Người tiêu dùng quyết định giá cả

0 Anh Thư
(ANTĐ) - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 vừa qua có mức giảm tốc khá mạnh, tăng 1,13% so với tháng 6, mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm đến nay.

Người tiêu dùng quyết định giá cả

(ANTĐ) - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 vừa qua có mức giảm tốc khá mạnh, tăng 1,13% so với tháng 6, mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm đến nay.

Đáng chú ý là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống chỉ tăng 0,99%, trong đó riêng mặt hàng lương thực giảm 0,37% so với tháng trước, thực phẩm vẫn tăng 1,33%. Đây là dấu hiệu khả quan bởi tháng 6, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,29%, trong đó lương thực tăng 4,29% và thực phẩm 3,05%.

Dấu hiệu này cho thấy, sự thay đổi hành vi, mà cụ thể hơn là việc tiết giảm chi tiêu của người tiêu dùng đã góp phần tác động trực tiếp đến giá cả. Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng, giá cả các mặt hàng trong thời điểm hiện tại khó có thể “té nước theo mưa”, cho dù giá xăng dầu đã tăng lên khá nhiều, bởi sức mua của người dân thấp. Đến thời điểm này, nhiều người tiêu dùng đã ý thức rằng, tiết kiệm chi tiêu là việc bắt buộc phải làm bởi giá cả đắt đỏ trong khi thu nhập lại không tăng.

Trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới, ngay đến dân cư của các nước phát triển, có mức sống cao hơn chúng ta rất nhiều cũng phải tiết kiệm.

Dữ liệu về tình hình tiêu dùng và khảo sát ý kiến người dân trên toàn nước Mỹ cho thấy tầng lớp trung lưu và người lao động tại Mỹ đang chuyển dần từ việc dùng hàng có thương hiệu sang các mặt hàng giá rẻ hơn. Trên các đường cao tốc ở nước ý, người dân đã giảm tốc độ xe của mình từ 140 - 150km/h xuống cấp tốc độ 80 - 90km/h nhằm tiết kiệm nhiên liệu.

Paris, Barcelona và nhiều thành phố khác tại châu Âu đã giới thiệu chương trình cho mượn xe đạp, cho phép những người đi làm bằng vé tháng được chọn một chiếc xe phía ngoài ga xe lửa, tàu điện. Tiêu thụ xe đạp đã tăng vọt tại các quốc gia châu Âu - chiếm 70% tổng lượng tiêu thụ của thế giới. Tại Mỹ, con số này là 9%.

Sự tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng trong bối cảnh lạm phát cũng chính là phương thức hữu hiệu để hạn chế và ngăn chặn nạn đầu cơ. Không thể tùy tiện nâng giá kiếm lời vô tội vạ khi khách hàng cương quyết nói “không”, thậm chí tẩy chay loại hàng hóa, sản phẩm đó.

Chúng ta luôn kỳ vọng và nỗ lực cho một mức sống không ngừng được nâng cao, nhưng không thể không có những ứng xử cần thiết và phù hợp trong điều kiện khó khăn. Đó chính là những ứng xử thông minh. Không có một chính sách ổn định lạm phát nào hoàn chỉnh và lý tưởng cả.

Chính phủ phải rất nỗ lực để cân bằng được giữa nhu cầu khuyến khích tăng trưởng kinh tế và sự đòi hỏi phải kiểm soát được lạm phát. Sự tiết kiệm - khi đã trở thành cả văn hóa nhận thức và văn hóa hành vi - sẽ là giải pháp tốt nhất để người dân cùng Chính phủ kiềm chế lạm phát. Tiết kiệm chi tiêu để tự quyết định giá cả, đẩy lùi lạm phát, người dân cũng sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ chính hành vi của mình.

Anh Thư

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top