Không nhường đường cho xe ưu tiên:

Ngang nhiên thách thức pháp luật

ANTD.VN - Luật Giao thông đường bộ quy định rất rõ người và phương tiện tham gia giao thông phải nhường đường cho xe ưu tiên. Tuy nhiên, thay vì chủ động và phải nhường đường cho xe ưu tiên, nhiều lái xe đã cố tình không chấp hành. Hành vi của những lái xe này không những gây bức xúc cho người tham gia giao thông, mà còn là tác nhân tiềm ẩn gây ra những hậu quả khó lường.

Từ không nhường đường đến “chen ngang”

Dù vụ cháy chợ Tó, Đông Anh, đã trôi qua 3 ngày, song những dư chấn của nó để lại vẫn còn vô cùng nặng nề, ám ảnh những tiểu thương nơi đây. Cả nghìn m2 với hàng trăm gian hàng đã bị lửa uy hiếp và thiêu rụi. Nhiều tiểu thương cả đời tích cóp tài sản bỗng phút chốc lâm vào cảnh lao đao, nguy cơ tay trắng. Nếu không có sự ứng cứu kịp thời của lực lượng Cảnh sát PCCC cứu hộ, cứu nạn, thiệt hại chắc chắn sẽ không dừng ở đó.

Nói thêm về vụ cháy để thấy rằng, khi xảy ra hỏa hoạn, những chiếc xe cứu hỏa được xem là nguồn hy vọng sống cho những người lâm vào thảm cảnh như trên. Vậy nhưng, trong khi lực lượng Cảnh sát PCCC cũng như không biết bao nhiêu người đang vật lộn chữa cháy, thì vẫn còn những lái xe coi việc chấp hành Luật Giao thông, nhường đường cho xe ưu tiên không phải là trách nhiệm của mình.

Có không ít lái xe quyết không nhường đường cho xe ưu tiên phía sau và hậu quả lái xe vi phạm đã bị xử lý nghiêm khắc

Chiếc xe cứu hỏa của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH khi nhận lệnh đã nhanh chóng di chuyển từ Cầu Giấy sang Đông Anh. Tuy nhiên, khi đi trên đường Nguyễn Khánh Toàn, dù xe cứu hỏa liên tục bấm còi, gọi loa, song lái xe ô tô mang BKS 29D-071.82 chạy chắn phía trước nhất định không chịu nhường đường. Hành vi của lái xe vi phạm đã khiến không chỉ lực lượng thực thi nhiệm vụ mà cả người dân, cộng đồng mạng vô cùng bức xúc.

Ngoài xe cứu hỏa, xe CSGT dẫn đường cũng thường xuyên bị các phương tiện tham gia  giao thông trên đường không nhường đường. Mới đây nhất, quá trình làm nhiệm vụ trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, chiếc xe ô tô CSGT của Cục CSGT dù đã bật tín hiệu còi ủ, phát loa từ xa yêu cầu lái xe tải  BKS: 35C-040.82. đi cùng chiều phía trước giảm tốc độ, áp sát vào lề đường bên phải để nhường đường cho xe ưu tiên. Tuy nhiên, chiếc xe tải hạng nặng cứ thản nhiên đi chắn phía trên, không chịu chuyển làn, mặc cho tiếng loa của CSGT vang lên phía sau.

Không chỉ vậy, nhiều lái xe dù ban đầu thực hiện nghiêm việc nhường đường cho xe ưu tiên nhưng khi thấy đoàn xe di chuyển lên phía trên đã nhanh chóng nhập làn, đi vào đoàn xe ưu tiên. Có những trường hợp bất chấp nguy hiểm, TNGT đã đi sát phía sau xe cuối cùng của đoàn xe ưu tiên.

Trách nhiệm cộng đồng kém, ý thức pháp luật tồi

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: Trong thực tế, lực lượng CSGT hàng ngày ngoài nhiệm vụ phân luồng, xử lý vi phạm, hướng dẫn giao thông còn có rất nhiều những công việc khác. Một trong số đó phải kể tới nhiệm vụ hết sức quan trọng đó là công tác đón, dẫn đoàn. Để đảm bảo được đoàn dẫn tuyệt đối an toàn, thì CSGT phải có những kế hoạch, phương án hết sức chi tiết, chặt chẽ. Đã có những trường hợp lái xe vi phạm không chấp hành tín hiệu, yêu cẩu của CSGT, của đoàn xe ưu tiên. Các vi phạm này đều nhanh chóng bị CSGT phát hiện, khống chế, xử lý kịp thời.

“Người dân, nhất là người tham gia giao thông cần phải hiểu và nhận thức rõ rằng, những xe có quyền ưu tiên nằm trong luật định khi di chuyển trên đường phát ra tín hiệu ưu tiên thì lúc đó họ đang thực hiện nhiệm vụ quan trọng. Không cần nói xa xôi là xe cứu hỏa, xe CSGT…làm nhiệm vụ đặc biệt, ngay cả xe cứu thương, nếu như các phương tiện đi trên đường không nhường đường, thì rất có thể một bệnh nhân hay ai đó sẽ không có cơ hội sống vì đến bệnh viện hoặc được cấp cứu quá muộn”- Thượng tá Nguyễn Thanh Hải bức xúc.

CSGT lập biên bản xử lý nghiêm lái xe ô tô không nhường đường cho xe cứu hỏa

Nhìn nhận tình trạng này dưới góc độ cộng đồng, Thượng tá Phạm Văn Hậu, Phó trưởng Phòng CSGT đánh giá: Rõ ràng, những lái xe vi phạm trên không chỉ vi phạm Luật Giao thông mà ý thức cộng đồng vô cùng kém. Khi thấy xe cứu hỏa hay bất cứ loại phương tiện nào phát tín hiệu ưu tiên thì lái xe phải nhận thức được trách nhiệm của bản thân đối với tín hiệu, yêu cầu đó.

“Việc lái xe nhường đường cho xe cứu hỏa cũng đồng nghĩa với việc lái xe đó góp phần vào công tác phòng cháy, chữa cháy. Ngược lại, khi lái xe cố tình vi phạm thì hành vi của anh lại như đổ thêm dầu vào lửa, khiến cho đám cháy càng bùng phát lớn hơn. Còn đối với những sự việc quan trọng khác thì hậu quả thật sự khó có thể đong đếm được”- Thượng tá Phạm Văn Hậu đánh giá.

Hiện theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ, người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô có hành vi không nhường đường cho các loại xe ưu tiên khi đang đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi trên còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Đó là trong trường hợp lái xe vi phạm chưa gây ra hậu quả gì nghiêm trọng. Còn khi hậu quả nghiêm trọng xảy ra, mức xử phạt không chỉ dừng lại ở vài triệu đồng hay giấy phép lái xe bị giữ 2 tháng mà sẽ bị xử lý nghiêm trước pháp luật bằng những chế tài, hình phạt nghiêm khắc khác.