Thông xe cầu Hàm Luông

(ANTĐ) - Ngày 24/4/2010, tại Bến Tre, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng  chính thức cắt băng thông xe cầu Hàm Luông bắc qua sông Hàm Luông, nối thành phố Bến Tre với huyện Mỏ Cày Bắc.

Bến Tre:

Thông xe cầu Hàm Luông

(ANTĐ) - Ngày 24/4/2010, tại Bến Tre, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng  chính thức cắt băng thông xe cầu Hàm Luông bắc qua sông Hàm Luông, nối thành phố Bến Tre với huyện Mỏ Cày Bắc.

Đây là dự án trọng điểm chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2010).

Cầu Hàm Luông được thi công với công nghệ mới phức tạp, nhịp đúc hẫng cân bằng 150m lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam, cầu Hàm Luông hiện là cây cầu có khẩu độ lớn nhất Việt Nam hiện nay do đội ngũ cán bộ, kỹ sư trong nước tự thiết kế và thi công.

Cầu Hàm Luông được xây dựng tại vị trí cách phà Hàm Luông hiện hữu khoảng 2,3km về phía thượng lưu với tổng chiều dài toàn bộ dự án là 8216m trong đó cầu chính và cầu dẫn dài 1277m; cầu nhỏ trên tuyến dài 450m; đường dẫn vào cầu dài 6486m. Bề rộng mặt cầu 16m với điểm đầu dự án (phía Bến Tre) tại ngã tư giao với dự án nâng cấp QL60 và điểm cuối dự án (phía huỵên Mỏ Cày) nối vào lý trình km27 của QL60. Tĩnh không thông thuyền đảm bảo cho tàu lớn qua với chiều cao thông thuyền H=20,5m và bề rộng thông thuyền B=80m, quy mô 4 làn xe, trọng tải 30 tấn với tổng mức đầu tư 786,973 tỷ đồng.

Cầu Hàm Luông sau khi đi vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian đi lại thông thương giữa các tỉnh Bến Tre – Trà Vinh – Sóc Trăng và trong khu vực, giải toả sức ép giao thông và chấm dứt bao nhiêu năm Bến Tre bị chia cắt bởi các cù lao, kết thúc cảnh đợi chờ phà qua sông Tiền của nhân dân tỉnh Bến Tre và khách thập phương.

Dự án cầu Hàm Luông được khởi công ngày 1-4-2007, đã được Ngành GTVT và cả nước ghi nhận đạt được ba kỷ lục, đó là:

Thứ nhất: Kỷ lục về giải phóng mặt bằng, với thời gian kỷ lục 4 tháng toàn bộ mặt bằng đã được bàn giao cho đơn vị thi công. Thứ hai: Về công nghệ được áp dụng tại công trình là Đúc hẫng cân bằng vượt khẩu độ lớn đạt 150m. Thứ ba: Kỷ lục về tiến độ thi công. Cầu Hàm Luông đã vượt tiến độ đề xuất 2 tháng.

Việc thông xe cầu Rạch Miễu năm 2009; cầu Hàm Luông và cầu Cần Thơ thông xe ngày hôm nay (24/4/2010) và trong tương lai là cầu Cổ Chiên, cầu Mỹ Lợi, đường cao tốc Hồ Chí Minh - Cần Thơ...  sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế toàn diện cho Tây Nam Bộ và một diện mạo mới cho đồng bằng sông Cửu Long, góp phần tạo động lực mới cho phát triển kinh tế cả nước.

Vũ Thu