Xuyên suốt một chủ trương lớn (1)

“Thông điệp” từ những hành động cụ thể

0 Hoàng Quân
ANTĐ Những biện pháp cụ thể cải cách hành chính - phục vụ nhân dân được CATP Hà Nội tích cực triển khai. Nhận xét và chia sẻ về chủ trương lớn này, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội, ông Nguyễn Viêm Hoàng cho rằng, theo dõi kỹ những hoạt động của lực lượng Công an thành phố thời gian gần đây, trong tác phong và ý thức phục vụ nhân dân, thực sự có chuyển biến rõ rệt.
 
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội, ông Nguyễn Viêm Hoàng nhận xét và chia sẻ: “Theo dõi kỹ những hoạt động của lực lượng Công an thành phố thời gian gần đây, trong tác phong và ý thức phục vụ nhân dân, sẽ bật ra nhiều đề tài hay để khai thác, chuyển tải đến bạn đọc”. Ý mà vị Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hà Nội đề cập, là chủ trương và những biện pháp cụ thể cải cách hành chính - phục vụ nhân dân được CATP tích cực triển khai.

ảnh 1
Nữ cảnh sát khu vực phường Ngô Thì Nhậm được người dân yêu mến


Phải chào dân khi làm nhiệm vụ

Một anh bạn đồng nghiệp của tôi quả quyết: “Trên đường phố và các nút giao thông Hà Nội bây giờ, mỗi lần chứng kiến CSGT dừng, xử lý phương tiện vi phạm, cử chỉ đầu tiên của lực lượng thực thi nhiệm vụ là chào người vi phạm”. Một cử chỉ tưởng như rất nhỏ ấy, lại có rất nhiều tác dụng. Điều này thể hiện tác phong nghiêm túc của chiến sỹ công an, cũng như thể hiện sự tôn trọng đối với người dân. “Chào” chỉ là một trong nhiều những chuyển biến tích cực về “hình ảnh” của người CSGT. 

Đi sâu tìm hiểu chuyện “bếp núc” của CSGT, càng khám phá được nhiều điều thú vị. Trụ sở các đội CSGT công an quận, huyện, thị xã, các đội CSGT thuộc Phòng CSGT đã và đang được đồng loạt sửa chữa, xây mới, mà trọng tâm là phòng tiếp dân. Quân trang, phương tiện của CSGT được trang bị đầy đủ, kèm với đó là nguyên tắc: cán bộ, chiến sỹ ra đường làm nhiệm vụ, không được để quần áo nhàu, bẩn. Máy giặt, bàn là được trang bị cho từng Đội, và trước giờ cán bộ, chiến sỹ ra đường làm nhiệm vụ, người chỉ huy phải trực tiếp kiểm tra trang phục, phương tiện của từng tổ công tác.

Tháng 4 vừa qua, CATP tổ chức hội nghị lớn với thành phần chính là hơn 1.000 CSKV, Công an phụ trách xã và Công an xã. Tại hội nghị, người đứng đầu lực lượng CATP đã chỉ đạo, đồng thời chia sẻ những suy nghĩ, mong muốn cần thiết đối với lực lượng gần dân nhất - CSKV. Làm thế nào để mỗi CSKV nhận thức được tính chất quan trọng của công việc, là lực lượng chiến lược của ngành Công an, đảm nhiệm vai trò cầu nối giữa nhân dân và Công an, nỗ lực phục vụ nhân dân, giữ gìn hình ảnh chiến sỹ CAND trong mắt người dân và bạn bè quốc tế. Từng bước, CSKV đang được trang bị, hoàn thiện đồng bộ trang bị, phương tiện làm việc. Và nhất định không thể thiếu nụ cười khi tiếp xúc với người dân.

ảnh 2
Niềm nở tiếp dân trong trụ sở mới khang trang
Ảnh chụp tại Đội CSGT số 2, Phòng CSGT CATP Hà Nội, số 5 dốc Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội)


Giảm phiền hà, tạo thuận lợi tối đa cho nhân dân

Song hành cùng những chuyển biến tích cực về “hình ảnh”, tác phong, là những chủ trương và hành động cụ thể của Công an Hà Nội, với mục tiêu giảm bớt phiền hà, tạo thuận lợi tối đa cho nhân dân. Đại tá               Đỗ Đức Quang - Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH nêu một loạt đầu việc mà đơn vị đang tiến hành: các đội QLHC quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đến tận nhà dân làm thủ tục cấp CMND cho người già, người ốm đau. Triển khai đề án “Một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính của UBND TP Hà Nội, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã tích cực phối hợp cùng sở, ngành chức năng cấp đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế và cấp giấy phép khắc dấu, giảm số lần đi lại từ 6 lần xuống 2 lần.

