Quy định vẫn chỉ là… quy định

0 Lê Trang
(ANTĐ) - Từ  10-10-2010, Thông tư liên tịch số 129/2010 do Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 27-8-2010 hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải đường bộ và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, thực tế sau gần 2 tháng triển khai, quy định này vẫn mang tính hình thức.

Quy định vẫn chỉ là… quy định

(ANTĐ) - Từ  10-10-2010, Thông tư liên tịch số 129/2010 do Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 27-8-2010 hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải đường bộ và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, thực tế sau gần 2 tháng triển khai, quy định này vẫn mang tính hình thức.

Trăm hoa đua nở

Khảo sát nhanh của PV Báo ANTĐ ở một vài bến xe lớn trên địa bàn thành phố như Gia Lâm, Lương Yên, Giáp Bát… việc tuyên truyền về nội dung Thông tư số 129 được các đơn vị quản lý bến xe thực hiện khá tốt. Không dưới 90% số xe có mặt tại bến có niêm yết giá cước vận tải. Những doanh nghiệp vận tải lớn, việc niêm yết giá cước càng được tiến hành khá nghiêm túc. Tuy nhiên, mỗi nhà xe lại có hình thức niêm yết khác nhau, và việc niêm yết này dường như chỉ là hình thức.

Đại diện đơn vị quản lý bến xe Lương Yên kiểm tra một xe khách niêm yết giá

Có nhà xe niêm yết giá chỉn chu bằng việc đánh máy, ép plastic và đóng dấu trên đó. Nhưng cũng có nhà xe lại niêm yết chỉ bằng tờ giấy viết bút dạ lên trên. Xe thì niêm yết cạnh lối cửa lên xuống, xe niêm yết trên… trần xe, sau ghế lái. Phần nội dung của các bảng niêm yết cũng đa dạng không kém. Nhiều nhà xe chỉ niêm yết hành trình đi - đến mà không ghi rõ giá vé. Cá biệt có nhà xe cố tình làm mờ đi nội dung giá tiền, và khi được hỏi, họ giải thích do niêm yết ngoài trời và bị nước mưa làm trôi chữ viết.

Sau một hồi dẫn chúng tôi và ông Hoàng Minh Quang - Tổ tưởng tổ Kiểm soát bến xe phía Nam đi một vòng rồi lên cả trên xe, một phụ xe tuyến Thanh Hóa gãi đầu gãi tai thú thật: “Cháu chưa biết Thông tư 129 thế nào”. Tình trạng xe không có bảng niêm yết giá không chỉ xuất hiện ở riêng bến xe phía Nam.

Không chế tài, khó hiệu lực

Thông tư 129 quy định: Tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải thực hiện niêm yết giá cước. Việc niêm yết giá cước theo các hình thức: thông báo công khai (trên bảng, trên giấy hoặc bằng các hình thức khác được đặt, để, treo, dán) tại nơi bán vé, nơi giao dịch, mặt ngoài hoặc bên trong phương tiện, thuận tiện cho việc quan sát của khách hàng. Vị trí niêm yết tại nơi bán vé, ở mặt ngoài thành xe phía bên trái gần cánh cửa trước và bên trong xe nơi hành khách dễ quan sát.

1 xe khách ở bến xe phía Nam không niêm yết giá

Đại diện bến xe Gia Lâm cho biết, chính vì quy định chưa cụ thể này mà những nhà xe thiếu ý thức chấp hành sẽ tranh thủ lợi dụng. Họ chỉ cần 1 tờ giấy trắng và viết sẵn nội dung niêm yết. Khi có đoàn kiểm tra, họ sẽ dán lên thành xe và lý giải do bảng niêm yết cũ đã bị gió, mưa làm rách.

Vấn đề quan trọng hơn trong quá trình triển khai Thông tư 129, đó là kể cả trường hợp phát hiện nhà xe không thực hiện niêm yết giá, lực lượng CSGT hay thanh tra GTVT cũng không có điều khoản, chế tài nào để áp dụng phạt đối với doanh nghiệp vi phạm. Rốt cuộc, việc phạt lại trông cả vào các đơn vị quản lý bến xe, thông qua việc áp dụng biện pháp đình tài. Đại diện bến xe Lương Yên cho biết, “sau thời gian tuyên truyền, hiện nay, chúng tôi bắt đầu kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt.

Trường hợp nào cố tình không niêm yết giá, bến sẽ yêu cầu nhà xe đình tài đến khi thực hiện mới cho hoạt động”. Biện pháp đình tài đối với các trường hợp xe không niêm yết cũng được áp dụng khá quyết liệt ở bến xe phía Nam, “tới hơn 100 trường hợp trong gần 2 tháng qua”, như khẳng định của ông Hoàng Minh Quang - Tổ trưởng tổ Kiểm soát.

Tết Dương Lịch và Tết cổ truyền đang đến rất gần. Việc các nhà xe niêm yết giá chính là một trong những biện pháp giúp hành khách đỡ bị “móc túi”, “chặt chém”. Thế nhưng với cách duy trì và sự thiếu chế tài như hiện nay, e rằng Thông tư số 129 khó phát huy hiệu lực.

Lê Trang

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top