"Săn" xe quá tải, chở vật liệu rơi vãi trong đêm

ANTD.VN - Cùng với nhu cầu tăng cao về vật liệu xây dựng, hoạt động xe quá tải, xe chở vật liệu xây dựng vi phạm cũng có những diễn biến phức tạp dịp cuối năm. 

Nhằm phòng ngừa không để xảy ra tai nạn giao thông, nhất là tai nạn nghiêm trọng liên quan đến những loại phương tiện này, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, đã chủ động xây dựng phương án, triển khai lực lượng trắng đêm “săn” xe quá tải...

Mật phục kết hợp tuần lưu “ốp” xe quá tải

Tối 26-11, dưới sự chỉ đạo của Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, 3 tổ công tác của đơn vị đã tỏa đi dọc tuyến Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, đặc biệt là khu vực đầu đường 70 để “săn” xe quá tải, xe chở vật liệu rơi vãi. Để phòng ngừa tình trạng “theo dõi ngược”, ngoài những tổ tuần tra sử dụng mô tô chuyên dụng tuần tra công khai, Đội Cảnh sát giao thông số 6 cũng bố trí cán bộ chiến sĩ mặc thường phục, bí mật sử dụng các thiết bị nghiệp vụ ghi hình những lái xe, phương tiện vi phạm. Từ những hình ảnh này, các tổ công tác hoạt động công khai được thông báo để kịp thời áp sát, dừng xe vi phạm kiểm tra.

Cảnh sát giao thông kiên quyết lập biên bản xử phạt đối với các lái xe tải vi phạm

Chỉ sau khoảng 30 phút tung lực lượng vào cuộc, Đội Cảnh sát giao thông số 6 đã phát hiện tới 7 xe tải nặng hàng chục tấn, chở vật liệu xây dựng đi lại trên đường. Gần như tất cả những phương tiện này đều chở vật liệu xây dựng như cát, sỏi từ những bãi, bến vật liệu xây dựng ở ngoài đê sông Hồng, thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm trước khi đi trên đường 70 và hướng về Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng...

Tất cả những phương tiện này đều chở cát cao có ngọn, không hề được lái xe che chắn. Sau những cú rung lắc xe, từng khối cát lớn nhỏ từ trên thùng xe rơi xuống đường, tạo thành một màn sương bụi mù mịt. Đáng chú ý, trong số 7 phương tiện trên, có một trường hợp ô tô tải “hổ vồ” mang BKS 29C-599.09, do tổ tuần tra kiểm soát phát hiện trên đường Phạm Hùng, Trung uý Nguyễn Văn Linh đã phải ngồi trên ca bin xe, "ốp" tài xế đánh về chốt để tiến hành lập biên bản xử lý.

Cùng thời điểm trên, tại tuyến đường Lê Trọng Tấn - Thanh Bình, thuộc địa bàn quận Hà Đông, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 6, do Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội phó phụ trách chỉ huy cũng triển khai lực lượng kiểm tra xử lý xe quá tải vi phạm. Sự có mặt bất ngờ của Cảnh sát giao thông đã khiến những lái xe tải đi trên tuyến đường này không kịp trở tay. Có 2 xe tải chở vật liệu xây dựng, khối bê tông với những dấu hiệu vi phạm về quá tải, vật liệu cát sỏi rơi vãi đã bị Cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Cũng giống như các tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 6, quá trình kiểm tra của Cảnh sát giao thông đối với những phương tiện này mất khá nhiều thời gian. phải sau rất nhiều lần yêu cầu của Cảnh sát giao thông thì những lái xe mới mở cửa ca bin xuống xuất trình giấy tờ. Hầu như các lái xe chỉ xuất trình được giấy phép lái xe, còn đăng ký xe thì họ đều nói do chủ phương tiện giữ. Khi được Cảnh sát giao thông yêu cầu điều khiển phương tiện vào vị trí cân quá tải, nhiều lái xe cố tình đi không đúng vị trí, gây cản trở nhiều tới việc kiểm tra của Cảnh sát giao thông.

Đáng chú ý, xe tải mang BKS 29C-726.59 do tài xế Lê Tuấn Anh (SN 1991, ở xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội) điều khiển cố tình tìm đủ mọi cách để trì hoãn sự kiểm tra của Cảnh sát giao thông. Tuy nhiên, với sự kiên quyết và mềm dẻo, Cảnh sát giao thông đã buộc lái xe phải chấp hành quy định, và kết quả chiếc xe vi phạm chở quá 256.56% trọng tải cho phép.

