Phạt 270 triệu đồng 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone

0 Hà Linh
ANTD.VN - Do có những vi phạm trong việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động nên thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) quyết định xử phạt 3 nhà mạng: Viettel, VinaPhone và MobiFone, mỗi nhà mạng 90 triệu đồng.

ảnh 1

Chấp hành không đúng quy định về quản lý thông tin thuê bao di động, 3 nhà mạng bị phạt

Thanh tra Bộ TT-TT vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động của 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam là Viettel, VinaPhone và MobiFone trong năm 2019.

Theo đó, về cơ bản, các nhà mạng đã chấp hành nghiêm các quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP về quản lý thuê bao di động trả trước và các quy định khác liên quan. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, vẫn còn tình trạng “lách luật” dẫn đến vi phạm.

Cụ thể, tại Tập đoàn Viettel, đoàn thanh tra phát hiện Viettel ký 35.960 hợp đồng cộng tác viên với các cá nhân (không phải là nhân viên của Viettel) để triển khai điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động, vi phạm quy định tại điểm b, khoản 1, điều 1, Nghị định số 49/2017/NĐ-CP và điểm 3, công văn số 866/BTTTT-TTra ngày 26-3-2019 của Bộ TT-TT.

Đoàn thanh tra cũng mua được  9 SIM đã đăng ký thông tin và kích hoạt dịch vụ tại một số điểm bán tại Hà Nội. Các SIM này trong tình trạng nguyên bản (bộ kit), chưa được tách ra khỏi khay nhựa. Kiểm tra thông tin thuê bao trên hệ thống cho thấy các SIM này đều do cá nhân đứng tên, đăng ký với số lượng lớn, thông tin thuê bao trên hệ thống đầy đủ, hợp lý, hợp lệ.

Thanh tra Bộ TT-TT quyết định xử phạt vi phạm hành chính 90 triệu đồng đối với hành vi chấp nhận thông tin thuê bao do điểm cung cấp dịch vụ viễn thông không được ủy quyền cấp (chính là việc do 35.960 cộng tác viên ký), vi phạm điểm ba, khoản 7, Điều 2 Nghị định số 49/2017/NĐ-CP.

Ngoài việc yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện đúng quy định về đăng ký thông tin thuê bao di động, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền, điểm lưu động, thanh tra Bộ TT-TT cũng yêu cầu doanh nghiệp tăng cường biện pháp kiểm tra, giám sát để hạn chế việc lách quy định để đăng ký với mục đích bán ra thị trường, thu lợi bất chính, kéo theo nhiều hệ lụy phát sinh từ thuê bao không chính chủ; Đồng thời, Tập đoàn Viettel phải thực hiện việc xóa thông tin thuê bao và thu hồi các số thuê bao nêu trên.

Tương tự, tại VNPT, kết quả thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về các hành vi bị cấm trong hoạt động quản lý thuê bao cho thấy, chưa phát hiện việc giả mạo, sử dụng giấy tờ tùy thân, giấy chứng nhận pháp nhân của cá nhân, tổ chức khác để giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Không có tình trạng sử dụng SIM đa năng, thiết bị có chức năng kích hoạt SIM thuê bao không cần phải bẻ SIM để nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước có SIM thuê bao; Chưa có trường hợp nào tố cáo nhân viên của VNPT VinaPhone tiết lộ, sử dụng trái phép thông tin thuê bao.

Tuy nhiên, đoàn thanh tra đã xác minh đối với chủ thuê bao Nguyễn Thị Thu Hà. Bà Nguyễn Thị Thu Hà là cộng tác viên của Công ty TNHH đầu tư và phát triển di động Nam Sơn. Công ty này đã ký Hợp đồng uỷ quyền đại lý cung cấp sản phẩm, dịch vụ viễn thông (bao gồm nội dung là Điểm CCDVVT uỷ quyền) số 112018/HĐUQ/TTTT ngày 1-12-2018.

Từ ngày 28-2-2019 đến ngày 1-3-2019, bà Nguyễn Thị Thu Hà (căn cước công dân số 001187012737) đã sử dụng thông tin của mình đăng ký 5.728 SIM thuê bao mạng Vinaphone, trong đó có 100 thuê bao không có trong danh sách thuê bao theo hợp đồng đã giao kết.

Đến thời điểm thanh tra, Công ty TNHH đầu tư và phát triển di động Nam Sơn đã bán 5.622 SIM cho khách hàng để lắp trên thiết bị phát wifi trên xe khách chưa thay đổi thông tin người sử dụng. Với hành vi vi phạm nêu trên, thanh tra Bộ TT-TT quyết định phạt tiền 90 triệu đồng với VNPT.

Ngoài ra, thanh tra Bộ TT-TT cũng phát hiện một số tồn tại của doanh nghiệp liên quan đến quản lý thuê bao di động như thiếu thông tin. Tình trạng người sử dụng SIM thuê bao không phải là người đã đăng ký thông tin thuê bao phổ biến do điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng thông tin của mình, của nhân viên để giao kết hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung, đăng ký thông tin trước để kích hoạt SIM với số lượng lớn, bán ra thị trường nhưng không thực hiện lại giao kết hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung với Tập đoàn VNPT; Ảnh giao kết hợp đồng cắt ghép từ chứng minh thư nhân dân… cần được khắc phục.

Tại MobiFone, đoàn kiểm tra đã kiểm tra ngẫu nhiên 315 thuê bao trong tổng số 2.254 thuê bao của 23 khách hàng đã thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, phát hiện có 100 thuê bao sử dụng ảnh chụp chứng minh thư nhân dân/ căn cước công dân, ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung giống nhau nhưng thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung vào nhiều thời điểm khác nhau.

Với vi phạm này, MobiFone cũng bị xử phạt 90 triệu đồng, kèm theo biện pháp khắc phục hậu quả.

Thanh tra Bộ TT-TT cũng yêu cầu MobiFone thường xuyên, định kỳ xử lý Sim nghi ngờ kích hoạt sẵn, tiến hành rà soát, khóa SIM thuộc diện nghi ngờ theo các tiêu chí đã thống nhất giữa các nhà mạng viễn thông di động.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top