tự với chế tài nghiêm khắc bên cạnh công tác tư tưởng, vận động, tuyên truyền giáo dục cũng như khuyến khích áp dụng công nghệ trong sản xuất, xử lý rác thải để bảo vệ môi trường.

“Nghị định 100 phạt nghiêm, nên tình hình uống rượu lái xe, tai nạn giao thông do uống bia rượu giảm hẳn. Phải rút ví bỏ ra hàng chục triệu đồng nộp phạt thì mới nâng cao ý thức. Chúng ta không có chế tài nghiêm thì nói mãi cũng nhờn” - Thủ tướng nói. 

Đề cập trách nhiệm của bộ máy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị luật phải làm rõ hơn vai trò quản lý nhà nước cũng như chức năng của các bộ, ngành, không thể một Bộ “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Do đó, phải sửa luật để có người bị xử lý kỷ luật Đảng, xử lý hành chính và cao hơn nữa về trách nhiệm của mình trước dân, có vậy mới tránh tình trạng “biết rồi nói mãi” về vấn đề ô nhiễm môi trường.

Cũng tại phiên họp tổ sáng nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đồng tình với quan điểm cần tăng cường công tác quản lý môi trường, vì đây là giải pháp đảm bảo phát triển bền vững đất nước.

"Chúng ta cần tránh lặp lại vết xe đổ của nhiều nước, là sau khi kinh tế phát triển thì môi trường sống, môi trường nói chung xuống cấp nghiêm trọng, đến khi cảnh báo lại không có điều kiện để xử lý. Một số nước xung quanh chúng ta cũng đã phải trả giá đắt cho bài học về bảo vệ môi trường” - Bộ trưởng Thể nói.

Góp ý về nội dung cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiến nghị về việc ban hành quy chuẩn chất lượng môi trường đối với khí thải của phương tiện vận tải ô tô nên giữ theo Luật Giao thông đường bộ hiện nay và theo kinh nghiệm mà từ trước đến nay thực hiện.