Làm quyết liệt, không “đánh trống bỏ dùi”

Trao đổi với phóng viên, Đại uý Trần Quang Chinh, Đội phó Đội Đội Cảnh sát giao thông số 6 cho biết, trên địa bàn Đội CSGT số 6 quản lý, các phương tiện ô tô tải chở vật liệu xây dựng thường hoạt động từ 21h hàng đến 6h sáng hàng ngày. Quá trình xử lý những xe tải chở vật liệu quá tải, không che phủ làm rơi vãi xuống đường rất khó khăn với lực lượng CSGT. Ghi nhận thực tế của phóng viên, những thông tin từ đại diện chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 6 cho biết hoàn toàn chính xác.

Có một thực tế đó là, quá trình Cảnh sát giao thông kiểm tra, hầu như tất cả những lái xe đều nói chỉ là người làm thuê rồi rút máy điện thoại gọi chủ xe bảo cầm giấy tờ đến. Khi đó, nhiều chủ xe đã nói lái xe “né” đi bỏ mặc xe lại để gây khó dễ cho Cảnh sát giao thông.

Trung tá Nguyễn Đức Thắng bổ sung, khoảng thời gian cuối năm nhu cầu hoàn thiện, xây dựng các công trình rất lớn. Ngay như trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Đông có khá nhiều công trình xây dựng lớn. Chính vì lẽ đó, hoạt động của phương tiện xe tải, chở quá tải từ đó cũng có những diễn biến phức tạp. Các phương tiện vi phạm này đều hoạt động lén lút ở những tuyến đường vắng bóng lực lượng chức năng và Cảnh sát giao thông.

Các phương tiện đều bị kiểm tra cân quá tải để xác định vi phạm

Để kiểm tra và xử lý hiệu quả những vi phạm này, ngoài việc tăng cường lực lượng, bố trí hợp lý ở các chốt, điểm, vị trí là nơi đi lại, ra vào của các phương tiện trên thì Đội Cảnh sát giao thông số 7 đã thực hiện hiệu quả công tác điều tra cơ bản. Bên cạnh đó, tổ công tác còn sử dụng cân trọng tải xách tay. Việc thực hiện kiểm tra của Cảnh sát giao thông theo đúng quy định, không để lọt vi phạm cũng như đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, cả lái xe tải.

Bên cạnh việc kiểm tra xử lý những lái xe chở quá trọng tải, không che chắn, để rơi vãi vật liệu xây dựng, Cảnh sát giao thông còn xử lý nghiêm đối với những phương tiện lắp thiết bị đèn chiếu sáng không đúng quy định, gây khó khăn, hạn chế tầm quan sát của phương tiện khác trên đường. Quá trình ghi nhận thực tế, gần như tất cả các phương tiện xe tải này đều được lái xe lắp đặt thiết bị chiếu sáng, đèn không đúng quy chuẩn.

Cảnh sát giao thông sẽ kiểm tra liên tục và toàn thành phố đối với những vi phạm liên quan đến xe tải chở vật liệu xây dựng

Theo Thượng tá Phạm Văn Hậu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông cho biết: Yêu cầu của Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông đó là, các đơn vị phải tăng cường lực lượng tập trung tuần tra kiểm soát tại những tuyến đường, khu vực xuất hiện xe quá tải, chở vật liệu xây dựng để rơi vãi. Để đạt hiệu quả kiểm tra, các đội phải tổ chức điều tra cơ bản, nắm vững những điểm, tuyến, nhất là phải có kế hoạch ngăn chặn, không để xe quá tải vi phạm ra ngoài đường. Muốn làm được điều này phải có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, quận, huyện trong công tác quản lý, xử lý vi phạm.

Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, chỉ trong tối và đêm 26-11, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý 91 trường hợp, tạm giữ một phương tiện, 90 bộ giấy tờ, trong đó, có 8 trường hợp dừng đỗ sai quy định; 22 trường hợp chở vật liệu rơi vãi; 17 trường hợp không chạy đúng thời gian quy định; và 2 trường hợp chở hàng quá tải...Việc kiểm tra, xử lý những vi phạm này sẽ được lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai đồng bộ, quyết liệt và lâu dài.