Người tiêu dùng hãy lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của chính mình

0 Anh Tú
ANTĐ Với thông điệp “Người tiêu dùng hãy lên tiếng”, chương trình “Hành động vì quyền người tiêu dùng” năm 2015 được triển khai dưới nhiều hình thức nhằm khuyến khích, kêu gọi người tiêu dùng hiểu rõ về 8 quyền của mình và tích cực lên tiếng, khiếu nại khi các quyền lợi bị xâm hại. 

ảnh 1Đại diện Sở Công Thương TP Hà Nội kiểm tra các điểm triển khai Chương trình

Theo ông Phan Tiến Bình, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội, tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn vẫn xảy ra, các vụ việc phản ảnh, khiếu nại của người tiêu dùng còn quá ít.

“Việc giải quyết khiếu nại vẫn còn một số tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa thực hiện tốt theo quy định pháp luật, né tránh, trì hoãn, kéo dài thời gian... gây thiệt hại cho người tiêu dùng cả về kinh tế, công sức và thời gian. Vì vậy, đòi hỏi các cấp, các ngành phải có sự nỗ lực không ngừng và sự vào cuộc của chính bản thân người tiêu dùng”, ông Bình chỉ rõ.

Để hỗ trợ người tiêu dùng, Chương trình "Hành động vì quyền người tiêu dùng" năm 2015 được triển khai với thông điệp "Người tiêu dùng hãy lên tiếng" nhằm khuyến khích, kêu gọi người tiêu dùng hiểu rõ về 8 quyền của mình và tích cực lên tiếng, khiếu nại khi quyền lợi bị xâm hại. 

Nhấn mạnh về cách thức giúp người tiêu dùng bảo vệ quyền lợi trong trường hợp bị xâm hại khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ... đại diện Sở Công Thương TP Hà Nội nhấn mạnh: “Khi quyền lợi tiêu dùng bị xâm phạm, như mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, chế độ không đúng cam kết... người tiêu dùng hãy gọi ngay tới Tổng đài 04.1081, nhân viên Tổng đài sẽ hỗ trợ và tư vấn thủ tục khiếu nại cho người tiêu dùng”.

Một điểm nhấn của Chương trình năm nay là việc phối hợp cùng đoàn thanh niên phát miễn phí sổ tay hướng dẫn người tiêu dùng để tác động trực tiếp hơn nữa đến ý thức của người tiêu dùng tại các địa điểm công cộng trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng... Qua đó, nhằm kêu gọi người tiêu dùng hãy lên tiếng bảo vệ quyền lợi của chính mình.

ảnh 2Phát miễn phí “Sổ tay hướng dẫn: Người tiêu dùng hãy lên tiếng” trước cổng Công viên Indira Gandhi trong ngày 15-3
ảnh 3Sổ tay sẽ hướng dẫn người tiêu dùng cách thức lên tiếng

Anh Chu Văn Dũng (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) cho biết: “Được các bạn tình nguyện viên tư vấn và nhận sổ tay hướng dẫn tôi đã biết rõ hơn về quyền lợi khi tham gia mua sắm đồng thời biết phải phản ánh, khiếu nại ra sao nếu các quyền lợi bị xâm phạm. Với cuốn sổ tay này, tôi sẽ nghiên cứu kỹ hơn và chia sẻ cho mọi người xung quanh để có thể biết cách tự bảo vệ quyền lợi”.

ảnh 4Anh Chu Văn Dũng cho biết sẽ nghiên cứu kỹ hơn thông tin về quyền của người tiêu dùng


Theo Sở Công Thương TP Hà Nội, Chương trình Hành động vì quyền người tiêu dùng năm 2015 đã nhận được sự ủng hộ, tham gia của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như kinh doanh, sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng. 


ảnh 5Nhân viên Siêu thị Điện máy HC tư vấn về sản phẩm cho khách hàng


Tháng hành động vì quyền người tiêu dùng diễn ra từ 1-3 đến 31-3-2015 thu hút gần 250 điểm bán hàng vì người tiêu dùng, tăng 20% so với năm 2014. Đồng hành cùng Chương trình có sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn như Công ty TNHH Thương mại VHC, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), VNPT Hà Nội.

Ông Nghiêm Hoài Nam – Giám đốc Dịch vụ khách hàng Công ty TNHH Thương mại VHC - Hệ thống Siêu thị Điện máy HC cho biết: “Qua các năm đồng đồng hành, chúng tôi nhận thấy Chương trình vì người tiêu dùng đã lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Đối với VHC, cả hệ thống siêu thị điện máy HC với 14 chi nhánh đều có các phương tiện như tờ rơi, áp phích, trang web... phổ biến chương trình về Luật người tiêu dùng. Đồng thời, chúng tôi cũng đào tạo cho nhân viên của mình hiểu về luật để khi bán hàng có thể tư vấn giúp cho khách hàng hiểu rõ hơn về quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng”.

Đặc biệt, trong tháng 3-2015, Hệ thống siêu thị HC sẽ tổ chức chương trình “Vì quyền lợi người tiêu dùng 5 trong 1” với nhiều ưu đãi về giá, về tư vấn chất lượng, dịch vụ sau bán hàng. Những hoạt động cụ thể như bảo dưỡng miễn phí một số sản phẩm điều hòa, máy lọc nước, máy tính; giảm giá đến 50% nhiều sản phẩm của các ngành hàng điện tử, điện lạnh, gia dụng; nhân đôi điểm tích lũy cho khách hàng thân thiết...
Đồng hành cùng Chương trình “Hành động vì quyền người tiêu dùng”, Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân công ty tổ chức bán hàng khuyến mại cho tất cả các sản phẩm. Cụ thể, giảm giá 5% cho tất cả các mã hàng với hóa đơn dưới 1 triệu đồng và giảm 10% cho hóa đơn mua hàng từ 1 triệu đồng trở lên từ ngày 1-3 đến hết 31-3-2015. Trong khi đó, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) triển khai chương trình chiết khấu 3% cho khách hàng có hóa đơn mua hàng từ 300.000 đồng trở lên từ ngày 8-3 đến 15-3-2015.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top