Thành phố sân bay Long Thành có thể thành... "thành phố nghĩa trang"

ANTD.VN - "Với quy hoạch và tầm nhìn như thế, Long Thành khó trở thành thành phố sân bay mà có thể trở thành thành phố nghĩa trang", đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) nói tại phiên thảo luận ở hội trường về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sáng 13-11.

Tại phiên thảo luận, đại biểu Hoàng Văn Cường kiến nghị cần tính toán việc quy hoạch nghĩa trang tại xã Bình An trong quy hoạch dự án.

Theo báo cáo, UBND tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch một khu nghĩa trang 50,9 hecta tại xã Bình An, trong đó 20 hecta là nghĩa trang nhân dân phục vụ cho khu tái định cư này, còn lại 30,9 hecta giao cho một công ty.

Đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị cân nhắc kỹ việc quy hoạch nghĩa trang trong dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành

"Chắc mọi người đều biết ở các thành phố lớn hiện nay, giá bán m2 đất phần mộ cho người chết còn cao hơn cả đất xây dựng cho người sống. Với vị trí đắc địa như Long Thành, đặc biệt là xã Bình An có thể nằm trong trung tâm phát triển đô thị tương lai thì đất nghĩa trang có thể cao hơn đất xây biệt thự hạng sang ở các đô thị lớn. Vì vậy tôi đề nghị cần cân nhắc bài học từ việc xây nghĩa trang Văn Điển (Hà Nội)", ông Cường nói.

Theo đại biểu này, nghĩa trang Văn Điển quy mô chỉ chưa đến 20 hecta nhưng đây đã và đang là vật cản lớn trong việc thu hút phát triển đô thị hóa xuống phía Nam thủ đô Hà Nội. Vì vậy, nếu quyết định quy hoạch nghĩa trang Bình An có diện tích gấp gần 3 lần nghĩa trang Văn Điển, lợi ích trước mắt cũng lớn nhưng hậu quả tương lai lâu dài sẽ cản trở sự phát triển của vùng Đông Nam bộ. 

“Với quy hoạch và tầm nhìn như thế, Long Thành khó trở thành thành phố sân bay mà có thể trở thành thành phố nghĩa trang”, đại biểu Cường nhấn mạnh.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng cần lấy bài học khi xây dựng nghĩa trang Văn Điển để cân nhắc quy hoạch nghĩa trang khu tái định cư dự án sân bay Long Thành

Đánh giá thiết kế kỹ thuật của dự án đã vượt trên báo cáo nghiên cứu khả thi, tuy nhiên ông Cường cho rằng để lựa chọn phương án thu hồi đất và thực hiện các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân khi thu hồi đất thì bản dự án lại thiếu dữ liệu chi tiết để tính toán một cách chắc chắn, chính xác quy mô đất cần thu hồi, tổng mức bồi thường, phương án hỗ trợ, chuyển đổi nghề cho người dân…

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng đề nghị cần tính toán kỹ cái được và mất khi quy hoạch hai khu tái định cư.

Theo báo cáo của dự án, ngay trong giai đoạn 2018-2019 sẽ xây dựng xong một khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho 4.727 căn hộ, sau đó 2019-2020 xây tiếp khu tái định cư Bình Sơn. Theo phương án này, ngoài diện tích để tái định cư sẽ còn dư khoảng 1.166 nền đất để xây dựng nhà ở theo mô hình phát triển đô thị mới cho người dân.

Tuy nhiên từ việc quy hoạch này, đại biểu Hoàng Văn Cường chỉ ra một số bất cập. Thứ nhất, đối với diện tích đã quy hoạch và đầu tư phát triển mới, giá sử dụng đất trên thị trường thay đổi hàng ngày, trong khi 4.727 hộ khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã nhận tiền di dời xong trong giai đoạn 2018-2019 thì 469 hộ khu tái định cư Bình Sơn đến 2020 mới thực hiện di dời tái định cư, khi đó giá đất trên thị trường đã thay đổi rất nhiều.

"Vậy khi đó chúng ta sẽ thực hiện bồi thường cho 469 hộ này theo giá thị trường hay giá của những người đã nhận ở giai đoạn trước. Đây có thể tiềm ẩn nguyên nhân gây khiếu kiện", ông Cường cảnh báo.

Cũng theo ông Cường, kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, khi hình thành sân bay quốc tế có lưu lượng trên 25 triệu lưu lượng khách mỗi năm thường kéo theo việc hình thành các trung tâm thương mại, trung tâm logistics… và phát triển thành thành phố sân bay.

Sân bay Long Thành được thiết kế với lưu lượng 100 triệu hành khách, lại nằm trung tâm trọng điểm kinh tế Đông Nam bộ. Vì vậy chắc chắn tại đây sẽ hình thành, phát triển khu đô thị mới theo hướng dịch vụ, phát triển thành phố sân bay hàng ngàn hecta.

"Song việc hình thành khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn với quy mô 289 hecta sẽ phá vỡ quy hoạch hình thành một thành phố sân bay hiện đại trong tương lai. Do vậy, theo tôi chỉ nên quy hoạch một khu tái định cư và điều chỉnh lại quy mô các lô đất đã quy hoạch với diện tích quá lớn tới 300m2. Nhiều đại biểu đã cho rằng việc tái định cư với lô đất lớn như vậy là không phù hợp với điều kiện của người dân thực hiện tái định cư ở khu vực đó. Với điều kiện đó, chỉ cần một khu tái định cư này chúng ta có vượt 5.196 lô đất phục vụ cho tái định cư một lần", ông Cường góp ý.

Đại biểu Cường đồng thời đề nghị Chính phủ sớm quy hoạch ngay thành phố sân bay Long Thành song song với việc xây dựng sân bay này. Việc này không chỉ mang lại nguồn thu hàng trăm ngàn tỉ mà còn hình thành trung tâm phát triển hiện đại ở Đông Nam Bộ.