Quên taxi?

(ANTĐ) - Ngành giao thông Hà Nội đang gấp rút thực hiện các giải pháp làm giảm ùn tắc giao thông, bổ sung thêm ngân sách nhằm tăng “lực” cho công tác đảm bảo ATGT, chuyển đổi giờ làm việc của một số cơ quan, tuy nhiên rà soát trong các giải pháp đã được nêu dường như có một đối tượng lại được ít nhắc đến. Đó là hệ thống xe taxi hiện đang bị thả nổi trong điều hành, đây chính là một “lực lượng” cũng góp phần đáng kể vào ùn tắc giao thông.

Bài toán giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội:

Quên taxi?

(ANTĐ) - Ngành giao thông Hà Nội đang gấp rút thực hiện các giải pháp làm giảm ùn tắc giao thông, bổ sung thêm ngân sách nhằm tăng “lực” cho công tác đảm bảo ATGT, chuyển đổi giờ làm việc của một số cơ quan, tuy nhiên rà soát trong các giải pháp đã được nêu dường như có một đối tượng lại được ít nhắc đến. Đó là hệ thống xe taxi hiện đang bị thả nổi trong điều hành, đây chính là một “lực lượng” cũng góp phần đáng kể vào ùn tắc giao thông.

Theo thống kê, hiện Hà Nội đã có khoảng trên 10 nghìn xe taxi được cấp phép hoạt động. Thế nhưng lâu nay các cơ quan quản lý về giao thông đô thị vẫn đang loay hoay về tình trạng xe taxi dù, làm sao nắm được đằng chuôi các hãng taxi không gian lận tiền hành khách... mà như quên số lượng taxi hiện nay tham gia giao thông trên địa bàn nội thành ra sao. Cũng chính vì cấp phép nhiều trong khi chưa đủ sức quản lý nên đã xảy ra tình trạng gian lận cước, tình trạng xe cũ nát… như thời gian vừa qua.

Người tham gia giao thông hiện nay cũng ngán ngẩm vì cách điều khiển của nhiều lái xe taxi, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách… diễn ra khá phổ biến. Điều dễ nhận thấy nhất hiện nay, tại mỗi khu vực ùn, tắc hầu hết đều có sự tham gia của xe taxi, trong đó xe không có khách chiếm số lượng không nhỏ.

Xe taxi cũng góp phần gây ùn tắc giao thông
Xe taxi cũng góp phần gây ùn tắc giao thông

Đáng lưu ý nữa, tình trạng xe nhiều, hành khách ít, một số hãng taxi hiện cũng cho chạy vòng vo đón khách gây cản trở giao thông. Trong nội thành, đứng bất kỳ điểm nào cũng có thể dễ dàng vẫy được taxi đang chạy lòng vòng. Chính sự thiếu quản lý, điều tiết; để lượng xe tham gia giao thông không có kiểm soát như hiện nay đang làm ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông giao thông, thậm chí là ùn tắc.

Theo một cán bộ ngành GTVT Hà Nội, số lượng taxi hiện nay tại Hà Nội là khá lớn. Mạnh hãng nào, hãng nấy khai thác thị trường, thiếu vắng sự điều tiết từ phía các cơ quan chức năng. Xe ngoại thành đổ vào trung tâm, xe trung tâm đổ ra ngoại thành… gây sự lộn xộn cho các nút giao thông. “Đất chật người đông”, bên cạnh các giải pháp chống ùn tắc thì số lượng cấp phép xe taxi này ngày một tăng, số lượng xe đăng ký mới tiếp tục đe dọa thêm ATGT Hà Nội.

Đưa vào quản lý, cũng theo cán bộ này, điều tiết số lượng taxi ra vào, phân theo khu vực… tóm lại là quản lý được taxi là việc rất cần thực hiện sớm nếu không muốn giảm ùn tắc giao thông.

Minh Bảo