Người tiêu dùng cứ yên tâm!

ANTĐ - Trước động thái tỷ giá liên ngân hàng tăng thêm 1%, người tiêu dùng cả nước tỏ ra lo ngại rằng, hàng nhập khẩu, nhất là giá cả hàng tết sẽ tăng theo. Tuy vậy, theo các chuyên gia, diễn biến trái chiều của giá USD trên thị trường trong mấy ngày đầu điều chỉnh tỷ giá là hoàn toàn bình thường. Bởi vì tỷ giá đang cần có thời gian để thiết lập mặt bằng ổn định mới. Người tiêu dùng không nên quá lo lắng tình trạng hàng hóa sẽ tăng theo tỷ giá mới, trong bối cảnh sức mua vẫn không có biến động đáng kể.

Dưới con mắt của đại diện một số ngân hàng lớn trong nước, từ cuối năm ngoái, giá USD liên tục đụng trần do đặc tính tăng theo mùa vụ của nhu cầu. Ngân hàng Nhà nước đã có sự lựa chọn hoặc cho phép thị trường điều chỉnh tỷ giá, hoặc bơm thanh khoản để giữ tỷ giá trong biên độ. Việc điều chỉnh tỷ giá đầu năm không gây ra nhiều biến động mà còn thể hiện sự linh hoạt trong điều hành của cơ quan quản lý. Hơn thế, điều chỉnh tỷ giá thời điểm này còn tốt cho xuất khẩu, đem lại nhiều tín hiệu tích cực. 

Có ý kiến cho rằng, điều chỉnh tỷ giá sẽ gây áp lực lên lạm phát. Năm 2014, lạm phát được kiềm chế còn thấp hơn mục tiêu đề ra. Sang năm 2015, giá xăng dầu ở mức thấp, tăng trưởng tín dụng duy trì ở mức 12-13%, việc điều hành tỷ giá bám sát diễn biến thị trường cho thấy khả năng kiểm soát lạm phát của nước ta là hoàn toàn khả thi. Thời điểm đầu năm cũng là lúc các doanh nghiệp cân đối lại tài chính, tỷ giá tăng sẽ khuyến khích doanh nghiệp bán USD nhiều hơn. Nếu họ vay USD thì cũng không quá lo lắng chi phí tăng lên vì thực tế, lãi suất vay USD đang ở mức hấp dẫn. Phản ứng của giới doanh nghiệp trước việc tăng tỷ giá sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh như thế nào? Dù tỷ giá giao dịch liên ngân hàng tăng, doanh nghiệp cũng phải tính toán với những đơn hàng phục vụ Tết trị giá hơn chục nghìn USD trở lên, tuy nhiên, điều chỉnh tăng giá bán vào thời điểm này là tự đánh mất thị phần của mình. Bởi ngoài chất lượng hàng hóa, các doanh nghiệp còn phải cạnh tranh bằng giá cả, dịch vụ, khuyến mãi. Vì thế, việc tăng giá hàng hóa “ăn theo” tỷ giá tăng không được tính đến.

Thực tế cho thấy, thị trường sẽ tự quyết định giá, doanh nghiệp có muốn tăng cũng khó. Sức mua trên thị trường vài năm nay hầu như không đột biến. Dịp Tết là cơ hội để các doanh nghiệp bán hàng và giữ thị phần. Muốn đạt được cả hai việc này thì họ phải giữ giá chứ không thể tăng giá hàng hóa. Nhiều mặt hàng Tết được nhập về từ lâu nên không có cớ gì tăng giá vào dịp Tết khi vin vào tỷ giá tăng.