Sớm không vừa, trưa không vội

0 Chính Trung
(ANTĐ) - Giám đốc một Sở chuyên ngành của thành phố than rằng: “Chúng ta đã có chủ trương giảm họp từ lâu nhưng mới chỉ nói suông. Hiện vẫn còn rất nhiều việc “phải” đi họp dù Giám đốc Sở chỉ tới nói được vài câu.

Sớm không vừa, trưa không vội

(ANTĐ) - Giám đốc một Sở chuyên ngành của thành phố than rằng: “Chúng ta đã có chủ trương giảm họp từ lâu nhưng mới chỉ nói suông. Hiện vẫn còn rất nhiều việc “phải” đi họp dù Giám đốc Sở chỉ tới nói được vài câu.

Phải có phương án nào đó để cải cách chuyện này”. Một vị lãnh đạo thành phố khác mới về Thủ đô cũng kêu lên: “Chúng ta họp quá nhiều!” Báo chí đã đôi lần tỷ mẩn thống kê sơ bộ số cuộc họp, tổng kết, hội nghị... của văn phòng một Bộ nọ với con số hàng nghìn cuộc họp mỗi năm. Trong đó, lãng phí nhất là những cuộc họp có tính chất “toàn quốc”. Máy bay đi, ôtô lại, chiêu đãi, phong bì, gặp mặt thân mật... ôi thôi là lắm “sự kiện” rối rắm và tốn kém đi kèm!

Phải khẳng định, họp là việc cần thiết để xử lý công việc. Thế nhưng, họp... hành kéo dài lê thê, không đi đúng vào trọng tâm, mỗi cán bộ tham gia đứng lên nêu ý kiến dăm phút chiếu lệ cho đủ số để lãnh đạo kết luận thì quả là vô bổ. Đó là chưa kể tới những vướng mắc, bức xúc cần xử lý ngay lại “né”, không họp để bàn bạc mà chọn “nhầm” những vấn đề ở đâu đâu. Kết quả, họp liên tục mà việc công vẫn tắc, tiến độ vẫn chậm, người dân, doanh nghiệp vẫn ta thán. Cũng nói về chuyện họp, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nói: “Chúng ta vẫn ở trạng thái “sớm không vừa, trưa không vội”, cứ thư thả như không phải là việc của mình trong khi đời sống dân sinh thì bức xúc hàng ngày. Việc của người dân rất cần, gấp gáp lắm nhưng cán bộ cứ lừng khừng. Có khi các cơ quan quản lý chỉ tổ chức cuộc họp, hội ý với nhau một lần là xong nhưng vẫn dềnh dàng. Thế nên chính sách không thể theo kịp nhịp sống mà người dân đang cần. Đáng tiếc đó lại là tình trạng chung hiện nay!”

Nhiều sáng kiến giảm họp đã được đưa ra. Nào là họp qua cầu truyền hình, hội nghị trên mạng Internet, nào là lập đường dây nóng, diễn đàn trên mạng để cơ quan chức năng trao đi đổi lại... song số lượng cuộc họp chưa giảm xuống. Tới mức, ngay cả cán bộ đi họp quá nhiều cũng phải kêu lên là không chịu nổi bởi tự thấy xấu hổ khi mang tiếng ngày ngày cắp cặp đi họp mà chẳng đóng góp được gì.

Tờ Korean Times (Hàn Quốc) vừa tổng kết 10 thói quen dẫn đến thành đạt của người Hàn Quốc, đất nước châu á từng hoang tàn bởi chiến tranh nhưng nay đã được liệt vào danh sách 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong đó, họp ngắn gọn được xem là bí quyết hàng đầu để đạt đến thành công trong sự nghiệp của người Hàn Quốc. Trước đây, khoảng 70% nhân viên làm việc của nước này cho rằng, họ phải chịu đựng những cuộc họp dài lê thê và tẻ nhạt. Công chức xứ sở kim chi nhận xét, nếu cuộc họp như một kênh thông tin để tất cả mọi người đều được nói và giải quyết vướng mắc, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề sẽ hiệu quả hơn cho công việc của mỗi cá nhân. Làm thế nào để họp ngắn gọn, chất lượng trở thành thói quen của công chức Việt Nam?

Chính Trung

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top