Phòng QLHC về TTXH phối hợp với Sở Thông tin-Truyền thông đưa gần 70 quy định, thủ tục hành chính thực hiện tại CATP lên Cổng thông tin TP Hà Nội, nhằm cung cấp cho nhân dân biết và thực hiện thuận tiện. Đơn vị đang duy trì thành “nếp” việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú của công dân tại 110 xã cách xa trung tâm huyện từ 10km trở lên, để người dân mang nộp hồ sơ ngay tại Công an xã, sau đó Công an viên sẽ tập hợp, mang về huyện, qua đó giúp giảm thời gian đi lại cho người dân. Điểm nhấn của những công việc – tinh thần “vì nhân dân phục vụ” này là quá trình thực hiện Thông tư 12 của Bộ Công an về đăng ký phương tiện. Phòng QLHC về TTXH hướng dẫn lực lượng CSKV đến từng hộ gia đình trong diện điều chỉnh của Thông tư 12, những hộ có nhu cầu đăng ký sang tên, di chuyển xe, phát bản khai, sau đó CSKV mang về CAP xác nhận và trực tiếp mang bản khai hoàn chỉnh đến nhà trả cho người dân…

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính cũng là mục tiêu, yêu cầu mà CATP đề ra để nỗ lực phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. CSGT và công an các quận, huyện, phường, đồn, thị trấn đồng loạt được tạo điều kiện trang bị kiến thức tin học, và kết quả, thái độ học tập được “tính” vào chỉ tiêu thi đua, công tác của năm. CATP đang thí điểm hình thức đăng ký tạm trú, lưu trú trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của CATP tại trụ sở Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ Cầu Giấy và 8 phường trên địa bàn quận; đồng thời triển khai dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý dân cư giai đoạn I trên địa bàn thành phố” tại 84 công an phường của 5 quận. CATP đã triển khai cài đặt phần mềm đến 90% khách sạn, nhà khách trên địa bàn thành phố, để thực hiện khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua thư điện tử, đảm bảo tiếp nhận thông tin nhanh, chính xác, thuận tiện…

Nhạc sỹ Nguyễn Thụy Kha: Cho tôi cảm giác thoải mái

Mỗi khi cần làm các thủ tục hành chính, tôi cảm thấy phải chịu đựng một điều gì đó nên thường có tâm lý ngại phải chờ đợi, ngại phải xếp hàng, bị “bẻ hành bẻ tỏi”. Mấy năm trước đây, mỗi khi làm thủ tục đi nước ngoài, tôi thường thuê người làm hộ. Nhưng hôm vừa rồi đến Công an Hà Nội làm hộ chiếu, tôi rất bất ngờ trước những cải cách hành chính khiến cho thủ tục trở nên gọn nhẹ và đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ bằng vài thao tác nhỏ như kê khai lấy thông tin và nộp cho cán bộ làm thủ tục, 5 ngày sau, tôi đã có tấm hộ chiếu để vi vu ra nước ngoài. Thái độ của cán bộ đón tiếp dân thì hòa nhã, tạo cho tôi cảm giác thoải mái và yên tâm khi đến nơi công quyền. 

NSNA Xuân Liễu: Người dân được hưởng lợi nhiều nhất 

So với những năm trước đây, thủ tục nhập hộ khẩu của người ngoại tỉnh về Hà Nội đã tinh giản hơn. Tôi có cô con dâu ở quê muốn nhập hộ khẩu về Hà Nội nhưng cũng lừng khừng đến mấy lần chưa dám làm cũng vì… ngại. Rồi tình cờ, tôi được gặp anh cảnh sát khu vực, anh cho biết giờ thủ tục nhập hộ khẩu đơn giản vô cùng nên ngay hôm sau, tôi đến công an phường để hỏi thực hư của chuyện này. Quả thật, tôi thấy rất tuyệt vời khi con dâu tôi chỉ cần một tờ đăng ký kết hôn và 2 bản sao gửi về quê để xin xác nhận rồi chuyển lên công an phường là xong. Rõ ràng, những cải cách hành chính của Công an Hà Nội đã tiết kiệm cho người dân  công sức đi lại, thời gian và tiền bạc. Nhân dân chính là người được hưởng lợi nhất từ những thay đổi này.

NSƯT Hương Dung: Giải tỏa tâm lý cho người dân

Tôi có những người bạn ở những tỉnh xa chưa có cơ hội sang tên đổi chủ phương tiện, khi ra đường lúc nào cũng ở trong tâm trạng “nơm nớp”, né tránh sự kiểm soát giao thông. Nghe được việc cán bộ công an trực tiếp đến hướng dẫn làm thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện họ rất mừng. Bản thân tôi cũng đứng tên nhiều giấy tờ, phương tiện trong gia đình nên rất hoan nghênh đề án cải cách thủ tục hành chính. Đây là cải cách mang tính thiết thực, hợp lòng dân. Thứ nhất, nó tiết kiệm thời gian cho người dân, nhất là những người đi làm công chức như chúng tôi. Thứ hai, nó giải tỏa tâm lý e ngại, “bất an” khi gặp những người làm công tác hành chính và tạo điều kiện hợp tác hiệu quả hơn giữa hai bên.
(Còn nữa)

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top