Sẽ không còn nhắc nhở suông

3 Vinh Hương

ANTĐ Từ ngày 10-4, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ thành lập các đoàn kiểm tra lưu động, nếu trường nào còn để hiện tượng học sinh không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông trên xe mô tô, xe máy, xe đạp điện thì hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm.

ảnh 1Học sinh THPT tham gia giao thông bằng xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm
Ảnh: NGỌC TUẤN

Nhiều lý do để không đội mũ

Trước thông tin lực lượng CSGT sẽ xử phạt thay vì nhắc nhở với những học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đến trường bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện, không ít phụ huynh tỏ ra lo lắng. “Nhà mình gần trường, chẳng qua là tiện đường bố mẹ đi làm nên chở con đến trường, nếu bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm thì khá phiền toái vì phải mang theo 2, 3 chiếc mũ lỉnh kỉnh ” – chị Nguyễn Thúy Vinh, phụ huynh trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương băn khoăn. Có phụ huynh thì viện lý do mẹ đưa đi, bố đón về, mũ bảo hiểm thì không dám cho con mang vào trường vì sợ mất, hỏng. Như vậy, gia đình sẽ phải sắm 2 chiếc mũ để bố và mẹ đưa đón hàng ngày.

Trước những băn khoăn của phụ huynh, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, phụ huynh chưa quan tâm đầy đủ đến việc đội mũ bảo hiểm cho con vì chưa ý thức được rằng chuyện này ảnh hưởng lớn đến an toàn của con em họ. “Tai nạn giao thông không chừa một ai, chẳng ai nói trước được điều gì” – ông Nguyễn Hiệp Thống cảnh báo.

Bà Phạm Thị Yến, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thành Công B khẳng định: “Phụ huynh không nên viện bất cứ lý do gì để không đội mũ bảo hiểm cho con”. Theo bà Phạm Thị Yến, nhà trường đã tuyên truyền nhiều năm nay về việc học sinh bắt buộc đội mũ bảo hiểm vì thấy đây là việc làm thực chất, quan trọng, liên quan đến tính mạng con người. Việc tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, dưới nhiều hình thức như sinh hoạt dưới cờ, tiểu phẩm, thi đố vui, lồng ghép trong các môn học... Với phụ huynh, nhà trường cũng thường xuyên phổ biến qua các cuộc họp. Tuy nhiên, chỉ có nhà trường tuyên truyền thì không đem lại hiệu quả cao vì không phải phụ huynh nào cũng có ý thức tốt. “Chúng tôi đã khảo sát qua phiếu điều tra về tỷ lệ học sinh đội mũ bảo hiểm. Cách đây 2 năm, tỷ lệ này là 40% thì năm vừa rồi tỷ lệ này đã lên gần 75%. Tuy nhiên, để đảm bảo 100% học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện thì còn phải nỗ lực nhiều”.

ảnh 2Phụ huynh phải giáo dục ý thức tốt cho trẻ từ nhỏ
Ảnh: VINH HƯƠNG


Xử phạt học sinh, quy trách nhiệm hiệu trưởng

Ông Nguyễn Hiệp Thống cho biết, Hà Nội sẽ kiên quyết thực hiện yêu cầu 100% học sinh đội mũ khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện. Năm nay, việc xử phạt sẽ không chỉ liên quan tới học sinh mà còn quy trách nhiệm cho nhà trường. Trường nào có học sinh bị xử phạt thì sẽ bị trừ điểm thi đua toàn trường và quy trách nhiệm cho hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm.

Bà Lý Thị Lương, Hiệu trưởng trường THCS Ngô Sỹ Liên cho biết, trường hoàn toàn ủng hộ chủ trương này và đã yêu cầu phụ huynh, học sinh ký cam kết thực hiện Luật Giao thông từ đầu năm học. Các hình thức xử lý kỷ luật sẽ được nhắc liên tục để nêu gương, tuy nhiên, bà Lý Thị Lương cho rằng, việc kiểm soát học sinh có đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hay không là rất khó. “Nhà trường chỉ có thể đảm bảo những học sinh có mũ bảo hiểm mới được ra vào cổng trường. Nhưng liệu trên đường các em có đội hay không thì chúng tôi không dám đảm bảo 100%” – bà Lý Thị Lương phân tích. 

