Thắt chặt điều kiện ràng buộc du khách Việt đi Hàn Quốc

0 MAI ANH

ANTĐ Việc 46 du khách trốn khỏi đảo Jeju, Hàn Quốc khi đang du lịch hôm 13-1 không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt mà còn gây ra những tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị lữ hành trong nước. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã thắt chặt việc kiểm tra hồ sơ, lý lịch để tránh việc du khách lợi dụng mục đích du lịch để bỏ trốn. 

ảnh 1Đảo Jeju đang trở thành điểm đến ưa chuộng của du khách sau khi chính sách miễn visa có hiệu lực
 
Ảnh hưởng đến khách du lịch chính đáng

46 du khách được thông báo là đã bỏ trốn khỏi đảo Jeju, Hàn Quốc  nằm trong chuyến bay charter (chuyến bay thuê bao dành riêng cho du khách) gồm 155 người của 4 công ty du lịch Việt Nam. Cho đến ngày 18-1, cơ quan chức năng tại đảo Jeju gửi thông báo vẫn còn 32 du khách  hiện vẫn “mất tích” đồng thời công bố danh tính của 32 người này. Đây không phải lần đầu xảy ra trường hợp người Việt Nam trốn ở lại nước ngoài với “cái mác” đi du lịch, tuy nhiên việc một số lượng lớn du khách lợi dụng chính sách miễn visa để bỏ trốn thì thực sự đáng báo động. Theo đánh giá của ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty Hanoitourist - một trong những đơn vị đối tác lớn của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam thì vụ việc xảy ra tại đảo Jeju là “thực sự nghiêm trọng”. Nó ảnh hưởng không nhỏ đến quan hệ đối tác cũng như hoạt động du lịch của Việt Nam - Hàn Quốc. 

Thống kê cho thấy, hiện nay có khoảng 26.000 người Việt Nam lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc trên tổng số 226.000 người (chiếm đến hơn 1/10). Con số trên không chỉ báo động về tình trạng gia tăng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc mà còn dẫn đến nguy cơ bị đóng cửa với người Việt Nam đi du lịch chính đáng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cũng như Đại sứ quán Hàn Quốc cũng chưa đưa ra cảnh báo hay những chính sách bất lợi cho người du lịch Việt Nam khi đến Hàn Quốc.

ảnh 2
Công ty du lịch cần đề cao trách nhiệm

Theo bà Phạm Nhung, chuyên viên phụ trách thị trường Hàn Quốc của công ty Golden Tour thì những du khách bày tỏ lo lắng trước việc chính phủ Hàn Quốc sẽ áp dụng những chính sách khắt khe hơn với người Việt Nam nhập cảnh vào nước này là có cơ sở. Bà Phạm Nhung cho biết, sau vụ việc trên,  các công ty du lịch đều thắt chặt hơn việc kiểm tra nhân thân cũng như các điều kiện ràng buộc kèm theo đối với những du khách đi du lịch nước ngoài. “Khi nộp hồ sơ xin cấp visa thì khách hàng cần chứng minh sự ràng buộc nhất định ở Việt Nam như có nhà, có sổ hộ khẩu, có tài sản như tiền gửi tiết kiệm, ô tô… Bên cạnh đó, họ phải chứng minh đang có nghề nghiệp ổn định.

Với những trường hợp chưa rõ ràng về nghề nghiệp, Đại sứ quán sẽ gọi điện đến yêu cầu phỏng vấn hoặc gọi điện đến kiểm tra, xác minh. Nếu không đúng thì rất có thể họ sẽ từ chối hồ sơ” - bà Nhung cho biết. Cũng theo đại diện Golden Tour thì với công ty này, ngay cả khi khách hàng đi đến các nước được miễn visa thì vẫn được yêu cầu nộp hồ sơ đầy đủ. Đồng tình với quan điểm trên, ông Lưu Đức Kế cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc thì chiều 13-1, Hanoitourist đã chỉ đạo bộ phận tư vấn và nhận hồ sơ sàng lọc kỹ càng các điều kiện về nhân thân, lý lịch, khả năng tài chính… của khách hàng. Với một quy trình chặt chẽ và đầy đủ như vậy, nếu để bỏ sót thì trách nhiệm thuộc về chính đội ngũ nhân viên. 

Có thể thấy, vụ việc du khách lợi dụng sự nới lỏng chính sách visa để “biến mất” khỏi đảo Jeju  bắt nguồn từ tâm lý chủ quan hoặc sự quản lý lỏng lẻo từ phía những công ty du lịch. Mặt khác, cũng có trường hợp nhiều công ty du lịch trót “ôm” vé với số lượng lớn nên phải tìm cách lấp đầy khách nếu không muốn chịu lỗ. Điều này gây ra hiện tượng nhiều công ty không trực tiếp nhận khách mà “gom” khách từ các nguồn khác nhau, khiến không thể kiểm soát được đâu là khách “thật” đâu là ảo. Rõ ràng, sau vụ việc trên, không chỉ các công ty du lịch phải nâng cao trách nhiệm mà ngành du lịch cũng phải có những phương án để chấn chỉnh tình trạng người Việt Nam mượn danh nghĩa đi du lịch để trốn ra nước ngoài. 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top