Phường “chống lưng” cho vi phạm

0 Minh Hà
ANTĐ “Ở cấp cơ sở, chỉ một biểu hiện nhỏ như người dân sửa chữa, cơi nới bậu cửa không xin cấp phép, cán bộ phường, xã còn biết để lập biên bản, xử lý. Vậy mà những điểm trông giữ xe máy, ô tô không phép, sai phép hàng trăm, thậm chí cả nghìn mét vuông vẫn cứ vô tư tồn tại. Trong trường hợp này, rõ ràng chính quyền cơ sở “chống lưng” để vi phạm tồn tại”, đại diện Phòng CSTT CATP Hà Nội đúc kết như vậy sau một tháng tiến hành kiểm tra, khảo sát thực trạng trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội.
Cái “lý” để vị đại diện Phòng CSTT đưa ra nhằm minh chứng quan điểm của mình là gì? Từ ngày 30-5 đến 14-7, trong tổng số 70 điểm trông giữ bị đoàn liên ngành thành phố kiểm tra, có đến 65 điểm vi phạm. Bất ngờ hơn, 25 điểm trông giữ hoạt động… không phép từ nhiều tháng, thậm chí cả năm trời. Nhiều trong số những điểm vi phạm bị phát hiện do cơ quan hành chính sự nghiệp đứng ra tổ chức trông giữ, hoặc “bán cái” cho tư nhân làm dịch vụ.

Chỉ là loại hình kinh doanh dịch vụ tương đối đơn giản, nhưng càng ngày, trông giữ xe máy, ô tô ở nơi công cộng đã càng trở thành “tâm điểm phức tạp” của xã hội. Sai phạm có tính hệ thống, “nhờn” luật ở các điểm trông giữ xe đã không ít lần được đưa vào bàn “nghị sự” cấp thành phố. Có một quy trình cấp phép, quản lý tương đối chuẩn - về lý thuyết - đặt ra đối với loại hình kinh doanh này, trong đó đề cập đến trách nhiệm của đơn vị cấp phép, đơn vị quản lý hoạt động trông giữ, đơn vị xử lý vi phạm và nhất là trách nhiệm của chính quyền cơ sở.

Một điểm trông giữ xe vi phạm tất yếu ảnh hưởng đến tình hình ANTT ở địa bàn đó. Đơn vị nào, cấp nào nắm được điểm trông giữ vi phạm đầu tiên? Không ai khác ngoài phường, xã. Động thái đầu tiên, phường hoàn toàn có “quyền” ra văn bản, yêu cầu đối tượng vi phạm phải chấm dứt hành vi trông giữ sai phép, không phép. Quyết liệt hơn, phường đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính và báo cáo quận, Thanh tra GTVT vào cuộc. Mức phạt cho những vi phạm kiểu này lên đến 25 triệu đồng. Cứ phạt đúng, phạt đủ, “đố” anh nào còn dám trông xe không phép, sai phép.

Vậy nhưng quy trình phát hiện, xử lý vi phạm điểm trông giữ xe đã không được thực hiện nghiêm. Trách nhiệm của Thanh tra Sở GTVT là có, của ngành thuế - tài chính cũng có, song phải “quy” đầu tiên là trách nhiệm chính quyền cơ sở. Không được xử “mạnh” từ đầu, nhiều điểm trông giữ đã trở thành “ung nhọt”(!).

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top