Về chế tài xử phạt, ông Nguyễn Hiệp Thống cho biết,  2 đoàn kiểm tra liên ngành của Sở GD-ĐT và cơ quan công an sẽ được thành lập để kiểm tra công tác này từ ngày 1-4. Việc xử phạt sẽ bắt đầu từ 10-4 thay cho hình thức nhắc nhở. Ngoài hình thức xử phạt bằng tiền, nhắc nhở trước toàn trường, hạ hạnh kiểm… không thể vì lỗi này mà đuổi học học sinh nên việc các em có thực hiện đầy đủ hay không phải do ý thức của toàn xã hội. “Việc đội mũ bảo hiểm không chỉ để đảm bảo an toàn cho các em khi tham gia giao thông mà còn là cách thức rèn luyện ý thức tuân thủ pháp luật cho học sinh từ khi còn nhỏ. Phụ huynh nếu chỉ dạy con “không đội mũ sẽ bị công an phạt”, thì mới chỉ là dạy con đối phó. Trong khi đó, điều các con cần là được giáo dục thực hiện đúng pháp luật để hình thành ý thức công dân tốt ngay từ nhỏ” – ông Nguyễn Hiệp Thống nói.

Siết chặt kiểm tra, xử phạt học sinh vi phạm Luật Giao thông

Chiều 30-3, trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ, đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội cho hay, đơn vị đang gấp rút hoàn tất kế hoạch tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Phòng CSGT sẽ thành lập các tổ công tác tuần lưu trên đường, kịp thời phát hiện và xử phạt đối với các trường hợp học sinh, sinh viên và nhất là trẻ em không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện. 

Cũng theo đại diện Phòng CSGT, theo quy định, mức phạt đối với học sinh từ 6 tuổi trở lên ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm là 150 nghìn đồng. Quá trình tuần tra kiểm soát, CSGT sẽ sử dụng những thiết bị ghi hình, phạt qua hệ thống camera được lắp đặt trên toàn thành phố. Những trường hợp vi phạm sẽ bị lập biên bản, gửi thông báo đến nhà trường, các bậc phụ huynh để phối hợp tuyên truyền, giáo dục, xử lý. Phòng CSGT cũng khuyến cáo, nhà trường, các bậc phụ huynh cần tăng cường giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông tới học sinh. Bản thân các bậc phụ huynh cũng cần nêu cao ý thức chấp hành, làm tấm gương cho con em mình học tập, noi theo.

Hoàng Phong

bình luận(3 bình luận)

20x20hồ xuân liên

tôi thấy quy định này rất đúng đắn, đáng ra chúng ta nên thực hiện từ lâu rồi mới phải. Tôi thấy rất nhiều tai nạn đau lòng liên quan đến xe đạp điện và ý thức của các cháu khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện. Đề nghị phải xử phạt thật nặng để tăng khả năng răn đe và đề phòng tai nạn giao thông.

20x20lệ chi

1. Cứ phạt nặng lên hơn nữa( đề nghị gấp 5 lần với lần đầu, 10 lần với lần thứ 2 trở lên, lần thứ 3 hoặc vi phạm nghiêm trọng bỏ tù) 2. Đưa thông tin vi phạm về nơi cư trú và nơi làm việc, học tập 3. Ai vi phạm là không được xem xét bất cứ thi đua trong 2 năm liên tiếp. Cứ làm đúng 3 điều này thì chả phải lo suốt ngày tính toán vi phạm làm gì.

20x20Hoàng Quỳnh

Quản lý hoạt động giao thông không phải là công việc của ngành giáo dục, ngành nên tập trung vào dạy học cho tốt và quản lý học sinh trong nhà trường có hiệu quả, còn đội mũ BH hay không sẽ bị sử lý bới cảnh sát giao thông. Nếu CSGT làm nghiêm túc thì chắc chắn được. Ngành giáo dục chỉ làm việc này khi không biết làm quản lý giáo dục ra sao mà thôi. Đừng làm vô bổ theo kiểu " đầu tư ngoài ngành"

Cùng chuyên mục
Top