Tăng gấp 3 lần thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng

0 Nguyễn Phan
ANTĐ Tại phiên làm việc sáng 10-3, 100% ý kiến đại biểu Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thống nhất với Tờ trình của Chính phủ về việc tăng mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) xăng dầu từ 1.000 đồng hiện nay lên 3.000 đồng/lít (tăng 300%), nhưng không tăng thuế BVMT với dầu hỏa.

ảnh 1Sẽ tăng thuế BVMT với xăng dầu lên gấp 3 lần (ảnh internet)
Tiếp tục chương trình làm việc phiên họp thứ 36, sáng 10-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 ngày 14/7/2011 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với một số mặt hàng. Trong đó, điểm đáng chú ý nhất là thuế BVMT đối với mặt hàng xăng dầu.

Theo tờ trình của Chính phủ được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày trước Thường vụ Quốc hội, phương án điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu như sau: Tăng mức thuế BVMT đối với xăng (trừ etanol) từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, tăng 2.000 đồng/lít. Mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay, dầu các loại và mỡ nhờn sẽ tăng lên tương ứng, lên 3 lần. Cụ thể, thuế BVMT với nhiên liệu bay tăng từ 1.000đ đồng/ lít lên 3.000 đồng/ lít; dầu diezel tăng từ 500 đồng/ lít lên 1.500 đồng/ lít; dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 300 đồng/ lít lên 900 đồng/ lít; mỡ nhờn tăng từ 300 đồng/ kg lên 900 đồng/ kg.

Trong tờ trình của Chính phủ phân tích, để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay (đảm bảo nguồn thu Ngân sách nhà nước trước bối cảnh giá dầu trên thế giới giảm và duy trì ở mức thấp, cũng như đảm bảo nguồn thu Ngân sách nhà nước ổn định khi thực hiện Lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế; đồng thời để khuyến khích sử dụng xăng dầu sinh học) thì việc điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu là giải pháp cần thiết, có tính ổn định.

Hơn nữa, việc ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 phù hợp lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế (ASEAN, ASEAN-Trung Quốc); ổn định hợp lý giá xăng dầu trong nước, tương đương giá xăng dầu các nước trong khu vực (ASEAN, Trung Quốc và các nước có liên quan). Góp phần giảm giá bán đối với nhiên liệu sinh học (xăng E5, xăng E10), từ đó khuyến khích người dân sử dụng nhiên liệu sinh học, giảm ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển kinh tế bền vững theo xu thế tăng trưởng xanh trên toàn cầu.

Qua biểu quyết, 100% đại biểu Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết tăng thuế BVMT đối với 6/7 mặt hàng xăng dầu như tờ trình của Chính phủ, và thống nhất không tăng biểu thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng dầu hỏa (giữ nguyên như trước đây là 300 đồng/lít).
ảnh 2Thường vụ Quốc hội đề nghị thu thuế BVMT với xăng dầu phải dùng toàn bộ vào công tác bảo vệ môi trường

Tuy nhiên qua thảo luận trước khi biểu quyết, một số đại biểu vẫn còn băn khoăn về việc tăng thuế BVMT với mặt hàng xăng dầu lên gấp 3 lần sẽ tạo ra sự thay đổi đột ngột, có tác động lớn tới thị trường này. Chủ nhiệm Ủy bn Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đề nghị phải làm rõ thuế suất thuế BVMT có tương đồng với các nước ASEAN hay không, cũng như cần làm rõ hơn giá xăng dầu giảm tác động tốt đối với sản xuất, đời sống nhưng cũng tác động xấu tới môi trường, cụ thể ra sao.

 “Việc tăng thuế  BVMT với xăng dầu gấp 3 lần, vậy làm sao đảm bảo giá bán lẻ xăng dầu trong nước không cao hơn thế giới, nhất là khi giá dầu thế giới tăng. cần làm rõ việc điều chỉnh này sẽ tác động tới thị trường ra sao, nếu cần phải báo cáo ra Quốc hội về việc điều chỉnh này” - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, thu thuế BVMT đối với xăng dầu là để bảo vệ môi trường nên phải dùng để tập trung vào bảo vệ môi trường, tuyệt đối không được dùng để bù, chi vào các khoản khác.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top