Taxi công nghệ phải đăng ký, chịu trách nhiệm như taxi truyền thống

ANTD.VN - Trả lời chất vấn của đại biểu Đào Thanh Hải (đoàn TP Hà Nội) về quản lý xe Grab, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, những xe như Grab hoạt động ở Việt Nam sẽ phải đăng ký, đăng kiểm, chịu trách nhiệm trước hành khách như taxi truyền thống.

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sáng nay (5-6), đại biểu Đào Thanh Hải (đoàn TP Hà Nội) đặt vấn đề, vừa qua Bộ có chủ trương không hạn chế các phương tiện vận tải hành khách trong đó có Grab.

Thời gian qua, TP Hà Nội đã phải quản lý xe taxi truyền thống, không cho phát triển “nóng” để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cao nhất là 22.000 xe trước kia và hiện nay taxi truyền thống còn 15.000 xe, trong khi xe Grab đang là 31.000 xe ô tô và 50.000 xe máy.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể (bên trái) trả lời chất vấn của đại biểu Đào Thanh Hải

"Xe Grab không phải đeo "mào” nên có thể đi vào tất cả các tuyến phố cấm, giờ cao điểm, còn taxi truyền thông có "mào” nên lực lượng chức năng nhận biết và quản lý được.

Xe Grab do cá nhân tự mua, đăng ký, nhưng hiện không ai quản lý. Các hợp tác xã xe thì cho rằng đây là vấn đề của các hãng công nghệ", nêu thực trạng trên, đại biểu Đào Thanh Hải đề nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải đưa ra phương hướng cụ thể, rõ ràng hơn trong thời gian tới.

Trả lời chất vấn của đại biểu đoàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong dự thảo Nghị định 86 sửa đổi hiện nay, Bộ có đề nghị xe taxi công nghệ cũng phải gắn "mào", để cơ quan chức năng phát hiện được, phân biệt với xe taxi truyền thông hay xe thường. 

Về số lượng xe, chúng ta thực hiện Luật Quy hoạch không hạn chế số lượng, nếu địa phương nào thực hiện hạn chế thì lại vi phạm luật nên Hà Nội muốn hạn chế số lượng xe cũng không được. Do đó, các doanh nghiệp phải tính hiệu quả kinh tế xã hội khi đầu tư và chịu rủi ro.

Trong Nghị định 86 sửa đổi, xe hợp đồng điện tử, xe taxi công nghệ và xe taxi truyền thống có hồ sơ thủ tục giống nhau. Vì vậy, những xe như Grab hoạt động ở Việt Nam thì phải đăng ký, đăng kiểm, chịu trách nhiệm trước hành khách như taxi truyền thống. Mặt khác, các taxi truyền thống hiện cũng đã kết nối điện tử với người dân, giống như taxi công nghệ. 

"Vì vậy bà con khi đầu tư mua xe chạy taxi công nghệ cũng cần tính toán kỹ hơn sao cho hiệu quả", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhắn nhủ.

Cùng quan tâm vấn đề này, đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) chất vấn về tình trạng công ty công nghệ Grab triển khai dịch vụ trên phạm vi rộng, số lượng xe nhiều, nhưng nộp thuế rất ít so với các công ty taxi truyền thống.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ đã chỉ đạo các địa phương liên quan kết nối số liệu liên quan với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an để nắm toàn bộ số xe tham gia dịch vụ vận tải công nghệ, để tránh thất thu thuế.

Còn việc một số doanh nghiệp nộp thuế ít, việc này có Bộ Tài chính. Hiện nay chúng ta có nhiều phần mềm đang vận hành kết nối với Tổng cục thuế, vì vậy theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, thất thu thuế ít xảy ra. 

“Mong các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ, bởi có thông tin Grab, Uber lỗ”, ông Nguyễn Văn Thể cho hay.