- Xử phạt nữ lái xe, 1 trong 5 lái xe đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân
- Xe biển xanh chạy ngược chiều trên cầu Nhật Tân là của Bộ Y tế đi đón chuyên gia
Hành động không thể chấp nhận được
Bình luận về hành động của 5 lái xe trên, anh Đỗ Trí Dũng ở ngõ 97 phố Văn Cao, quận Ba Đình, Hà Nội cho rằng, việc lái xe quay đầu đi ngược chiều trên cầu – đường một chiều là không thể chấp nhận được. Nó thể hiện sự coi thường pháp luật, coi nhẹ tính mạng và sức khỏe của người khác, bởi nếu không may xảy ra va chạm hậu quả sẽ khôn lường, đặc biệt là khi các phương tiện đang lưu thông với tốc độ cao. “Tôi được biết, sau sự việc trên mới có 1 lái xe nữ đến trình diện và nhận quyết định xử phạt còn 4 lái xe còn lại (được cho là nam giới) vẫn chưa thấy đâu. Phải chăng do họ chưa nhận thức được hành vi vi phạm của mình hay cố tình trốn tránh, coi thường phát luật. Điều này thật đáng xấu hổ với những đấng nam nhi” – anh Dũng bày tỏ quan điểm.
Một trong 5 chiếc xe chạy ngược chiều trên cầu Nhật Tân được người đi đường ghi lại
Còn theo anh Bùi Đình Thanh – người có thâm niên gần 10 năm lái xe đường dài ở phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, Hà Nội, thông tin từ một trong những lái xe điều khiển xe đi ngược chiều đưa ra là do cán bộ đang xử lý hiện trường ra tín hiệu cho phép. Điều này rất khó xảy ra bởi việc cho phép một số xe chạy ngược chiều trên cầu khi chưa có cảnh báo đối với các phương tiện khác, chưa có sự phân luồng giao thông là vô cùng nguy hiểm. “Tôi dám chắc là không có một chiến sỹ CSGT nào điều khiển giao thông một cách vô lý, thiếu trách nhiệm như vậy. Điều đáng nói là, ban đầu từ chỗ 1 chiếc xe vi phạm, sau đó có 4 chiếc xe khác nối duôi chạy theo. Điều này thể hiện tâm lý a dua, bầy đàn theo kiểu “người khác đi được, chắc mình cũng đi được” – anh Thanh chia sẻ. Cũng theo anh Thanh, “việc liên tiếp 5 chiếc xe ô tô đi ngược chiều trên cầu với tốc độ cao như vậy chẳng khác nào tự sát. Tôi cho rằng với lỗi này, mức phạt từ 800.000 đồng-1,2 triệu đồng và tước bằng lái xe từ 1-3 tháng là quá nhẹ. Lỗi này phải bị tước bằng ít nhất 6 tháng và mức phạt từ 3-5 triệu đồng” – anh Thanh đề xuất.
Phải xử lý nghiêm
Về các quy định hiện hành liên quan đến hành vi điều khiển xe ô tô đi ngược chiều, Luật sư Lê Hồng Vân – Đoàn Luật sư Hà Nội, phân tích, khoản 1, Điều 9, luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã nêu rõ, người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ. Nếu 5 tài xế này cố tình quay đầu chạy ngược chiều trên đường một chiều khi chưa được sự cho phép của người điều khiển giao thông thì họ đã vi phạm luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, theo khoản 4 Điều 5 Nghi định 46/2016/NĐ-CP, người điều khiển xe có hành vi đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 8 Điều này và các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 800.000-1,2 triệu đồng. Ngoài việc phạt tiền, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Trường hợp người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc mà không phải là xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định thì sẽ bị phạt tiền từ 7-8 triệu đồng, đồng thời sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 4-6 tháng.
Do tuyến đường chạy qua cầu Nhật Tân không phải là đường cao tốc mà là đường một chiều nên 5 lái xe chạy ngược chiều sẽ bị xử lý theo khoản 4, Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Ngoài ra, lái xe chạy ngược chiều cũng có thể bị xem xét trách nhiệm ở cơ quan, đơn vị nơi họ công tác nếu hành vi này vi phạm vào nội quy quy định của cơ quan, đơn vị đó đề ra.
Được biết, sau sự việc trên, chiều 8-4, Đội CSGT số 2 – Phòng CSGT đường bộ đường sắt - CATP Hà Nội đã mời lái xe Trịnh Thu H (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) - một trong 5 người điều khiển xe đi ngược chiều để ra quyết định xử phạt với mức phạt tiền từ 800.000-1,2 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2 tháng. Hiện Đội CSGT số 2 cũng đã xác định được biển số, danh tính cá nhân của người điều khiển 4 chiếc xe còn lại. Nếu 4 lái xe này không đến trình diện, lực lượng CSGT có thể căn cứ vào dữ liệu đăng ký của các xe vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.