"Quyền lực" người mua

0 Đan Thanh
(ANTĐ) - Không thể phủ nhận kết quả các giải pháp mạnh tay kiềm chế lạm phát của Chính phủ đã kéo chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 chỉ tăng 1,56%. Song, những gì đã diễn ra trên thị trường thời gian qua chứng tỏ, người mua giống như “nhân vật” chính đầy quyền lực trong một vở kịch, một tác nhân quan trọng ảnh hưởng đến giá cả.

"Quyền lực" người mua

(ANTĐ) - Không thể phủ nhận kết quả các giải pháp mạnh tay kiềm chế lạm phát của Chính phủ đã kéo chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 chỉ tăng 1,56%. Song, những gì đã diễn ra trên thị trường thời gian qua chứng tỏ, người mua giống như “nhân vật” chính đầy quyền lực trong một vở kịch, một tác nhân quan trọng ảnh hưởng đến giá cả.

Chính sách tiền tệ cho dù đã thắt chặt, vậy mà người dân đâu có hết tiền. Ngoài lượng tiền lớn mà người dân gửi vào ngân hàng tăng tới 37,9% trong 8 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước, vẫn còn những “dòng” tiền rất dồi dào “chảy” lòng vòng từ chứng khoán sang vàng, ngoại tệ, rồi lại đổ trở lại chứng khoán.

Tiền “chảy” tới đâu, thị trường ở đó sôi động, nóng lên. Nhớ hồi đầu năm nay, bất chấp những nỗ lực “cứu” thị trường chứng khoán tụt dốc không phanh và những dự báo lạc quan về triển vọng tốt, người dân vẫn đánh tháo vốn khỏi thị trường.

Chính cái “quyền lực” không mua đã khiến chứng khoán “đỏ rực” sàn. Trong 7 tháng đầu năm nay, đã có 62 tấn vàng nhập khẩu vào nước ta, bằng tổng lượng vàng nhập cả năm 2007. Ngoài việc nhập vàng để chuyển đổi danh mục dự trữ của các tổ chức tài chính, thì chủ yếu để dập vàng miếng phục vụ nhu cầu cất trữ vàng của người dân.

Khi lạm phát có dấu hiệu chững lại, thị trường chứng khoán bắt đầu hồi phục, thì thị trường tự do vàng và đô la Mỹ yên ắng trở lại. Rõ ràng “quyền lực” của người mua đứng trên quyền lực quản lý, điều hành của các cơ quan Nhà nước.

Từ lĩnh vực đầu tư đến lĩnh vực tiêu dùng nhận định trên càng chính xác hơn. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh thép kiếm lãi lớn nhờ nhập hàng lúc giá thấp, bán ra khi giá cao. Mặc dù số lượng nhập khẩu thép và phôi thép rất lớn, các doanh nghiệp phải “tái xuất” bớt, nhưng họ vẫn đẩy được giá lên cao lãi đầy túi, một phần là do tâm lý tiêu dùng.

Thường thì, nhà thầu, người dân chỉ mua khi cần dùng, không mua để… cất đi. Vào đầu năm, giá thép luôn ở mức cao khiến người ta phải dồn tiền mua thép dự trữ cho đủ làm công trình. Từ tháng 8 đến nay, vào mùa mưa nhu cầu thép giảm, giá thép xây dựng giảm.

Các doanh nghiệp hết thời làm giá vì người dân, nhà thầu giãn tiến độ, không dám ký hợp đồng nếu không có sẵn vật tư. Có thể nói, nếu không có sự “hưởng ứng” do tâm lý “bầy đàn” lo lắng giá cả sẽ tăng, hàng hóa khan hiếm của người tiêu dùng thì sức mấy các doanh nghiệp thép có cơ hội “đục nước béo cò”.

Loại trừ biến động giá, tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ ở hai trung tâm tiêu dùng lớn nhất là Hà Nội và TP.HCM trong 8 tháng đầu năm vẫn tăng 14,6% chứng tỏ sức mua không giảm. Chỉ có điều nhiều mặt hàng giá giảm cục bộ, bởi khi mức giá “trên trời” thì người mua cũng “độc quyền” không mua, nên buộc phải giảm giá để cạnh tranh.

Những diễn tiến trên thị trường chứng khoán, vàng, đô la Mỹ cũng như thị trường tiêu dùng vừa qua nói lên điều gì? Đứng trước những khó khăn chung của nền kinh tế, bản thân người tiêu dùng, những khách hàng thường được gọi một cách khôi hài là “thượng đế”, đã cho giới sản xuất, kinh tế biết thế nào là quyền lực của mình: Cắt giảm chi tiêu hoặc chuyển sang tiêu dùng những sản phẩm khác có giá rẻ hơn. Các doanh nghiệp, các nhà kinh doanh cũng như các nhà điều hành thị trường giá cả nên sớm tỉnh ngộ, nhận ra và chấp nhận “quyền lực” của người mua.

Đan Thanh

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top