Quảng cáo lập lờ, người tiêu dùng chịu thiệt

0 Hiền Khanh
(ANTĐ) - Trong một thị trường cạnh tranh gay gắt, nhằm thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình, các nhà sản xuất, kinh doanh sử dụng chiêu thức quảng cáo muôn hình vạn trạng. Bên cạnh những thông tin xác thực, có không ít thông tin quảng cáo lập lờ, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Quảng cáo lập lờ, người tiêu dùng chịu thiệt

(ANTĐ) - Trong một thị trường cạnh tranh gay gắt, nhằm thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình, các nhà sản xuất, kinh doanh sử dụng chiêu thức quảng cáo muôn hình vạn trạng. Bên cạnh những thông tin xác thực, có không ít thông tin quảng cáo lập lờ, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Khách hàng đã từng bức xúc trước chương trình khuyến mại “Mua dế nào - tặng dế đó” của một công ty điện thoại di động, khi đưa hình ảnh chiếc điện thoại di động được nhân đôi. Thế nhưng, không như cách mà tất cả mọi người hiểu về chương trình là “mua 1 tặng 1”, chỉ những người mua điện thoại trị giá trên 3 triệu đồng mới có cơ hội tham gia chương trình, mà cũng không có ai được tặng điện thoại ngay mà họ chỉ được tham dự trò quay xổ số may rủi với xác suất trúng thưởng chiếc điện thoại chỉ là 1/36.

Nhiều bà nội trợ cũng từng phải thất vọng khi một số sản phẩm hạt nêm được quảng cáo là “không bột ngọt” mà họ mua bấy lâu nay hóa ra lại là chất… siêu bột ngọt! Những ký hiệu hóa học của những chất siêu bột ngọt ấy đều được in rõ trên bao bì, tuy nhiên rất ít người dân bình thường có thể nhận biết những mã số chuyên ngành ấy.

Cách quảng cáo lập lờ này như một mũi tên trúng hai đích: vừa định hướng người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm không bột ngọt mà siêu bột ngọt, vừa ngầm đưa ra thông điệp “bột ngọt không có lợi cho sức khỏe” nhằm vào đối thủ cạnh tranh là những sản phẩm bột ngọt thông dụng. Kết quả là những sản phẩm “không bột ngọt nhưng siêu bột ngọt” được bán với giá cao hơn nhiều so với bột ngọt thông thường.

Trên thực tế, chính những kẽ hở về pháp lý đã tạo ra cơ hội cho cách thức quảng cáo lập lờ như vậy. Tại Mỹ, cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) đã cảnh báo về việc quảng cáo “không bột ngọt” hoặc “không bổ sung bột ngọt” để có thể dẫn tới hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Còn tại Indonesia, cơ quan quản lý cấm hẳn những kiểu quảng cáo tương tự.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa khuyến mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các hành vi khác gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng sẽ bị xử phạt. Mức cao nhất có thể truy cứu trách nhiệm hình sự. Khách hàng trong quá trình trao đổi, mua bán hàng hóa nếu phát hiện sai phạm có thể khiếu nại với các tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa dịch vụ. Thậm chí có thể gửi đơn tố cáo tới cơ quan cấp cao hơn hoặc khởi kiện ra tòa.

Đây chính là chế tài pháp lý rất cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng trong “mê hồn trận” quảng cáo hiện nay. Bởi trong bất cứ trường hợp nào, những thông tin sai lệch của nhà sản suất, nhà kinh doanh đều chỉ đem lại thiệt hại cho người tiêu dùng.

Hiền Khanh

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top