Kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội khóa XIV:

Quyết tâm giảm tối thiểu 40 điểm ùn tắc giao thông

1 Anh Tú

ANTĐ Giảm thiểu 40 điểm ùn tắc giao thông và không để tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên địa bàn TP. Hà Nội, qua đó góp phần giảm tai nạn giao thông từ 5-10% hàng năm.

ảnh 1Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2016-2020 là 2.167 tỷ đồng

 

Đây là những chỉ tiêu cụ thể được đưa ra tại tờ trình của UBND TP Hà Nội về việc thông qua Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2016-2020. Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020 là 2.167 tỷ đồng.

Đáng chú ý, TP cũng sẽ tổ chức lập đề án từng bước hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn. Xác định rõ lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng phát triển quá nhanh phương tiện giao thông cá nhân.

Số điểm ùn tắc giảm từ 89 xuống 51

Đánh giá khái quát việc thực hiện Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2012-2015, UBND TP Hà Nội cho biết, chương trình đã được triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt và đạt được mục tiêu đề ra.

Kết quả sau hơn 3 năm thực hiện, tình hình ùn tắc giao thông giảm một cách rõ rệt. Số điểm ùn tắc giao thông giảm từ 89 điểm xuống còn 51 điểm. Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí, nhiều nút giao thông thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng đã được giải quyết cơ bản.

Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng lượng phương tiện giao thông cá nhân (tốc độ tăng trung bình khoảng 10%/năm), việc đầu tư các công trình hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn và ý thức chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao.

Mạng lưới vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông còn phổ biến… Do đó, dự báo tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là trong khu vực nội đô.

Từ yêu cầu thực tiễn trên, UBND TP xác định cần thiết phải xây dựng và tiếp tục triển khai Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2016-2020. Trong đó, xác định mục tiêu, yêu cầu và đề ra các nhiệm vụ cụ thể để tập trung chỉ đạo và tập trung nguồn lực thực hiện.

Tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân

Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông và tạo thói quen sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, UBND TP Hà Nội dự kiến sẽ đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong tổ chức quản lý, điều hành giao thông. Xây dựng Trung tâm quản lý giao thông công cộng chung cho TP.

Công tác tổ chức giao thông sẽ được rà soát, sắp xếp khoa học, linh hoạt, hợp lý. Cụ thể là tổ chức phân luồng, đảm bảo giao thông phục vụ thi công các công trình trọng điểm. Cải tạo, sửa chữa hoặc lắp đèn tín hiệu giao thông độc lập, tiếp tục lắp đặt một số cầu thép lắp ghép, cầu dàn benley trên các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét…

Tổ chức lập đề án từng bước hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn TP. Xác định rõ lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng phát triển quá nhanh phương tiện giao thông cá nhân trong khi kết cấu hạ tầng giao thông phát triển không theo kịp.

TP cũng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, tổ chức giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, giải tỏa lòng đường, vỉa hè. Đầu tư xây dựng công trình giao thông có vai trò giảm ùn tắc…

bình luận(1 bình luận)

20x20đạt nguyễn vũ

Hôm nay cảnh sát GT bắt đầu phạt nguội lái xe vi phạm có hình ảnh kèm theo mọi phương tiện tham gia giao thông phải vô cùng cẩn thận nhé vì vượt đèn vàng cũng bị phạt như vượt đèn đỏ. Không biết ở luật GT nó nằm ở diều nào nữa. Cho mình xin hỏi mọi người ai hiểu luật mách giùm.

Cùng chuyên mục
Top