Người dân Hà Nội hài lòng về dịch vụ cấp chứng minh nhân dân

ANTĐ - Sáng nay (12-10), UBND thành phố Hà Nội đã công bố kết quả xác định chỉ cố cải cách hành chính và đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức,  về sự phục vụ của các cơ quan hành chính thuộc thành phố Hà Nội năm 2014.

Hơn 90% người dân hài lòng với dịch vụ cấp chứng minh nhân dân

Ông Nguyễn Thanh Bình- Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế- Xã hội Hà Nội cho biết, trong 6 dịch vụ hành chính công được khảo sát năm 2014, dịch vụ có tỷ lệ người dân hài lòng cao nhất là cấp chứng minh nhân dân, đạt 91,33%. 

Trong đó, sự phục vụ của công chức cấp chứng minh nhân dân có điểm số cao nhất so với công chức trong các dịch vụ còn lại, đạt 90,35/100 điểm. Các điểm số thành phần khác như: tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính, kết quả giải quyết công việc của dịch vụ cấp chứng minh nhân dân đều cao hơn hẳn so với 5 dịch vụ còn lại là: Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Chứng thực; Cấp giấy phép xây dựng nhà ở; Cấp giấy đăng ký kết hôn và Cấp giấy khai sinh.

Theo kết quả điều tra xã hội học năm 2014, dịch vụ cấp Chứng minh nhân dân được đánh giá cao về sự thuận tiện trong việc tìm hiểu thông tin, ở bảng niêm yết tại vị trí của phòng 1 cửa; mức độ đáp ứng yêu cầu của người dân về thông tin dịch vụ hành chính công; công khai đầy đủ thủ tục hành chính. Người dân cũng đánh giá thủ tục hành chính trong hoạt động này là đơn giản, dễ hiểu, thuận tiện. 

Tinh thần, thái độ phục vụ của công chức và kỹ năng nghiệp vụ của công chức đều đạt điểm số trên 4 điểm trong tổng số 5 điểm tối đa. Về kết quả giải quyết thủ tục hành chính, điểm số thành phần về kết quả người dân nhận được, thời gian nhận kết quả, chi phí thủ tục hành chính đều đạt từ 4 điểm trở lên. 

Vì vậy, có 22,27% người dân rất hài lòng về toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục cấp Chứng minh nhân dân của cơ quan hành chính Nhà nước; 69,06% hài lòng và 8,46% người dân không hài lòng. 

Mặc dù vậy, ông Nguyễn Thanh Bình cũng kiến nghị, cần có thêm thông tin rõ ràng, cụ thể hơn về việc cấp đổi chứng minh nhân dân sang 12 số. Đồng thời, tăng cường cơ sở vật chất tại bộ phận 1 cửa cấp chứng minh nhân dân tại một số quận, huyện,  vì nhu cầu của người dân rất lớn. 

Về chỉ số cải cách hành chính của thành phố Hà Nội, năm 2014 Hà Nội đạt 91,21%, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Chỉ số cải cách hành chính của thành phố có sự cải thiện theo từng năm, tăng 2 bậc so với năm 2013 và tăng 4 bậc so với năm 2012.

Bộ Nội vụ đánh giá, Hà Nội là địa phương đạt điểm cao nhất trong cả nước, với 58 điểm, có sự cải thiện đáng kể so với mức 52,75 điểm năm 2013 và mức 51,25 điểm năm 2012.