Rộng thêm, lo thêm

0 Đan Thanh
(ANTĐ) - Tại buổi làm việc của Chính phủ với UBND TP Hà Nội vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc sẽ mở rộng địa giới hành chính của Thủ đô gấp 3 lần hiện nay, khoảng hơn 3.000km2, với số dân lên tới hơn 10 triệu người. Người Hà Nội đón nhận tin này vừa mừng lại vừa... lo.

Rộng thêm, lo thêm

(ANTĐ) - Tại buổi làm việc của Chính phủ với UBND TP Hà Nội vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc sẽ mở rộng địa giới hành chính của Thủ đô gấp 3 lần hiện nay, khoảng hơn 3.000km2, với số dân lên tới hơn 10 triệu người. Người Hà Nội đón nhận tin này vừa mừng lại vừa... lo.

Rộng thêm thì hẳn là mừng rồi. Thủ đô của một quốc gia hơn 84 triệu dân không thể chật chội, chen chúc. Một trung tâm chính trị, kinh tế, tri thức của cả nước không thể bó hẹp trong một không gian bức bí, một mặt bằng đất chật, người đông như hiện nay.

Trái tim của cả nước phải đủ lớn, đủ mạnh tương xứng với tầm vóc của một “cơ thể” đang ngày càng lớn lên, cường tráng. Tuy nhiên, rộng thêm lại thấy lo thêm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói thay tâm trạng bức xúc của nhân dân: “Điều quan trọng nhất bây giờ là Hà Nội cần sớm hoàn thiện quy hoạch, trên cơ sở đó, có những cơ chế đặc thù, làm sao đẩy nhanh xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông đô thị”.

Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên: Cùng một ngày tại Hà Nội và TP.HCM đều diễn ra kỳ họp HĐND TP. Trên cả 2 diễn đàn ở 2 đầu đất nước, 2 đầu tàu kinh tế tăng trưởng, các đại biểu đều có chung điều hài lòng về tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao: Hà Nội đạt 12,1%; TP.HCM là 12,6%. Dẫu vậy, các đại biểu của dân ở 2 thành phố lớn nhất cả nước “ngẫu nhiên” cùng chung nỗi bức xúc.

Đó là Hà Nội và TP.HCM đều yếu kém trong quy hoạch và quản lý đô thị, ùn tắc giao thông, ngập úng, ô nhiễm môi trường. Một đại biểu Hà Nội nói thẳng sự thật: “Cái gì chúng ta cũng nói nhiều nhưng làm chưa được bao nhiêu, ngay việc điều chỉnh quy hoạch vẫn rất lộn xộn.

Hà Nội có gần 40 khu đô thị mới, nhưng toàn bộ đều dở dang, hạ tầng không khớp nối được nên ùn tắc càng thêm ách tắc. Bản thân Thủ tướng cũng bày tỏ thái độ chưa bằng lòng với phương án quy hoạch giao thông Hà Nội khi đặt mục tiêu tăng diện tích đất dành cho giao thông từ 6% hiện tại lên 15% vào năm 2020.

Mở rộng địa giới, mở rộng không gian, song điều cốt tử là phải mở rộng tầm nhìn, không chỉ “ngắn ngủi” tới năm 2010 mà còn xa hơn 30 năm, 50 năm. Hiện tại Hà Nội đã dành hơn 3.000ha đất để quy hoạch khu, cụm công nghiệp và còn rất ít mặt bằng sản xuất.

Gần 1.000ha tại các khu công nghiệp đã hầu như kín mít; một diện tích không nhỏ các cụm công nghiệp vừa và nhỏ thì mắc kẹt do hạ tầng “nhếch nhác” không có đường vào, thiếu điện, nước. Nhìn một cách bao quát ở tầm vĩ mô, mở rộng bao nhiêu, còn nhiều bài toán phải giải đáp.

Vấn đề quan trọng là quản lý và phát huy tài nguyên đất đai như thế nào. Bảo rằng Hà Nội hiện rất “bí” đất đai nghe không “lọt tai”. Diện tích hơn 900km2 của Thủ đô hiện nay chưa sử dụng hết và sử dụng chưa hiệu quả.

Trước đây Hà Nội đã từng mở rộng vòng tay “ôm” cả Hà Đông, Đan Phượng, Mê Linh rộng tới 2.000km2, cuối cùng cũng chỉ còn giữ được Sóc Sơn. Giờ đây vẫn còn “bỏ hoang” hàng ngàn hécta đất tại các khu công nghiệp chưa được sử dụng bởi thiếu cơ sở hạ tầng.

Mở rộng tới đâu, đâu chỉ là ý muốn chủ quan muốn “ôm mà ôm không xuể”. Mở rộng địa giới với dân số gấp đôi, thậm chí gấp 3-4 lần hiện nay, không thể “bỏ quên” bài toán phân bổ vốn đầu tư, nâng cấp hạ tầng các khu vực kém phát triển và quản lý đô thị.   

Đan Thanh

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top