Vốn đầu tư sân bay Long Thành giảm gần 3 tỷ USD:

Rà soát xem có cắt giảm được nữa hay không

ANTĐ - Thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) sáng 26-2, đa số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về sự cần thiết của dự án. Tuy vậy, các ý kiến đề nghị cần tiếp tục rà soát, bảo đảm tính chính xác của tổng vốn đầu tư toàn bộ dự án cũng như cân nhắc quy mô diện tích của sân bay.

Rà soát xem có cắt giảm được nữa hay không ảnh 1Mô hình sân bay Long Thành

Tổng vốn đề xuất giảm gần 3 tỷ USD

Báo cáo trước UBTVQH, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã rà soát lại đơn giá và tổng vốn đầu tư dự án này. Qua rà soát cho thấy, tổng mức đầu tư dự kiến cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 15,8 tỷ USD, ít hơn gần 3 tỷ USD so với dự toán trình Quốc hội trước đây. Trong đó, chỉ tính riêng tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 5,236 tỷ USD, giảm khoảng 2,6 tỷ USD so với dự toán trước. Đặc biệt, cơ cấu vốn từ ngân sách Nhà nước chỉ chiếm 11,05% (khoảng 587,3 triệu USD), vốn ODA là 1,389 tỷ USD (chiếm 26,53%), còn lại là vốn huy động từ các nguồn khác.  

Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải, tổng mức đầu tư dự án giảm xuống là do đã có sự rà soát và tính toán chi tiết hơn, trên nguyên tắc áp dụng đơn giá của các dự án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự đang triển khai trên thế giới cũng như trong khu vực. Việc điều chỉnh quy mô, phạm vi giải phóng mặt bằng và tái định cư của dự án cũng giúp giảm khoảng 535 triệu USD. Ngoài ra, việc giảm các hạng mục do chỉ đầu tư một đường hạ, cất cánh trong giai đoạn I và tính toán chuẩn xác suất đầu tư giúp giảm hơn 1 tỷ USD kinh phí. Việc không đưa vào dự án các hạng mục triển khai theo phương án xã hội hóa cũng giúp giảm 427 triệu USD...

Về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đề nghị, cần tiếp tục rà soát, bảo đảm tính chính xác của tổng vốn đầu tư của toàn bộ dự án, tránh phát sinh chi phí đầu tư lớn khi thực hiện. Đặc biệt, phải có phương án huy động vốn khả thi trên cơ sở cân đối ngân sách Nhà nước và vấn đề nợ công. Chỉ sử dụng vốn ngân sách Nhà nước vào những hạng mục đầu tư không thể huy động vốn từ doanh nghiệp. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng, dù phần ngân sách phải bỏ ra cho giai đoạn I của dự án chỉ còn chiếm trên 11% song vẫn phải dùng vốn ODA thì tức là Nhà nước vẫn phải chịu trách nhiệm. Do vậy, cần làm rõ hơn cơ chế vốn đầu tư cho dự án. Tương tự, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị làm rõ hơn mức giảm gần 3 tỷ USD của tổng đầu tư và rà soát xem có thể tiếp tục cắt giảm hơn nữa được không. Đồng thời, cần cân nhắc xem mức đầu tư từ ngân sách tối đa là bao nhiêu, có thể giảm bao nhiêu nếu huy động từ các nguồn vốn khác?

Tính toán lại diện tích xây dựng dự án

Báo cáo thêm về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế  Nguyễn Văn Giàu cho biết, từ ngày 10 đến 12-12-2014 vừa qua, Ủy ban Kinh tế đã tổ chức đoàn khảo sát thực địa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sân bay quân sự Biên Hòa và địa điểm quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành, làm việc với nhiều đơn vị liên quan cũng như lắng nghe ý kiến chuyên gia. Qua đó, Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Việc cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất tuy có thể nâng công suất khai thác lên 50 triệu khách/năm nhưng phải đầu tư kinh phí rất lớn cho giải tỏa đền bù, tái định cư (tương đương 9,1 tỷ USD) và về dài hạn cũng không thể tiếp tục mở rộng. Mặt khác, cũng không nên sử dụng sân bay quân sự Biên Hòa để kết hợp khai thác hàng không dân dụng với sân bay Tân Sơn Nhất. 

Bên cạnh đó, Thường trực Ủy ban kinh tế đề nghị cần rà soát, tính toán lại diện tích của dự án xem có cần thiết sử dụng đến 5.000ha đất hay không. Qua thảo luận, nhiều ý kiến trong UBTVQH cơ bản nhất trí với những đánh giá và đề nghị của Ủy ban Kinh tế. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển đề nghị rà soát lại quy mô và dự báo hành khách để xác định mục đích xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành với vai trò trung chuyển. Có ý kiến đề nghị tách khu dành cho quân sự và khu công nghiệp hàng không ra khỏi phạm vi dự án. UBTVQH cũng thảo luận và cho ý kiến cụ thể về các nội dung bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bảo đảm sinh kế cho người dân sau di dời…

Sẽ công khai dự toán ngân sách hàng năm của các bộ

Chiều 26-2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến dự án Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi). Dự thảo trình UBTVQH lần này đã được sửa đổi theo hướng quy định các khoản thu, nhiệm vụ chi sao cho thể hiện rõ vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương; đề xuất bổ sung các nguồn thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt... Dự thảo cũng quy định công khai dự thảo ngân sách trình Quốc hội và dự toán ngân sách Nhà nước sau khi được Quốc hội quyết định. Đồng thời, phải công khai cả dự toán ngân sách của các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương trong quá trình thảo luận về dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm... Dự kiến, dự luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp thứ 10 cuối năm nay.