Nỗi lo bến xe quá tải

0 Quốc Đô
(ANTĐ) - Khoảng 7h ngày 1-7-2009, khi các phương tiện giao thông tại khu vực nút Pháp Vân về Bến xe Giáp Bát, Hà Nội trong tình trạng ùn tắc, thì trên đường Giải Phóng lại có một dãy xe ôtô tải đỗ thành hàng dài ven đường...

Nỗi lo bến xe quá tải

(ANTĐ) - Khoảng 7h ngày 1-7-2009, khi các phương tiện giao thông tại khu vực nút Pháp Vân về Bến xe Giáp Bát, Hà Nội trong tình trạng ùn tắc, thì trên đường Giải Phóng lại có một dãy xe ôtô tải đỗ thành hàng dài ven đường...

Bến xe Giáp Bát chật cứng xe

Bến quá tải, xe nằm trên đường

Những ngày này sát với kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2009, nên khu vực nút giao thông Pháp Vân và tuyến đường Giải Phóng, Hà Nội lưu lượng phương tiện giao thông tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Phương tiện tăng, nhưng đường sá ngày càng xuống cấp, nên ở đây luôn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài.

Trong khi đó, đoạn từ Pháp Vân về đường Giải Phóng lại có hàng chục xe ôtô tải đỗ thành hàng dài trên đường. Đây là một trong những nguyên nhân gây cản trở các phương tiện lưu thông từ Pháp Vân về Bến xe Giáp Bát. Các xe tải trên đều là xe chở hàng từ các tỉnh phía Nam ra Hà Nội đang đợi vào Bến xe tải Giáp Bát thuộc Công ty cổ phần Vận tải & Dịch vụ hàng hóa Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên ANTĐ về việc các xe tải chở hàng nằm trên đường Giải Phóng để đợi vào Bến xe tải Giáp Bát, ông Đặng Trần Tuấn - Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải & Dịch vụ hàng hóa Hà Nội, cho biết: Từ mấy ngày nay, một số xe tải từ phía Nam đi các tỉnh phía Bắc để chở hoa quả vào TP.HCM, nhưng chưa lấy được hàng nên các xe phải nằm lại Hà Nội.

Đây cũng là thời điểm Bến xe tải Giáp Bát có quá nhiều xe nằm lại trong bến. Do đó, bến rất chật chỗ, phải chờ số xe ở trong bến ra thì mới sắp xếp được số xe tải này vào bến. Vì chưa được sắp xếp vào bến, nên các xe tải đã phải đỗ trên dọc đường Giải Phóng”. Theo ông Đặng Trần Tuấn, công ty đang cố gắng sắp xếp nơi đỗ xe trong bến cho hợp lý để đưa hết các xe tải vào bến, nhằm tránh tình trạng gây cản trở giao thông trên tuyến đường Giải Phóng.

Công suất của Bến xe tải Giáp Bát theo thiết kế là 350 xe, nhưng bến xe chỉ sắp xếp được 280 xe vì xe tải vào bến tuy trọng lượng là 10 tấn, thực tế các xe đều lên đến 15 tấn, và thùng hàng của xe đã được thiết kế lại nên rất cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích.

Xe tải đỗ thành hàng trên đường Giải Phóng

Để bảo đảm công tác phòng chống cháy nổ

Để giải quyết tình trạng quá tải trên, Bến xe tải Giáp Bát đã cải tiến các hoạt động của bến, hoạch định lại thời gian xe ra vào bến cho hợp lý, làm sao giải quyết nhanh lượng xe tải vào bến, tránh gây ùn tắc giao thông trong khu vực. Theo ông Đặng Trần Tuấn, trong trường hợp lượng xe ôtô vào bến tăng đột xuất, bến đã hết chỗ xe phải nằm lại bên ngoài, công ty phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng để giải quyết lượng xe nằm ngoài bến trong thời gian nhanh nhất.

Tình trạng quá tải ở Bến xe tải Giáp Bát không chỉ là nỗi lo đối với Công ty cổ phần Vận tải & Dịch vụ hàng hóa Hà Nội mà là nỗi lo chung của vấn đề trật tự đô thị của thành phố. Bởi điều này sẽ nảy sinh bất cập, trong đó có mối lo về việc bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ, do rất nhiều xe tải vào bến còn chứa thêm một lượng hàng hóa khá lớn.

Trong khi đó, việc kiểm tra hàng hóa vào bến xe từ lâu đều trong tình trạng bị bỏ ngỏ, nếu tình trạng này tiếp tục duy trì, hàng hóa không được kiểm tra chặt chẽ, dễ dẫn đến cháy nổ, gây hiểm họa khôn lường. Rút kinh nghiệm từ vụ cháy tại ga Giáp Bát vừa qua, Bến xe tải Giáp Bát sẽ thành lập một Trung tâm quản lý, kiểm tra hàng hóa trong thời gian tới. 

Quốc Đô

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top