Sập giàn giáo cây xăng ở Hà Tĩnh: Hệ thống cột chống yếu

2 Bảo Long
ANTĐTheo kết luận của Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng (Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh), nguyên nhân chính gây ra sự cố sập công trình cửa hàng xăng dầu Sơn Kim của Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh tại xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, khiến 2 người chết, nhiều người bị thương là do hệ thống cọc chống không đủ khả năng chịu lực.

Như Báo ANTĐ đã đưa tin, khoảng 13 giờ 30 phút ngày 9-12-2014, hệ thống giàn giáo đổ bê tông mái che công trình cửa hàng xăng dầu Sơn Kim (vốn đầu tư trên 7 tỷ đồng), chiều cao hơn 5m bất ngờ bị sập, kéo theo hàng tấn bê tông, cốt thép, gạch vữa, cột chống, ván lát sàn…đổ ập xuống, khiến 2 công nhân tử vong và nhiều người khác bị thương.

 

Ngày 14-1, Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng (Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh) đã có báo cáo gửi cơ quan chức năng, kết luận giám định nguyên nhân sự cố tai nạn.

ảnh 1Hiện trường vụ sập giàn giáo

Theo đó, các cây cột chống quá yếu, khi phải chịu tải trọng của toàn bộ mái. Độ mảnh của cột lớn hơn giới hạn cho phép gây ra uốn dọc và tạo ra sự chuyển vị của đầu cột, kết hợp với việc liên kết hệ cột chống lỏng lẻo đã gây ra chuyển vị của toàn bộ hệ thống đà giáo. Mặt khác, hệ thống cột chống liên kết với hệ đà bên trên và chống xuống nền đất tạo thành các hệ thanh nối đất song song bởi các liên kết khớp nhưng không được giằng chắc chắn đã tạo nên hệ kết cấu biến hình, từ đó làm cho cả hệ thống mất ổn định khi chịu tải trọng và gây ra sập đổ hoàn toàn.

 

Ngoài nguyên nhân trực tiếp đó kết hợp với một số nguyên nhân khác như, nền đất bị co ngót do thoát nước làm chuyển vị chân cột chống, có lực tác động ngang vào đỉnh cột bê tông cốt thép do dây néo tời vật liệu gây ra, đã làm cộng hưởng thêm tải trọng tác động đến hệ thống cột chống, đà giáo.

 

Báo cáo giám định cũng kết luận toàn bộ hoạt động xây dựng liên quan đến công trình này còn có những vi phạm như: Đối với chủ đầu tư còn thiếu kiểm tra đôn đốc các đơn vị thực hiện quy định về quản lý chất lượng công trình và an toàn trong thi công xây dựng; đơn vị thiết kế chưa tuân thủ đầy đủ quy định về quản lý chất lượng hồ sơ thiết kế; đơn vị tư vấn thẩm tra chưa phát hiện và yêu cầu chỉnh sửa một số sai sót, không thống nhất trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công.

Đơn vị tư vấn giám sát chưa kiểm tra chặt chẽ hồ sơ biện pháp thi công của nhà thầu, chưa tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng, chưa kịp thời phát hiện những vấn đề bất hợp lý trong phương pháp thi công lắp dựng cốp pha đà giáo của nhà thầu để có các đề xuất kiến nghị hợp lý với chủ đầu tư và đơn vị thi công; đơn vị thi công xây dựng bố trí cán bộ chỉ huy trưởng công trình chưa đáp ứng điều kiện về năng lực theo quy định hiện hành của nhà nước.

Việc thay thế nhân sự chưa tuân theo quy định, sử dụng công nhân lao động không được đào tạo tay nghề phù hợp, không tuân thủ đầy đủ quy định về lập và phê duyệt biện pháp thi công, không lập bản vẽ hoàn công các bộ phận (phần móng) bị che khuất của công trình, chưa tuân thủ đầy đủ quy định về quản lý chất lượng thi công, không có biện pháp bảo đảm an toàn cho người lao động khi thi công trên cao…

 

Đối với công trình hiện tại, buộc phải thi công lại toàn bộ phần cột và mái, về vật liệu đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công có thể kiểm tra xem xét, sửa chữa tận dụng lại một phần khối lượng vật liệu thu hồi sau khi xảy ra sự cố.

Về biện pháp thi công đề nghị nhà thầu lập lại biện pháp thi công và thiết kế cốp pha đà giáo cụ thể để chủ đầu tư kiểm tra chấp thuận. Lập biện pháp an toàn lao động một cách cụ thể và kiểm tra giám sát việc thực hiện an toàn lao động hằng ngày.

Qua kiểm tra khảo sát thực tế tại hiện trường, đơn vị giám định đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công và tư vấn giám sát kiểm tra xem xét lại hệ số mái dốc của đất khu vực thi công trong hồ sơ thiết kế, đối chiếu so sánh với thực tế thi công để có biện pháp xử lý cho đảm bảo ngăn ngừa hiện tượng sạt lở có thể xảy ra sau này.

Hiện tại một số vị trí đã có hiện tượng đất bị sạt lở khá lớn có thể gây mất an toàn, nguy hiểm cho người và công trình hiện có và công trình lân cận (hệ thống cột điện)…

bình luận(2 bình luận)

20x20Hảo

Kết luận có nhiều sai phạm như vậy, cuối cùng có khởi tố hình sự không, hay là chỉ phạt hành chính và khắc phục hậu quả là xong, trong kết luận không thấy nói

20x20hùng

Tại sao lúc xẩy ra tai nạn rồi thì mới phát hiện nhiều sai phạm như vậy. Lúc bắt dầu thi công, đơn vị kiểm tra của nhà nước đâu, phải chăng họ đang làm việc quá tắc trách

Cùng chuyên mục
Top