Thời xe đạp quay trở lại?
(ANTĐ) - Trăn trở nhiều năm nay với việc làm thế nào để phát động phong trào đi xe đạp đi làm trong chính công ty mình cũng như liên kết với các doanh nghiệp khác, Tổng Giám đốc Công ty Xe đạp Thống Nhất cho rằng đây chính là thời điểm để thực hiện cuộc vận động này.
Khởi đầu đã có hơn 300 cán bộ công nhân viên của công ty ký cam kết đi làm bằng xe đạp với sự hỗ trợ của công ty như trợ giá mua sản phẩm xe đạp của công ty, hỗ trợ 10.000 đồng/ngày cho những người đi xe đạp đi làm... Theo lãnh đạo công ty thì cuộc vận động này vừa phù hợp với chủ trương của thành phố trong việc bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, vừa góp phần quảng bá cho chính sản phẩm của công ty. Con số tính toán được đưa ra với 300 người của công ty đi xe đạp đi làm chỉ với 2 ngày/tuần thì đã có thể tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng tiền mua xăng trong một năm. Định hướng tiếp theo của công ty là thành lập một câu lạc bộ xe đạp với FPT, vận động, kết hợp với các tập đoàn kinh tế khác cùng thực hiện để ngày càng có nhiều người hưởng ứng việc đi xe đạp đi làm.
Có thể thấy ý nghĩa của việc làm này, tuy nhiên muốn cuộc vận động thực sự trở thành một hoạt động thu hút rộng rãi người dân tham gia thì còn thiếu nhiều yếu tố. Thực tế hiện nay ở nhiều nước phát triển, việc đi xe đạp cũng đang được khuyến khích trở lại. Tại Hà Lan, Thụy Sĩ, Mỹ... khá nhiều người dân đi làm bằng xe đạp nhưng họ có yếu tố thuận lợi là hệ thống giao thông công cộng phát triển, giúp người dân di chuyển với đoạn đường xa từ nhà đến các bến xe điện, xe buýt gần nơi làm việc và họ có thể đi xe đạp từ địa điểm này đến công sở của mình. Nhanh chóng nắm bắt nhu cầu mới này, Trung Quốc trở thành quốc gia không chỉ đứng đầu về sản lượng xuất khẩu xe đạp ra thế giới mà còn phát triển sức tiêu thụ cả trong thị trường nội địa bởi ưu thế nổi bật đối với môi trường, sức khỏe của phương tiện giao thông không động cơ này.
Công ty Xe đạp Thống Nhất cũng đã nghiên cứu và đưa ra thị trường sản phẩm xe đạp gấp để người sử dụng có thể dễ dàng đưa lên xe buýt. Điều này sẽ khắc phục khó khăn, góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những người phải di chuyển xa, phù hợp với khuyến khích của Nhà nước trong việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là ngay bản thân các phương tiện giao thông công cộng lúc này vẫn chưa đủ sức đáp ứng nhu cầu người dân tham gia giao thông. Hệ thống xe buýt quá tải, chất lượng dịch vụ chưa cao khiến nhiều người không mặn mà với loại phương tiện này. Có thể thấy nếu thiếu sự hỗ trợ tiện ích của các phương tiện giao thông công cộng thì việc đưa xe đạp trở lại là một trong những phương tiện giao thông chính của người dân ngày nay vẫn còn nhiều trở ngại.
Duy Anh