Sẽ bồi thường toàn bộ nếu do lỗi của công ty
(ANTĐ) - Đó là khẳng định của ông Tạ Đình Thắng - Phó Giám đốc Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khi được hỏi về trách nhiệm của đơn vị chủ quản đối với xe ôtô khi gửi giữ tại điểm đỗ của Công ty...
>>>Xe trôi xuống sông: Ai chịu trách nhiệm?
Điểm đỗ xe bên bờ mương, trên đống phế thải vật liệu xây dựng |
- PV: Ven các sông và mương thoát nước của Hà Nội hiện nay có nhiều điểm trông giữ ôtô không đảm bảo. Công ty có các điểm đỗ xe tại các khu vực này?
- Ông Tạ Đình Thắng: Tại ven sông, mương thoát nước hoặc các tuyến đường có độ cao lớn như đường Bưởi, sông Kim Ngưu, đường Hoàng Quốc Việt, công ty chúng tôi được giao quản lý và tổ chức khá nhiều điểm trông giữ xe ôtô. Cho đến thời điểm hiện tại, tại các điểm trông giữ này chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào như việc xe trôi sông hay rơi từ trên cao xuống...
- PV: Để đảm bảo an toàn cho xe ôtô đỗ tại các điểm này, công ty đã áp dụng những biện pháp gì?
- Ông Tạ Đình Thắng: Ngay sau khi được thành phố giao quản lý bất kỳ điểm đỗ xe nào, chúng tôi đều tiến hành làm dải phân cách mềm (dựng cột bê tông, chôn ống thép) hoặc làm hàng rào ngăn cách đề phòng trường hợp xe tự trôi khi có độ dốc hay những người mới biết lái xe điều khiển xe không chính xác. Bên cạnh đó, vào ban đêm, những điểm trông giữ xe này đều có hệ thống đèn chiếu sáng phía sau xe, có trật tự viên được đào tạo về nghiệp vụ có trách nhiệm ra hiệu nhắc nhở lái xe khi lùi xe vào bãi, đảm bảo độ dừng.
Khi phát hiện sự cố hoặc nguy cơ xảy ra tai nạn, hư hỏng đối với xe gửi trong bến, nếu trật tự viên không có cảnh báo kịp thời thì người đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Để tăng cường an toàn tại nhiều điểm đỗ xe, sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành rà soát toàn bộ 5 bến và các điểm đỗ của công ty. Nếu thấy cần thiết sẽ tiến hành đặt thêm dải phân cách.
- PV: Theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến việc nhiều xe ôtô rơi xuống sông thời gian qua?
- Ông Tạ Đình Thắng: Mỗi năm Hà Nội có xấp xỉ 40.000 xe đăng ký mới, song diện tích trông giữ xe lại giảm. Các điểm đỗ phần lớn là tạm thời trên đất lưu không của thành phố (hiện công ty đang quản lý trên 120 điểm trông giữ xe, đáp ứng khoảng 10-15% nhu cầu gửi xe của người dân). Quỹ đất dành cho giao thông tĩnh ở Hà Nội mới đạt 0,45%, trong khi đó tiêu chuẩn phải đạt 6%.
Do vậy, một số điểm trông giữ xe của tư nhân và một số đơn vị khác mọc lên ngày càng nhiều và theo đó tình trạng thu vé xe quá giá quy định, trông giữ xe sai phép, trái phép cũng diễn ra khá phổ biến. Điều đáng nói là một số cá nhân, doanh nghiệp không có kỹ năng nhất định trong nghề nghiệp trông giữ xe, nhân viên trông giữ cũng không được đào tạo nghiệp vụ, điều kiện bến bãi không đảm bảo an toàn nên đã xảy ra nhiều sự cố đáng tiếc.
- PV: Trong trường hợp xảy ra các sự cố như xe đang đỗ tại điểm đỗ xe của công ty bị trôi xuống sông, công ty có trách nhiệm như thế nào?
- Ông Tạ Đình Thắng: Trong trường hợp xe đỗ tại điểm đỗ của công ty nếu xảy ra sự cố do công ty chưa có đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn cho tài sản khách hàng, công ty sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm, trừ trường hợp lỗi thuộc về khách quan.
- PV: Theo ông, thành phố cần có biện pháp nào để giải quyết tình trạng thiếu điễm đỗ xe hiện nay?
- Ông Tạ Đình Thắng: Nhằm lập lại trật tự tại các điểm trông giữ xe, tránh xảy ra sự cố đáng tiếc, các cơ quan chức năng cần kiểm tra và siết chặt lại các điểm trông giữ xe tư nhân, tự phát... Bên cạnh đó, để giải quyết triệt để tình trạng thiếu điểm đỗ, thành phố cần đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm nội thành. Hiện công ty cũng đang trình thành phố công trình bãi đỗ xe trên cao tại bến Dịch Vọng (Cầu Giấy).
Huệ Anh
(Thực hiện)
Cần kiểm tra chặt chẽ trước khi cấp phép (ANTĐ) - Là người có xe ôtô, tôi đã khá vất vả để tìm được một điểm trông giữ xe cho mình cho dù điểm đỗ xe này không được như mong muốn: Nằm cạnh sông Tô Lịch, không có mái che, không có dải phân cách sát bờ sông. Tại điểm đỗ xe này, người trông giữ xe cũng chỉ thực hiện việc trông giữ đơn thuần, không có chuyên môn để ra hiệu, cảnh báo, hay hướng dẫn chủ phương tiện ra, vào an toàn. Sau khi một loạt vụ xe rơi xuống sông xảy ra, chủ bãi trông giữ còn ra thông báo tới các chủ xe rằng trong khi chủ xe đang điều khiển xe, nếu xảy ra bất cứ sự cố nào, chủ xe phải hoàn toàn chịu trách nhiệm! Tôi thấy đây là điều hết sức vô lý bởi hàng tháng chúng tôi vẫn nộp tiền bến bãi đầy đủ, theo đó chúng tôi phải được hưởng các quyền lợi theo quy định như có người hướng dẫn khi ra, vào bến, xe đỗ phải được đảm bảo an toàn... Mặc dù muốn mang xe đến gửi tại nơi có điều kiện tốt hơn nhưng tôi vẫn phải, gửi xe tại bãi cũ do tình hình bến bãi hiện nay quá khó khăn. Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng trước khi cấp phép cho cá nhân hay đơn vị nào đó tổ chức điểm trông giữ ôtô cần kiểm tra chặt chẽ các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, con người tại điểm đó, đặc biệt là các điểm trông giữ xe ven sông, tránh tình trạng khi xảy ra sự cố việc giải quyết và khắc phục hậu quả sẽ tốn không ít tiền của và thời gian của cả người dân và đơn vị quản lý bến bãi đó… Lưu Ngọc Quang (Đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) |