‘Nắm’ nhu cầu của người dân để phục vụ tốt nhất

ANTD.VN - Định kỳ ngày 20 hàng tháng, danh sách công dân có nguyện vọng, nhưng hoàn cảnh không thể trực tiếp đến được cơ quan Công an để làm thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD), sẽ được tập hợp về đội CS QLHC về TTXH – CAQ Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Đến tận nhà người dân để làm thủ tục cấp căn cước chỉ là một trong nhiều động thái, tinh thần được lực lượng CS QLHC về TTXH CAQ Hai Bà Trưng thực hiện hết sức trách nhiệm trong thời gian qua.

“Đội” nắng đến nhà dân

Đầu năm 2018, số liệu tập hợp về từ Công an 20 phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng: có 15 trường hợp công dân có nguyện vọng được làm CCCD, nhưng vì hoàn cảnh (do bệnh tật, tuổi tác…), nên không thể đến cơ quan Công an để làm các thủ tục. Con số nghe có vẻ không  nhiều nếu so sánh với khối lượng công việc giải quyết thủ tục cấp mới, cấp đổi, đính chính thông tin CCCD mà hàng ngày, hàng tuần lực lượng CS QLHC về TTXH CAQ Hai Bà Trưng nói riêng phải xử lý.

Tổ công tác CAQ Hai Bà Trưng đến tận nhà người dân làm thủ tục cấp căn cước công dân

“Nhưng thực tế, mỗi một trường hợp cấp CCCD đòi hỏi sự chuẩn về con người và thiết bị, phương tiện gấp rất nhiều lần do với công dân trực tiếp đến trụ sở cơ quan Công an”, chỉ huy đội CS QLHC về TTXH CAQ Hai Bà Trưng chia sẻ.

Nào là thông qua CSKV để nắm, hẹn thân nhân của người có nhu cầu cấp CCCD ở nhà để cùng phối hợp; nào là xác định đường đi lối lại; nào là lích kích máy ảnh, thiết bị lấy vân tay, phông bạt đèn để chụp ảnh. “Bình quân mỗi tiếng đồng hồ, cán bộ tiếp dân xử lý được cỡ 20 trường hợp làm thủ tục về CCCD. Nhưng đối với mỗi trường hợp cấp lưu động, nhanh nhất cũng không dưới 1 tiếng đồng hồ”, chỉ huy đội CS QLHC về TTXH cho biết. Đó là chưa kể, những chuyến cấp lưu động ấy thường tiến hành ngoài giờ hành chính.

Song, càng bận rộn, càng vất vả, thì tổ chuyên trách cấp CCCD lưu động của CAQ Hai Bà Trưng lại càng thêm quyết tâm làm. Làm thật nhanh. Không bỏ sót bất cứ nguyện vọng nào.

Cuối tháng 6 vừa hoàn thành danh sách 15 công dân được tập hợp từ tháng 5, thì lập tức, có thêm 3 trường hợp mới, nguyện vọng làm căn cước ngay trong tháng 7. Vất vả tăng gấp bội, vì Hà Nội đang rơi đúng đợt nắng nóng đỉnh điểm. Hai cán bộ nam của đội CS QLHC về TTXH xung phong đi tiền trạm, nắm cung đường, hẹn ngày giờ với thân nhân người có nguyện vọng cấp căn cước; rồi ngay sau đó tham gia tổ cấp căn cước lưu động.

Bàn làm việc việc của chỉ huy đội CS QLHC về TTXH, hôm chúng tôi đến, khoanh tròn danh sách 3 công dân vừa xong các thủ tục: Cụ Trịnh Thị Thuỳ (SN 1937, trú tại ngõ 295 Bạch Mai, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng); bà Đặng Thị Hoàn (SN 1950, HKTT tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng), bị lẫn, vệ sinh không tự chủ, chuyển đến cư trú tại phường Cự Khối, quận Long Biên; ông Nguyễn Đức Thắng (SN 1957), HKTT tại ngõ 295 Bạch Mai, phường Bạch Mai, thương binh loại A1/4.

Hỏi chuyện tổ cấp căn cước lưu động mấy ngày nắng nóng đỉnh điểm thế nào, chỉ nhận được câu trả lời, là vui, vì đã đáp ứng được nguyện vọng cho công dân.

Khuyến khích sáng kiến trong từng phần việc

“Cải cách hành chính là khái niệm tương đối rộng. Với CAQ Hai Bà Trưng, với lực lượng tiếp dân, làm nhiệm vụ liên quan đến thủ tục hành chính, chỉ huy CAQ luôn yêu cầu cán bộ chiến sỹ cố gắng, khuyến khích có sáng kiến trong từng phần việc của mình, để công việc đạt hiệu quả, phục vụ nhân dân tốt nhất”, Trung tá Đinh Tuấn Thành – Phó trưởng CAQ Hai Bà Trưng bày tỏ.

Công tác tàng thư hộ khẩu; công tác cấp và quản lý CCCD; công tác hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú…mỗi phần việc ấy luôn được yêu cầu cao về tính sáng kiến, bám sát tinh thần cải cách hành chính, gọn thủ tục, ngắn thời gian và thật chính xác về thông tin.

Một ví dụ nhỏ, trước tình trạng một số công dân đến làm thủ tục cấp căn cước, nhưng hộ khẩu lại thiếu thông tin ngày tháng năm sinh. Về nguyên tắc, sẽ phải xử lý chỗ thiếu trước; nghĩa là công dân sẽ phải nối dài thời gian chờ đợi. Nhưng, đội CSQLHC về TTXH CAQ Hai Bà Trưng đã “vượt qua” nguyên tắc; báo cáo đề xuất BCH CAQ phương án phối hợp đồng bộ các bộ phận tra cứu gốc và tàng thư hộ khẩu để xác minh ngày, tháng sinh của công dân; vừa bổ sung hộ khẩu vừa tiến hành cấp CCCD, tránh việc công dân phải đi lại nhiều lần mà vẫn đảm bảo tiến độ thời gian. Phục vụ nhân dân bằng tinh thần trách nhiệm, bằng sáng kiến, điều đó đang lan toả ở nhiều các đơn vị thuộc Công an Hà Nội.