Siết chặt đội mũ bảo hiểm

0 Đan Thanh
ANTĐ Sau nhiều nghị định, thông tư, chỉ thị được ban hành cùng các đợt ra quân rầm rộ của các cơ quan quản lý nhằm chấn chỉnh hoạt động, sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm, song thực tế mũ rởm, kém chất lượng vẫn tràn lan và liên tục biến tướng. Trong khi đó, tình trạng người tham gia giao thông phớt lờ quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm có chiều hướng gia tăng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 87 quy định về điều kiện kinh doanh mũ bảo hiểm mô tô, xe máy. Nghị định mới cho thấy quyết tâm của chính phủ trong chấn chỉnh thị trường mũ bảo hiểm, tạo sự an toàn cho người điều khiển mô tô, xe máy, đồng thời sự ra đời của nghị định như một “tia hy vọng” cho doanh nghiệp sản xuất chân chính. 

Nghị định lần này có một số điểm mới nhằm siết chặt khâu sản xuất, kinh doanh, đó là quy định doanh nghiệp phải xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng, trang thiết bị, dây chuyền sản xuất phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, có hoặc thuê phòng thử nghiệm.

Như vậy, với những doanh nghiệp làm ăn chân chính, có trách nhiệm với người tiêu dùng, những yêu cầu này được họ dần hoàn thiện và không quá khó để đáp ứng. Tuy vậy, thực tế thị trường cho thấy, các doanh nghiệp sản xuất chui tuồn ra thị trường những chiếc mũ mỏng manh, kém chất lượng; mũ giả mạo, nhái thương hiệu được bày bán tràn lan khắp vỉa hè, đường phố từ thành thị tới nông thôn. Nghị định này thực chất chỉ nắm doanh nghiệp “có tóc” chứ chưa có động thái mạnh tay với những cơ sở sản xuất kinh doanh trái phép.

Kết quả kiểm tra mũ bảo hiểm bán tràn lan trên hè phố cho thấy, gần như 100% sản phẩm là mũ kém chất lượng, giả mạo tem hợp quy CR, không thể gọi là mũ bảo hiểm với giá rẻ từ 50.000 - 70.000 đồng/chiếc.

Những điều không khó thấy bày ngay trước mắt mà không dẹp bỏ được thì những cơ sở sản xuất chui tinh vi liệu có loại bỏ được không? Đây chính là cái gốc của tình trạng mũ bảo hiểm rởm hoành hành trên thị trường, tiếp tay cho một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng đội mũ chỉ nhằm đối phó với các cơ quan chức năng.

Không ít người thừa biết họ đội những chiếc mũ ấy không phải để bảo vệ an toàn cho bản thân, mà chỉ để “qua mặt” CSGT. Không đội mũ hoặc đội mũ rởm, nhiều người bị TNGT dẫn đến chấn thương sọ não có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Siết chặt chất lượng mũ bảo hiểm, siết chặt đội mũ bảo hiểm, suy cho cùng là siết chặt ý thức. Đội mũ lên đầu là để bảo vệ mạng sống của chính mình chứ không cốt để “qua mắt” CSGT. Chừng nào trong đầu không ý thức được điều sơ đẳng đó thì nguy cơ gặp họa vì TNGT còn khó tránh khỏi.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top