Nhà sẽ không bị “đánh” thuế

(ANTĐ) - Ngày 15-3, phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc. Trong ngày làm việc đầu tiên, UBTVQH cho ý kiến về dự án Luật Thuế nhà, đất. Một trong những đề xuất mới đưa ra sáng qua là nghiên cứu việc áp thuế sử dụng cao đối với đất lấn chiếm.

Phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Nhà sẽ không bị “đánh” thuế

(ANTĐ) - Ngày 15-3, phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc. Trong ngày làm việc đầu tiên, UBTVQH cho ý kiến về dự án Luật Thuế nhà, đất. Một trong những đề xuất mới đưa ra sáng qua là nghiên cứu việc áp thuế sử dụng cao đối với đất lấn chiếm.

Không đánh thuế nhà ít ảnh hưởng tới thu ngân sách
Không đánh thuế nhà ít ảnh hưởng tới thu ngân sách

Chỉ đánh thuế sử dụng đất

Khi cho ý kiến vào dự án Luật Thuế nhà đất tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XII, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội chưa tán thành với việc đưa nhà ở vào đối tượng chịu thuế. Tổng hợp ý kiến từ 54 đoàn đại biểu Quốc hội được Ủy ban Tài chính Ngân sách đưa ra sáng qua 15-3 cũng cho thấy, đa số đề nghị không đưa nhà ở vào đối tượng chịu thuế với lý do “có thể sẽ gây tâm lý không đồng thuận”.

Nhất trí quan điểm này, Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị chưa đưa nhà ở vào diện chịu thuế bởi ở thời điểm hiện nay, khi nền kinh tế chưa thực sự ổn định, đời sống người dân trong nước còn nhiều khó khăn, việc áp dụng thuế nhà sẽ tác động đến một bộ phận người dân. Ngoài ra, việc tổ chức thực thi luật có thể gặp khó khăn do nhiều điều kiện đảm bảo thực thi chưa đầy đủ, đồng bộ. Cùng với đó, số thu từ thuế nhà cho ngân sách Nhà nước cũng không lớn, trong khi chi phí cho công tác thu thuế lại không nhỏ.

Tán thành với đề nghị của Ủy ban Tài chính Ngân sách, đa số các ý kiến trong UBTVQH đều nhấn mạnh, chưa nên thu thuế đối với nhà. Ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ nhiệm UB Pháp luật nói: “Nhà là tài sản của cá nhân, tổ chức. Vậy nếu đánh thuế nhà thì chiếc ôtô trị giá mấy tỷ đồng, có khi còn lớn hơn căn nhà, có đánh thuế không?”. Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh giải thích: “Nạn đầu cơ chủ yếu là giá trị đất đai. Phần giá trị nhà thực chất không phải yếu tố kích thích đầu cơ bởi giá trị nhà chỉ giảm đi (do xuống cấp) theo thời gian. Ở Hà Nội, người ta mua cả tòa biệt thự trên phố rồi sẵn sàng đập đi ngay xây tòa nhà mới...”.

Cũng theo dự thảo về thuế suất đối với đất, thu 0,03% đối với diện tích đất ở trong hạn mức, thu 0,06% đối với phần diện tích vượt hạn mức nhưng không quá 3 lần. Đối với phần diện tích trên 3 lần hạn mức, thuế suất là 0,09%.

Áp thuế cao với đất lấn chiếm

Thuế môi trường: Xăng sẽ nộp 1.000-4.000 đồng/lít

(ANTĐ) - Chiều 15-3, UBTVQH đã cho ý kiến về dự án Luật Thuế môi trường. Theo dự thảo, có 5 loại hàng hóa chịu thuế môi trường gồm xăng dầu, than, dung dịch HCFC (môi chất làm lạnh). Trong đó, khung thuế đối với các loại xăng là từ 1.000-4.000 đồng/lít, dầu diesel từ 500-2.000 đồng/lít, dầu mazut 300-2.000 đồng/lít... Dự kiến, số thuế thu được từ 14.300 tỷ đồng tới 57.000 tỷ đồng/năm. Trong khi năm 2009, số thu phí bảo vệ môi trường và phí xăng dầu vào khoảng 11.000 tỷ đồng. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển, luật thuế này sẽ có những tác động nhất định đến sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là người tiêu dùng thông qua việc tăng giá sản phẩm hàng hóa, nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu như xăng, dầu… Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu và có đánh giá đầy đủ hơn.

Thành Nam

Trong khi quy định bỏ thu thuế nhà nhận được sự đồng tình cao, vấn đề nên hay không áp mức thuế cao đối với đất lấn chiếm lại gây ra nhiều tranh luận tại phiên họp. Dự luật quy định, diện tích đất tính thuế là phần diện tích ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN). Tuy nhiên, Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, quy định diện tích chịu thuế căn cứ vào diện tích ghi trên GCN chưa bao quát hết các trường hợp trên thực tế.

Hiện nay, tình trạng lấn chiếm nhà, đất vẫn đang xảy ra và phần diện tích này không nằm trong phần diện tích ghi trong GCN. Nhiều trường hợp diện tích đất lấn chiếm còn lớn hơn diện tích ghi trong GCN. Do đó, Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị, bổ sung đất lấn chiếm vào diện thu thuế, với mức thuế suất 0,15%, cao gấp 5 lần so với mức bình thường. Ủy ban Tài chính Ngân sách nhấn mạnh, việc thu thuế đối với phần đất lấn chiếm không phải là hình thức công nhận tính hợp pháp của diện tích này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho rằng, việc thu thuế đối với phần diện tích lấn chiếm là hợp lý, đây được xem là một biện pháp để chống lấn chiếm đất. Tuy thế, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn có ý kiến: “Chỉ nên thu thuế theo diện tích ghi trên GCN, thu cả thuế với đất lấn chiếm vô hình trung thừa nhận hành vi lấn chiếm”. Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng nhấn mạnh: “Hành vi lấn chiếm đất bị nghiêm cấm. Đất bị lấn chiếm phải được thu hồi và người lấn chiếm bị phạt hành chính. Không nên thu thuế cao rồi để cho sử dụng”.

Nhìn vấn đề ở góc độ khác, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận lập luận: “Thu thuế không có nghĩa là công nhận quyền gì cả. Ở Hà Nội có rất nhiều trường hợp nhà chung cư lấn chiếm đất lưu không, có ai dám vào thu hồi hay dỡ bỏ gì đâu. Những trường hợp này vẫn phải cho sử dụng và đánh thuế”. Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách giải thích thêm: “Nhà nước hiện vẫn thu thuế với đất lấn chiếm. Vừa được sử dụng đất lấn chiếm lại không phải nộp thuế thì thành ra phấn khởi quá!”.

Phó Chủ  tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên nêu quan điểm: “Ngay cả đất lấn chiếm cũng phải có nghĩa vụ vì đã sử dụng tài sản của Nhà nước. Không phải cứ thu thuế là thừa nhận đất lấn chiếm”. Ông Ksor Phước, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc còn đề nghị giải pháp cứng rắn hơn: “Thuế với đất lấn chiếm phải tăng qua từng năm, cho tới khi không dám sử dụng nữa mới thôi”.

Chính Trung