Nên giải quyết hợp tình, hợp lý

0 Đỗ Quang
(ANTĐ) - Bắt đầu từ cuối năm 2009, xuất phát từ ý kiến của người dân đang sống trong các khu chung cư về sự bất tiện khi có những văn phòng trú ngụ tại đây. Bộ Xây dựng đã có công văn yêu cầu các thành phố lớn rà soát những chung cư có căn hộ cho thuê làm văn phòng để tìm hướng giải quyết. Nhưng thực sự ngay từ thời điểm cuối năm 2009, các doanh nghiệp đã rất lao đao khi có ý định chuyển ra ngoài chung cư.

Chuyển văn phòng ra khỏi chung cư

Nên giải quyết hợp tình, hợp lý

(ANTĐ) - Bắt đầu từ cuối năm 2009, xuất phát từ ý kiến của người dân đang sống trong các khu chung cư về sự bất tiện khi có những văn phòng trú ngụ tại đây. Bộ Xây dựng đã có công văn yêu cầu các thành phố lớn rà soát những chung cư có căn hộ cho thuê làm văn phòng để tìm hướng giải quyết. Nhưng thực sự ngay từ thời điểm cuối năm 2009, các doanh nghiệp đã rất lao đao khi có ý định chuyển ra ngoài chung cư.

Rất nhiều căn hộ trong các khu chung cư cao cấp được thuê để sử dụng làm văn phòng

Mới đây, Bộ Xây dựng lại tiếp tục có công văn số 241/BXD-QLN (ký ngày 10-2-2010), yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra, thống kê việc sử dụng căn hộ làm cơ sở sản xuất, kinh doanh, văn phòng tại các nhà chung cư (kể cả nhà nhiều tầng có mục đích sử dụng hỗn hợp trong đó có căn hộ) trên địa bàn, từ đó đề xuất lộ trình, phương án giải quyết phù hợp và báo cáo về Bộ Xây dựng trước ngày 30-3-2010.

Thực tế việc rà soát này mới chỉ là bước đệm để đưa văn phòng ra khỏi khu chung cư nhưng đặt trường hợp khi đã báo cáo về Bộ Xây dựng, có lộ trình phương án giải quyết phù hợp thì có thể chuyển văn phòng ra khỏi các khu chung cư hay không? Dạo qua một số khu chung cư có số lượng văn phòng nhiều như khu Trung Hòa - Nhân Chính, Nam Trung Yên, Định Công, Mỹ Đình... chúng tôi thấy đây hầu hết là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mang tiếng trụ sở công ty nhưng chỉ có dưới 10 người làm việc, thậm chí cá biệt có văn phòng chỉ có 1 nhân viên trực điện thoại.

Số tiền để thuê cũng không lớn, phù hợp với chi phí của một doanh nghiệp nhỏ, mới bắt đầu làm ăn. Ngoại trừ một số công ty thuê nhà chung cư để làm kho hàng, gây ồn ào khi vận chuyển còn các văn phòng đều ít người, hoạt động chủ yếu tại bàn giấy nên không có sự huyên náo như nhiều người phản ánh.

Là một trong các địa phương nằm trong diện phải rà soát việc sử dụng chung cư làm văn phòng, Hà Nội ước tính có đến hàng chục nghìn văn phòng các doanh nghiệp đặt tại các khu chung cư. Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn thì Sở Xây dựng Hà Nội đã đề nghị chính quyền các quận, huyện và các chủ đầu tư báo cáo tình hình sử dụng chung cư làm văn phòng, trong đó có việc thống kê, phân loại nhà chung cư bình thường và chung cư - văn phòng hỗn hợp để Bộ Xây dựng có hướng xử lý. Tuy nhiên, thời hạn 30-3 mà Bộ Xây dựng đề ra sẽ là rất khó khăn cho những địa phương có nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn như Hà Nội.

Ban quản trị tại nhiều khu chung cư hiện nay cũng yêu cầu các hộ gia đình không nên cho các công ty thuê làm trụ sở để kho hàng để đảm bảo an ninh cho toàn khu nhà. Một số khu nhà ban quản trị còn cảm thấy có văn phòng tại khu chung cư là một lực lượng hỗ trợ đắc lực (!) vì nhiều khi các gia đình đi làm hết, ở nhà chỉ còn người già và trẻ em, nếu có xảy ra sự cố thì phải nhờ đến những người đang làm việc tại các văn phòng. Mỗi khi cần ủng hộ cho hoạt động gì đó thì khối văn phòng này cũng ủng hộ nhiều hơn.

Nói như vậy không có nghĩa là đồng quan điểm với việc các văn phòng có thể ở lại trong khu chung cư. Nhiều người cho rằng không đồng cảm với họ vì không chịu cảnh ở chung với văn phòng thì không biết, xáo trộn lớn trong sinh hoạt khi hàng ngày nhiều người ra vào, thiếu chỗ để xe, không đảm bảo an ninh...

Nhưng nếu quy định không cho văn phòng thuê nhà tại các khu chung cư được thực hiện liệu có dễ dàng đưa các khu chung cư trở lại với công năng chính của mình là để ở? Xin thưa sẽ rất khó khăn, vì nếu không được thuê, khối doanh nghiệp này sẽ đi đâu, trong khi tình trạng thuê văn phòng nhiều năm qua rất khan hiếm, hơn nữa chi phí để thuê nhà tại các cao ốc văn phòng cũng là một bài toán khó giải với các doanh nghiệp nhỏ.

Ngoài ra còn là sự vướng mắc khi chính chủ của căn hộ chung cư đó lập công ty riêng tại nhà, họ có thể sử dụng chính nhà mình làm văn phòng hay không, điều đó cũng chưa có quy định rõ ràng. Và họ cũng sẽ tìm mọi cách trốn tránh sự quản lý của các cơ quan chức năng bằng cách sửa sang lại văn phòng cho hao hao giống nhà ở để khỏi bị đuổi...

Khi có quy định của Nhà nước thì cần phải làm, nhưng thực tế phát sinh mới cho thấy, đó là điều không dễ dàng. Việc đưa văn phòng ra khỏi nhà chung cư cũng cần xét trên nhiều khía cạnh để đảm bảo sự khách quan, hợp lý cho các doanh nghiệp, chứ không nên máy móc và nguyên tắc đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang bắt đầu bước vào hành trình kinh doanh.       

Đỗ Quang

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top