PGS.TS Chu Cẩm Thơ: Tôi muốn mọi người được hưởng nền giáo dục tốt!

0 Vinh Hương
ANTD.VN - Từ giảng viên chuyên ngành Sư phạm Toán, với nỗ lực không ngừng nghỉ và hơn hết là tinh thần dám nghĩ, dám làm, PGS.TS Chu Cẩm Thơ đã được Forbes Việt Nam bầu chọn vào danh sách 50 gương mặt có tầm ảnh hưởng lớn tại Việt Nam năm 2019. 

ảnh 1

PGS.TS Chu Cẩm Thơ chia sẻ: “Tôi muốn mọi người trở nên tự chủ, bình đẳng và tự tạo, nắm bắt được cơ hội cho cuộc đời mình bằng được hưởng nền giáo dục tốt”.

Dấn thân, dám nghĩ dám làm 

Ngày 4-3, Forbes Việt Nam công bố danh sách các gương mặt phụ nữ nổi bật trong các lĩnh vực chính trị, kinh doanh, khoa học giáo dục, hoạt động xã hội, truyền thông, nghệ thuật, sáng tạo và thể thao. “Điểm chung của những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn tại Việt Nam trong danh sách năm 2019 là tinh thần dấn thân, dám nghĩ dám làm, bền bỉ, giúp họ vươn lên thành công trong lĩnh vực của mình, đồng thời xác lập và khẳng định những giá trị mới với người phụ nữ thời hiện đại”, ông Võ Quốc Khánh - Thư ký Tòa soạn của Forbes Việt Nam nói. 

Trong danh sách này, PGS.TS Chu Cẩm Thơ được biết đến như một gương mặt trẻ đầy nhiệt huyết và nghiêm túc hướng tới một nền giáo dục Việt Nam được tạo ra bởi chiều sâu nghiên cứu khoa học.

“Ai cũng xứng đáng được đánh thức tính thiện, sự tích cực để sống tử tế hơn. Vì thế trong những năm gần đây, tôi đã dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động của giới trẻ: tổ chức các ngày hội khoa học cho giới trẻ, định hướng cho các phụ huynh trẻ, đồng hành cùng các cuộc thi cho giới trẻ…”.

PGS.TS Chu Cẩm Thơ (Phó trưởng Ban phụ trách, Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam)

PGS.TS Chu Cẩm Thơ hiện là Phó trưởng Ban phụ trách, Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, đồng thời là người sáng lập và là Giám đốc Nghiên cứu, phát triển chương trình dạy Toán cho trẻ em POMATH được công bố năm 2012. Năm 2016, sau khi được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nghiệm thu và đưa vào giảng dạy, đến nay, Chương trình Toán trải nghiệm POMATH đã được áp dụng dạy ở các trường Tiểu học lớn của Hà Nội như Archimedes, Hanoi Academy, Tây Hà Nội, Brendon, Tiểu học đô thị Sài Đồng…

Mọi người đều có quyền được hưởng nền giáo dục tốt

Nói về mục tiêu của mình, PGS.TS Chu Cẩm Thơ cho biết: “Điều tôi làm cho đến nay không ngoài mục đích truyền cảm hứng cho các giáo viên, đồng nghiệp bằng chính những nghiên cứu của mình. Tôi muốn mọi người trở nên tự chủ, bình đẳng và tự nắm bắt được cơ hội khi được hưởng nền giáo dục tốt. Bản thân dựa vào các nghiên cứu tâm lí học hoạt động và thuyết đa trí tuệ, nghiên cứu chuyên sâu giáo dục toán học, tôi muốn gia tăng sự trải nghiệm để người học cảm nhận được và tự tìm ra tri thức cho bản thân mình. Người dạy tự thiết kế và làm chủ được chương trình dạy học. Chính vì vậy, đến nay tôi đã tham gia đào tạo hàng chục nghìn giáo viên, hỗ trợ các cộng đồng dạy học tích cực, giáo viên sáng tạo…”.

Là cộng sự hợp tác với PGS.TS Chu Cẩm Thơ, chị Nguyễn Thị Quyên, Giám đốc Trung tâm Toán tư duy Pomath nhớ lại: “Không mấy ai trong khoa Toán lại đi nghiên cứu về cách dạy toán cho học sinh Tiểu học. Phần lớn sinh viên khoa Toán xem việc giải toán khó, chứng minh những định lý nổi tiếng mới đáng để nghe, nên dường như các nghiên cứu về phương pháp dạy toán là những thứ dễ bị bỏ qua. PGS.TS Chu Cẩm Thơ là số ít những người tham gia các hoạt động xã hội mà tôi biết, lại chọn con đường nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, các báo cáo nghiên cứu khoa học được chị tham gia thường niên với những chủ đề vô cùng táo bạo…”.

