Tháo gỡ khó khăn cho dự án đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội, không để công trình chờ vốn

ANTD.VN - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu các cấp, các ngành của thành phố phải tập trung mọi nguồn lực cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ, nhất là tháo gỡ khó khăn về vốn, không để tình trạng "công trình chờ vốn"...

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác thi công dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-Ga Hà Nội

Dự kiến cuối năm 2020 sẽ đưa vào vận hành tuyến Nhổn-Ga Hà Nội

Sáng nay, 6-5, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra công tác thi công, tiến độ triển khai Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn- Ga Hà Nội.

Đoàn đã kiểm tra công trường Nhà ga S8 (Ga trên cao cuối cùng của tuyến, cạnh Trường Đại học Giao thông vận tải), Nhà ga S6 (cạnh ĐH Quốc gia Việt Nam) và dọc tuyến lên ga đầu tuyến Depot Nhổn (quận Bắc Từ Liêm).

Báo cáo Bí thư Thành ủy tại buổi làm việc ở hội trường Depot Nhổn, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý dự án Đường sắt Hà Nội cho biết, Dự án đến nay đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng được 8/9 gói thầu, thi công truyến trên cao đạt trên 82%, nếu tính cả phần đi ngầm đạt khoảng 41% theo thiết kế dự án.

Khối lượng giải ngân luỹ kế đến nay đạt 7.156 tỷ đồng/32.910 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã xong toàn bộ phần 8,5km đi trên cao, phần 4km đi ngầm chưa hoàn thành, trong đó có nhiều vị trí khó khăn như: ga Kim Mã (S9) còn 11/13 hộ dân, ga Cát Linh (S10) còn 8/23 hộ dân, ga Văn Miếu (S11) còn 37/61 hộ dân và 1/4 cơ quan, ga Trần Hưng đạo (S12) còn 43/46 hộ dân và 2/7 cơ quan... 

Dự kiến tiến độ phần nổi từ Nhổn đến ga S8 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2020, phần ngầm sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2022. Đoàn tàu đầu tiên về tới Hà Nội dự kiến vào tháng 6-2020, ông Minh cho biết. 

Theo ông Nguyễn Cao Minh, tiến độ dự án bị chậm là do về chủ quan, năng lực và kinh nghiệm quản lý thực hiện dự án của chủ đầu tư còn hạn chế, nhất là đối với dự án lớn và có công nghệ phức tạp. Công tác quản lý tư vấn Hợp đồng tư vấn Systra cũng còn nhiều bất cập, vướng mắc.

Ngoài ra, có 5 nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến tiến độ dự án như: Vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng (đặc biệt là giải phóng mặt bằng khu vực các ga ngầm); chậm bố trí vốn để thanh toán cho các nhà thầu thi công; khó khăn trong lựa chọn nhà thầu do những ràng buộc phức tạp trong quy chế đấu thầu của các nhà tài trợ; hệ thống quy chuẩn còn nhiều bất cập, cụ thể là Quy chuẩn QCVN 08:2009/BXD về công trình ngầm đô thị... 

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thành phố, chủ đầu tư đã quyết liệt yêu cầu các nhà thầu, tư vấn rà soát lập lại chi tiết toàn bộ kế hoạch thi công; tập trung huy động bổ sung máy móc, tăng cường nhân lực thi công; phối hợp với các quận đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; hoàn thành xin ý kiến nhà tài trợ để đấu thầu gói thầu số 9 (hệ thống vé) trong quý II-2018.

Cùng đó, đã báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 cho dự án, điều chỉnh danh mục tài trợ dự án... 

Không được để tình trạng "công trình chờ vốn"

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi kiểm tra

Sau khi nghe báo cáo, trao đổi của đại diện các nhà thầu và lãnh đạo các cơ quan liên quan, kết luận buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu rõ, đường sắt đô thị là giải pháp giao thông hiệu quả và bền vững, có tầm quan trọng chiến lược, lâu dài để giải quyết bài toán giao thông đô thị của Thủ đô.

Đoạn tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội là một trong những dự án trọng điểm, triển khai đầu tiên trong hệ thống đường sắt đô thị của thành phố. Do đó, các cấp, các ngành thành phố phải tập trung mọi nguồn lực từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nguồn vốn, nhân lực và các nguồn lực cần thiết khác cho dự án này cũng như các dự án chuẩn bị triển khai xây dựng sau đó.

Các cơ quan lãnh đạo của thành phố từ Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đến các sở, ban, ngành và các địa phương liên quan phải có một chương trình, kế hoạch công tác ưu tiên cho các dự án này; lãnh đạo, chỉ đạo để dự án luôn đảm bảo cao nhất các yêu cầu của pháp luật về chất lượng, tiến độ, hiệu quả; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, chống thất thoát và an toàn lao động; bảo đảm thực hiện tất cả cam kết quốc tế liên quan đến dự án. 

Về các kiến nghị của Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo theo quy định việc điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 Cầu Giấy.

Đồng thời, UBND thành phố triển khai gấp các cuộc làm việc với bộ, ngành và khẩn trương báo cáo Chính phủ các nội dung nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho dự án; phấn đấu không để tình trạng "công trình chờ vốn" mà chủ động xây dựng chính sách ứng vốn trong trường hợp vốn trung ương chưa kịp bổ sung.  

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm tìm giải pháp thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng các ga bảo đảm thời hạn như đã cam kết. 

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo, triển khai cơ chế báo cáo tuần tình hình triển khai dự án để kịp thời nằm bắt các vướng mắc, khó khăn. Hàng tháng, UBND thành phố xuống giao ban với Ban Quản lý dự án và các bên liên quan về tiến độ thực hiện và giải quyết các vấn đề liên quan.

Các đơn vị cũng cần lưu ý sớm chuẩn bị các bước của công tác vận hành, chi tiết hoá tất cả các khâu để nắm thế chủ động, bảo đảm tiến độ, chất lượng của việc này.

Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổ- Ga Hà Nội là đoạn tuyến giai đoạn 1 của Tuyến số 3 trong mạng lưới Đường sắt đô thị Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án có chiều dài 12,5km, với 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm; bắt đầu từ Nhổn đến điểm cuối là Ga Hà Nội với tổng số 12 ga (8 ga nổi, 4 ga ngầm). Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án là 1.176 triệu Euro, tương đương với 32.910 tỷ đồng. Dự án được tài trợ bởi 4 nhà tài trợ gồm: Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Đầu tư châu Âu.