Ông Bộ trưởng và “những việc cần làm ngay”

ANTĐ - Câu nói của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh có ý nghĩa, tác dụng đến hôm nay khi vị “tư lệnh” ngành GTVT thực hiện nghiêm túc, dám công khai những việc làm sai của ngành mình để nhận trách nhiệm khắc phục, sửa chữa.  Đây chính là “những việc cần làm ngay” cần được nhân rộng. 

Ông Bộ trưởng và “những việc cần làm ngay” ảnh 1Bộ trưởng Đinh La Thăng (bên phải) yêu cầu ngay trong đầu tuần này 12-11,
các đơn vị thi công tuyến đường Võ Nguyên Giáp phải
thông hầm đường bộ dân sinh phục vụ sinh hoạt, làm việc của nhân dân
(Theo cổng thông tin Bộ Giao thông Vận tải)

Quyết liệt, có trách nhiệm và tâm huyết

Gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng, luôn thấy xuất hiện hình ảnh ông Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng có mặt ở những điểm nóng. Cụ thể, khi công luận lên tiếng về một vài đoạn đường xuống cấp, vừa mới hoàn thành đưa vào sử dụng, đã bị sụt lún, mặt đường bong tróc, ổ voi, ổ gà... hay một dự án giao thông chậm tiến độ, ngay lập tức ông Bộ trưởng cùng đoàn cán bộ giao thông đã có mặt tại hiện trường, xem xét, chỉ đạo khắc phục và nghiêm túc chỉ đích danh đơn vị thi công, nhà thầu phải chịu trách nhiệm.

Còn nhớ cách đây không lâu, nghi án quan chức ngành đường sắt Việt Nam nhận hối lộ từ đối tác Nhật Bản gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng uy tín nhà đầu tư Nhật Bản và các nhà đầu tư khác. Trước vụ việc nghiêm trọng này, ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo triệu tập các lãnh đạo trong ngành đường sắt, công khai mổ xẻ, tìm ra những con “sâu” để truy tố trước pháp luật. Ông không hề né tránh khuyết điểm, mời các nhà báo dự toàn bộ buổi họp để công luận tiện theo dõi.

Kết quả, cơ quan điều tra vào cuộc và một số cán bộ lãnh đạo trong ngành đường sắt đã phải ra tòa. Sau vụ việc, công luận rất hoan nghênh cách làm của ông Bộ trưởng Đinh La Thăng. 

Với ông, khi công luận lên tiếng về một sự vụ trong ngành, ông đều quan tâm tìm ra phương án khắc phục hậu quả. Vừa qua, ngành Hàng không Việt Nam để xảy ra nhiều vụ việc gây bức xúc cho hành khách trên các chuyến bay như chậm giờ bay, hủy chuyến, thậm chí hạ cánh nhầm, chặt chém khách.

Từ phản ánh của quần chúng, từ những phóng sự tác nghiệp của phóng viên báo, đài được đăng tải đã phần nào làm mất lòng tin hành khách đối với ngành hàng không Việt Nam. Qua đó, ông đã chỉ đạo Cục Hàng không phải trả lời trước công luận và hứa có biện pháp khắc phục ngay trong thời gian ngắn nhất. Kết quả, tỷ lệ chậm, hủy chuyến đã giảm một cách rõ rệt. Những việc làm của ông Bộ trưởng Đinh La Thăng thể hiện trách nhiệm, sự cầu thị của người lãnh đạo cao nhất trong ngành giao thông và câu nói của ông khi mới nhậm chức vẫn còn ý nghĩa đến ngày hôm nay - “Nếu để giao thông bị tắc nghẽn, tôi xin từ chức...”.

Câu hỏi dành cho một số bộ, ngành khác

Hiện nay, còn một số bộ, ban, ngành để xảy ra những vi phạm hoặc bức xúc trong dư luận nhân dân kéo dài, nhưng vẫn chưa triệt để khắc phục giải quyết. Chỉ khi cơ quan báo chí phanh phui sự vụ, lúc đó lãnh đạo đơn vị mới trả lời trước công luận một câu xanh rờn: “Do lực lượng quá mỏng...”. Còn thanh tra ngành vào cuộc cũng chỉ đưa ra những kết luận chung chung - “nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, kỷ luật tập thể, cá nhân, cắt khen thưởng...”.

Thiết nghĩ các vị lãnh đạo, “tư lệnh” ngành cần luôn lắng nghe dư luận, không né tránh trách nhiệm, bao che, có những hành động ở điểm nóng để tìm ra nguyên nhân khắc phục, nghiêm khắc với cán bộ cấp dưới để xảy ra vi phạm, công khai xử lý những vụ việc có dấu hiệu tham ô, tham nhũng, chắc rằng mọi tệ nạn nhức nhối sẽ giảm đáng kể, người dân không bị mất lòng tin. 

Một lần nữa, câu nói của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh vẫn còn ý nghĩa, tác dụng đến tận ngày nay khi mà mọi ngành, mọi cấp thực hiện nghiêm túc, dám công khai trên công luận những việc làm sai của đơn vị mình để nhận trách nhiệm khắc phục, sữa chữa, và “những việc cần làm ngay” cần được nhân rộng.