Qua 3 lần xin ý kiến, Quốc hội quyết định "đã uống rượu bia thì không lái xe"

ANTD.VN - Ở 2 lần xin ý kiến ĐBQH trước đó, cả 2 phương án về quy định cấm lái xe khi đã uống rượu bia đều không đạt “quá bán”. Tuy vậy, với ý chí rất cao của UBTVQH, trước khi biểu quyết thông qua Luật rượu bia vào sáng nay, Quốc hội một lần nữa xin ý kiến ĐBQH về điều luật này…

Ở lần thứ 3 biểu quyết, 77,27% ĐBQH đã tán thành đưa vào luật quy định cấm lái xe khi sử dụng rượu, bia

Có thể nói, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được Quốc hội biểu quyết thông qua vào sáng nay, 14-6, chính là một trong những dự án luật thu hút được nhiều sự quan tâm nhất của báo chí và dư luận, bởi một số điều luật cụ thể trong dự luật này khi biểu quyết xin ý kiến của ĐBQH đều đạt tỷ lệ đồng thuận rất thấp.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) trình bày báo cáo Tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua, bà Nguyễn Thúy Anh – Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội nhắc lại, Quốc hội đã xin ý kiến của ĐBQH về quy định cấm người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông nhưng không đạt được trên 50% ĐHQB tán thành.

Thông thường, khi một điều luật đã biểu quyết mà không đạt “quá bán” thì sẽ không được đưa vào trong Luật để Quốc hội biểu quyết thông qua.

Tuy nhiên, UBTVQH nhận thấy, trong tình hình ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia gây ra hậu quả rất nghiêm trọng thì việc quy định cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, tức “đã uống rượu, bia” thì không được điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết.

Do đó, trước khi biểu quyết thông qua dự thảo Luật, tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, dư luận, đại diện UBTVQH “tha thiết” đề nghị Quốc hội cho bổ sung vào Điều 5 của Luật này một khoản cấm là cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông.

Để thể hiện ý chí quyết tâm của Quốc hội, nhằm tạo chế tài nghiêm khắc với người tham gia giao thông, tiếp thu ý kiến ĐBQH và đáp ứng nguyện vọng của cử tri, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã mời Quốc hội biểu quyết thông qua điều khoản này trước khi biểu quyết thông qua toàn bộ dự án Luật.

Kết quả, khác với 2 lần biểu quyết xin ý kiến trước đó, lần này có 374/446 ĐBQH tham gia bỏ phiếu tán thành (chiếm 77,27%), 54/446 ĐBQH không tán thành (chiếm 11,16%) với điều luật trên, 18 ĐBQH không tham gia biểu quyết (chiếm 3,72%).

Tiếp đó, kết quả biểu quyết toàn bộ Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cũng đã đạt tỷ lệ 84,30% số phiếu tán thành của ĐBQH.

Như vậy, Luật phòng, chống tác hại của rượu bia đã chính thức được thông qua. Trong đó, Điều 5 của Luật này có quy định cấm người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Về nội dung được quan tâm khác trong luật này là quy định về khung giờ cấm bán rượu, bia để hạn chế việc uống rượu, bia (ở lần xin ý kiến ĐBQH trước đó cũng không đạt quá bán) đã không được ghi vào trong Luật này.