Sau nhiều năm làm việc cùng PGS.TS Chu Cẩm Thơ, chị Nguyễn Thị Quyên cho  rằng, chính cách giáo dục, cách áp đặt suy nghĩ của người lớn làm hao mòn dần sự sáng tạo - điều làm nên sự đột phá trong mọi khía cạnh của cuộc sống. “Tôi tin tưởng rằng, chính những nỗ lực của chị cho việc giáo dục hiện nay sẽ góp phần thay đổi phần nào điều này trong kết quả giáo dục con trẻ” - chị Nguyễn Thị Quyên chia sẻ.

“Việc nghiên cứu chuyên sâu khoa học giáo dục của tôi xuất phát từ việc tự nhận thức được rằng ở Việt Nam chưa có nhiều nghiên cứu khoa học giáo dục một cách bài bản, chuyên sâu phù hợp với văn hóa và điều kiện Việt Nam, cần thiết phải tiến hành các nghiên cứu tiếp nối từ nghiên cứu giáo dục cơ bản dựa trên đặc thù Việt Nam mới có mô hình giáo dục tổt để chuyển giao. Hơn nữa, cần thúc đẩy nghiên cứu khoa học giáo dục Việt Nam bằng nội lực, đồng nghiên cứu với quốc tế, không nên quá chú trọng vào du nhập” - PGS.TS Chu Cẩm Thơ cho biết.

Không chỉ đam mê nghiên cứu khoa học giáo dục, PGS.TS Chu Cẩm Thơ còn là cầu nối, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ dấn thân và sáng tạo, dám chịu trách nhiệm. PGS.TS Chu Cẩm Thơ chia sẻ: “Đó là phương châm sống của tôi từ khi còn nhỏ, sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội để trải nghiệm và thể hiện trách nhiệm xã hội. Tôi đã từng làm thủ lĩnh thanh niên, đã trải nghiệm các hoạt động khác nhau: từ phổ biến khoa học kĩ thuật cho đến cùng chung sống với các đối tượng mắc tệ nạn xã hội… Ai cũng xứng đáng được đánh thức tính thiện, sự tích cực để sống tử tế hơn. Vì thế trong những năm gần đây, tôi đã dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động của giới trẻ: tổ chức các ngày hội khoa học cho giới trẻ, định hướng cho các phụ huynh trẻ, đồng hành cùng các cuộc thi cho giới trẻ”.

Được biết, PGS.TS Chu Cẩm Thơ là người chủ trì 4 đề tài khoa học giáo dục được nghiệm thu đạt loại Xuất sắc. Chị là thành viên chính tham gia 5 đề tài quốc tế, cấp Nhà nước và nhiều đề tài cấp bộ và cấp bộ trọng điểm về giáo dục định hướng năng lực, tích hợp Toán và khoa học, giáo dục STEM, phương pháp dạy học tích cực, đào tạo giáo viên…

PGS.TS Chu Cẩm Thơ hiện là thành viên của Liên minh STEM, tiên phong trong nghiên cứu STEM (giáo dục kiến thức và kỹ năng liên quan đến khoa học công nghệ, kỹ thuật và toán học) tại Việt Nam, tham gia làm diễn giả, đồng tổ chức mô hình Ngày hội STEM (lần 1, 2, 3, 4, 5 tại Việt Nam), Một ngày với Toán 1, 2, 3 (Hội Toán học), Ngày hội Toán học mở từ 2014 đến nay (Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán). PGS.TS Chu Cẩm Thơ cũng là người kết nối các nhà khoa học quan tâm đến giáo dục thông qua chuỗi hội thảo: Sách giáo khoa và hoạt động  giáo dục; Nghiên cứu khoa học giáo dục, đồng thời là cố vấn các chương trình truyền hình giáo dục của “Học cùng con”; “Teacher changed” (Thầy cô chúng ta đã thay đổi, năm 2018 lọt vào Top 5 chương trình được yêu thích của VTV); Edu talk; Tầm vóc Việt... 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top